เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. 2559 เวลา 14.30 น. นายธนาคม วิมลวัตรเวที ประธานสภาเทศบาลนครนครราชสีมา ได้นำทีม Korat Startup ชมการติดตั้ง “Muse Mobile” หรือ “มิวเซียมติดล้อ” ณ ลานกิจกรรม TK Square ข้างวัดพายัพ ซึ่งกำลังอยู่ในช่วงเตรียมความพร้อมรองรับการจัดแสดงนิทรรศการรูปแบบใหม่ให้คนโคราชได้ชมกันตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2559 – 28 ก.พ. 2560 ที่จะถึงนี้!

img_0035-2

โดยงานนี้ทาง “เทศบาลนครนครราชสีมา” จับมือกับ “ทีเคพาร์ค” ดึง “มิวเซียมสยาม” พิพิธภัณฑ์แนวคิดใหม่ จากกรุงเทพมหานคร ภายใต้รูปแบบ Discovery Museum เพื่อเปิดโอกาสให้คนโคราชได้สนุกกับการเรียนรู้ พร้อมต่อยอดความคิดสร้างสรรค์ในอนาคต ผ่านพื้นที่ของการเรียนรู้แบบใหม่ ด้วยนิทรรศการในตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งมีชื่อว่า “Muse Mobile” หรือ “มิวเซียมติดล้อ”  พิพิธภัณฑ์มีชีวิต ซึ่งจะช่วยปลูกฝังความรักความภาคภูมิใจในบ้านเกิด พร้อมกระตุ้นท้องถิ่นร่วมสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้แบบออนทัวร์ทั่วเมืองไทย และขณะนี้…ได้เคลื่อนล้อมาจ่อคิวอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมาเรียบร้อยแล้ว!” ** ที่สำคัญคือฟรี…ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น! **

img_0037-2

โดยนิทรรศการที่จัดภายในมิวเซียมติดล้อในครั้งนี้จะมีในธีม “Wonderland แดนอีสาน” ซึ่งแสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของผู้คน วัฒนธรรมประเพณี วิถีชีวิตความเป็นอยู่ และความเชื่อของคนอีสาน ผ่านรูปแบบนิทรรศการที่ทันสมัยในตู้คอนเทนเนอร์ขนาดใหญ่ แบ่งออกเป็น 4 หัวเรื่องสำคัญผ่านการจัดแสดงในตู้คอนเทนเนอร์ทั้ง 4 ตู้ ได้แก่

ตู้ที่ 1 : ศึกล่าฝน ตำนานบั้งไฟ

img_0278-2

การนำเสนอความหลากหลายด้านความเชื่อที่นำมาผสมผสานกันจนนำไปสู่จารีตที่ดีงาม และก่อให้เกิดเป็นประเพณีและวัฒนธรรมที่สะท้อนถึงวิถีชีวิตของผู้คนในภาคอีสานที่สืบต่อกันมาถึงปัจจุบัน ผ่านภาพยนตร์การ์ตูนอนิเมชั่น “ศึกล่าฝน ตำนานบั้งไฟ” แบบ 4DX โดยมีตัวการ์ตูนน่ารักๆ เป็นตัวดำเนินเรื่องอย่างน่าสนใจพร้อมให้สาระความรู้รอบละ 7-10 นาที ทำให้เด็กๆ สามารถเรียนรู้และจดจำความเชื่อของคนอีสานเกี่ยวกับการขอฝนได้อย่างแม่นยำ

เพลิดเพลินกับกิจกรรม “ฮีตสิบสอง” ร่วมค้นหาจารีตที่ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาจนกลายเป็นประเพณีที่ดีงามของชาวอีสานทั้ง 12 เดือนในแต่ละปี

ตู้ที่ 2 : จังซี่แหละอีสาน

img_0117-2

ภายในตู้คอนเทนเนอร์นี้จะเป็นการจัดแสดงการกำเนิดสิ่งมีชีวิตบนแดนดินถิ่นอีสานผ่านวิวัฒนาการมาอย่างยาวนาน และหล่อหลอมให้คนอีสานมีอัตลักษณ์ที่แตกต่างออกไปจากภูมิภาคอื่นๆ อย่างชัดเจน โดยมีวีดิทัศน์ที่ช่วยเฉลยข้อสงสัยต่างๆ ที่เด็กๆ มีต่อบ้านเกิดของตนเอง เช่น ทำไมอีสานจึงเป็นที่ราบสูง แล้วอีสานมีพื้นที่ราบต่ำไหม ทำไมอีสานจึงแห้งแล้ง ทำไมอีสานถึงมีเกลือเยอะ หรือทำไมถึงมีการขุดค้นพบซากฟอสซิลของเปลือกหอยทั้งๆ ที่ภูมิประเทศอยู่ห่างจากทะเล

พร้อมศึกษาพิกัดของภูมิภาคต่างๆ ที่มีการค้นพบแร่ธาตุและก๊าซธรรมชาติ รวมถึงศึกษาสายพันธุ์และลักษณะเฉพาะของไดโนเสาร์ที่ถูกขุดพบในภาคอีสานทั้ง 9 ตัว พลางชื่นชมป้ายภาพศิลปินคนดังที่มีบ้านเกิดอยู่ในภาคอีสานซึ่งสามารถหมุนเพื่อเปิดดูความรู้สึกของพวกเขาที่มีต่อบ้านเกิดได้อย่างเต็มที่

ตู้ที่ 3 : หม่องนี้ดีคั๊ก

img_0120-2

สะท้อนวิถีชีวิตของคนอีสานทั้งหาอยู่หากินจากดินฮอดฟ้าของคนอีสานและภูมิปัญญาที่ใช้ในการดำรงชีพเพื่อให้สอดคล้องกับธรรมชาติของคนอีสานที่สืบทอดต่อกันมาอย่างยาวนาน ผ่านการส่องกล้องเพื่อดูวิธีการจับกระปอม ครัวอีสาน รวมถึงการทำปลาร้า พร้อมสัมผัสพาชนะที่คนอีสานใช้ในชีวิตประจำวันและทายวิธีการใช้งานแล้วกันอย่างสนุกสนาน  นอกจากนี้ยังมีที่แบบจำลองของ “เกวียน” แบบต่างๆ ที่คนอีสานใช้เป็นยานพาหนะในการเดินทางสมัยก่อนพร้อมเสียงประกอบการเดินทางให้เด็กๆ ได้สัมผัสบรรยากาศเสมือนได้นั่งอยู่บนเกวียนจริงๆ

มิตู้ที่ 4 : ออนซอนอีสาน

img_0202-2

ถ่ายทอดเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของอีสานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ภายในมีแบบจำลองเครื่องปั้นดินเผา กลองมโหรทึกที่ทำจากสำริดที่ใช้ในการทำศึกสงครามและการขอฝนครั้นอดีตกาล

พร้อมชมแบบจำลองกระบวนการทำนาของคนอีสานในสมัยก่อนตั้งแต่การหว่านเมล็ดพันธุ์ไปจนถึงการสีข้าวผ่านผลงานการแกะสลักไม้สักอย่างสวยงามเข้าใจง่าย ซึ่งมาพร้อมกับมุมถ่ายภาพน่ารักๆ ให้น้องๆ หนูๆ ได้สมมติว่าตัวเองเป็นชาวนาหรือสาวรำซิ่งก็ได้อีกด้วย

img_0269-2

นอกจากนี้ บริเวณภายนอกยังมีลานกิจกรรมให้เด็กๆ ให้เรียนรู้วิธีการขุดซากโบราณวัตถุและฟอสซิลอย่างถูกวิธี ใกล้ๆ กันนั้นยังมีบูธสอนการทำกระเป๋าและเข็มกลัด รองรับการเรียนรู้ได้อย่างสนุกสนานและเพลิดเพลิน เพื่อเป็นต้นแบบของการสร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้ใหม่ให้เกิดในสังคมไทย อันจะนำมาซึ่งการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

img_0292-2

สำหรับผู้ที่สนใจ เตรียมพบกับ “Muse Mobile มิวเซียมติดล้อ” ณ ลานกิจกรรมข้างวัดพายัพ ตั้งแต่วันที่ 6 ธ.ค. 2559 – 28 ก.พ. 2560 ทุกวันอังคาร-วันเสาร์ (หยุดอาทิตย์-วันจันทร์ และนักขัตฤกษ์) เวลา 10.00-18.00 น. แบบฟรีๆ…ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น! สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมหรือจองรอบเข้าชมเป็นหมู่คณะ : 089-0200662 (คุณปุ้ย)


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …