ประเดิมจัดครั้งแรก “ชิงแชมป์โปงลาง” ที่โคราช ประกวดมหกรรมโปงลางเฉลิมพระเกียรติชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 1 “อาศิรนาฏกรรมอีสาน” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมเงินรางวัลกว่า 500,000 บาท “เทอร์มินอล21โคราช” ใจใหญ่ให้การสนับสนุนสถานที่ฟรีทุกปี

เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2562 ณ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเทอร์มินอล21โคราช ได้จัดงานแถลงข่าวการประกวดมหกรรมโปงลางเฉลิมพระเกียรติชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 1 “อาศิรนาฏกรรมอีสาน” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกใน จ.นครราชสีมา

โดยเป็นความร่วมมือกันระหว่าง มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ร่วมกับ ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครราชสีมา มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้สนใจทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ และเป็นการแสดงความพร้อมสำหรับการจัดงาน ในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 ณ เทอร์มินอล ฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา

การประกวดมหกรรมโปงลางเฉลิมพระเกียรติชิงแชมป์ประเทศไทย ครั้งที่ 1 “อาศิรนาฏกรรมอีสาน” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในครั้งนี้เป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมพื้นถิ่นอีสานโดยเฉพาะด้านดนตรีและศิลปะการแสดง ซึ่งการแสดงในรูปแบบวงโปงลางถือว่าเป็นอัตลักษณ์อีกประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย

และยังเป็นการปลูกฝังให้เกิดความภาคภูมิใจในมรดกทางวัฒนธรรมและส่งเสริมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ให้บุคคลทั่วไปทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติได้รู้จักมากขึ้น นอกจากนี้ยังตอบสนองนโยบายด้านการสร้างสรรค์นวัตกรรมท้องถิ่นบูรณาการด้านศิลปวัฒนธรรมเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจในอนาคตอีกด้วย

ส่วนของการประกวด คณะกรรมการดำเนินงานได้แบ่งการประกวดเป็น 2 รอบ ได้แก่ รอบคัดเลือก (รอบรองชนะเลิศ) ดำเนินการคัดเลือกจาก VCD หรือบันทึกการแสดงสดของผู้เข้าร่วมประกวดและคัดเลือกทั้งหมด 6 – 7 วง และประกาศผลการคัดเลือกรอบแรกในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2562

โดยพิจารณาจากทักษะและมาตรฐานภาพรวมของวง เพื่อเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ จากนั้นในวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562 จะมีการประชุมหารือผู้ควบคุมวงที่ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ เพื่ออธิบายเกณฑ์และกติกาสร้างความเข้าใจแก่ผู้ควบคุมวง พร้อมทั้งจับฉลากลำดับการแสดงในรอบชิงชนะเลิศเพื่อความเป็นธรรม โดยในวันเสาร์ที่ 9 มีนาคม 2562 เป็นการประกวดรอบชิงชนะเลิศ ณ เทอร์มินอลฮอลล์ ชั้น 4 ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …