มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ได้ริเริ่มดำเนินโครงการ “หลังคาเขียวเพื่อมูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก” ในพระดำริของพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลีพระวรราชาทินัดดามาตุ และพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ตั้งแต่ปี 2553 และดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปี 2558 ได้จัดตั้งโครงการพิเศษ ภายใต้ชื่อ “หลังคาเขียว เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เทิดพระเกียรติ ๖๐ พรรษา สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี”

ซึ่งเป็นโครงการสนับสนุนการคัดแยกจัดเก็บขยะรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มที่ใช้แล้วอย่างยั่งยืน โดยการรวบรวมกล่องเครื่องดื่มที่บริโภคแล้วไปรีไซเคิลเป็นแผ่นหลังคา เพื่อมอบให้กับ มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก สภากาชาดไทย ให้นำไปใช้ประโยชน์ และมอบให้กับชุมชนที่ขาดแคลนต่อไป

หลังคาเขียวเป็นหลังคาที่ผลิตจากกล่องรีไซเคิลเป็นครั้งแรกในประเทศไทย โดย 1 แผ่น มีขนาด 1 x 2.40 เมตร และใช้กล่องเครื่องดื่มประมาณ 2,000 กล่อง ในการผลิต

คุณสมบัติหลังคาจากกล่องนม

คือ ทนทาน ไม่แตกหักง่าย ไม่ต้องใช้โครงสร้างหนัก ซึ่งเคยทดสอบโดยผู้ใหญ่ 20 คนขึ้นไปยืนก็ไม่มีปัญหาค่ะ เพราะหลักคามีความยืดหยุ่น ไม่แตกง่าย และนอกจากนี้ยังทนไฟได้ด้วย

ในการรีไซเคิลกล่องเครื่องดื่มเป็น #แผ่นหลังคาเขียว

– ไม่มีการใช้สารเคมีในกระบวนการผลิต
– แผ่นหลังคาเขียวที่ผลิตได้ก็ทนทาน ไม่แตกง่าย
– ทนไฟ
– ไม่ซึมน้ำ
– ไม่ต้องใช้โครงสร้างหนัก
– ไม่ดูดซับแสงแดดหรือความร้อน ช่วยประหยัดพลังงาน
– ปลอดจากเชื้อรา
– ซ่อมแซมง่ายๆ ด้วยการใช้ความร้อนประสาน

ใครที่จะร่วมบริจาคแนะนำว่าให้ผ่ากล่องแล้วล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อยก่อน เพื่อความสะดวกในการรีไซเคิล

ขั้นตอนการเตรียมกล่องนม

โดยขั้นตอนการจัดเก็บกล่องเครื่องดื่ม UHT เพื่อนำมารีไซเคิลหลังจากที่เราดื่มเครื่องดื่มหมดแล้ว ก็เข้าสู่วิธีการจัดเก็บกล่องเครื่องดื่มทั้งหมด 3 วิธีดังนี้

วิธีที่ 1 แกะ ล้าง เก็บ แกะกล่องเครื่องดื่ม กางออกเป็นแผ่น นำไปล้างให้สะอาดเพื่อไม่ให้เกิดกลิ่นรบกวน จากนั้นเก็บซ้อนกันให้เรียบร้อย

วิธีที่ 2 พับเล็ก ดึงมุมบน ใส่หลอดในช่องเจาะหลอดแล้วรีดให้แบน พับด้านล่างขึ้นมาแล้วพับด้านข้างกล่องไปด้านหลังทั้งสองข้าง แล้วพับบนครึ่งหนึ่งมาสอดด้านล่าง

วิธีที่ 3 พับแบน ดึงมุมบน ใส่หลอดในช่องเจาะหลอด ดึงมุมล่าง แล้วพับให้แบน

ซึ่ง 3 วิธี ที่กล่าวมานี้ จะช่วยให้สามารถเก็บกล่องเครื่องดื่มไว้ได้นานและไม่เกิดกลิ่นรบกวน เพื่อความสะดวกต่อการจัดเก็บในการขนย้ายไปรีไซเคิลนั่นเองครับ

** และสำหรับใครที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมสร้างแผ่นหลังคาเขียว สามารถนำส่งกล่องเครื่องดื่มยูเอชที ประเภทต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกล่องนม นมถั่วเหลือง น้ำผลไม้ ชากาแฟ และ กล่องน้ำดื่ม ได้ที่จุดรับกล่องเครื่องดื่มที่ตั้งอยู่ในบิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ทั้ง 107 สาขาทั่วประเทศ

หรือ จัดส่งทางไปรษณีย์มาที่ ศูนย์รีไซเคิลกล่องเครื่องดื่ม โดย บริษัท ไฟเบอร์พัฒน์ จำกัด

(เขียนที่หน้ากล่องว่า ร่วมโครงการหลังคาเขียวฯ )

เลขที่ 30/11 หมู่11 ถ.บางนา-ตราด กม.23 ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ 10570

***ฝากเพื่อน ๆ บอกต่อ ๆ กันด้วยนะ อย่างน้อยเรื่องดี ๆ อย่างนี้ จะช่วยชุมชนที่ขาดแคลนได้อีกหลายชุมชน

 

ขอบคุณที่มา : tv360
ขอบคุณที่มา : share-dd.com


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …