วันที่ 30 พฤศจิกายน 2559 นับถอยหลังก่อนถึงกำหนดการเปิดศูนย์การค้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาค มูลค่า 6 พันล้านบาท “ เทอร์มินอล 21 โคราช ” อย่างเป็นทางการ ในวันที่ 19 ธันวาคม นี้ แต่ในโลกออนไลน์ได้เกิดกระทู้เด็ด “ ชาวโคราช ต้องการให้มีสะพานลอยเทอร์มินอล-บิ๊กซี ” “ การเจรจาไม่ลงตัว ถูกระงับการสร้าง ชาวเมืองโวยแหลก ” “ รายละเอียดได้อ้างถึงมติผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเห็นชอบให้ดำเนินโครงการ ฯ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเชื่อมต่อและลดอุบัติเหตุ และ บริษัท สยามรีเทล ดีเวลล้อบเม้นท์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการเทอร์มินอล 21 ฯ เสนองบ 75 ล้านบาท ใช้ก่อสร้างสะพานลอยยาวที่สุดในภูมิภาค ลักษณะเฉียงกับพื้นถนน ไม่มีเสาตอม่อตรงกลาง เพื่อภูมิทัศน์เมืองที่สวยงาม ทำให้มีการวิพากษ์วิจารณ์ลักษณะไม่พอใจกันอย่างกว้างขวาง

นายพรชัย  ศิลารมย์ ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงนครราชสีมาที่ 2 สำนักงานทางหลวงที่ 10 (ทล.10 ) นครราชสีมา ในฐานะเจ้าของพื้นที่รับผิดชอบ เปิดเผยความคืบหน้าการดำเนินโครงการก่อสร้างสะพานลอยคนเดินข้าม บนทางหลวงหมายเลข 2 ถนนมิตรภาพ ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 148+150 เยื้องทางแยกราชสีมา เขตเทศบาลนคร (ทน.) นครราชสีมา เพื่อเชื่อมต่อระหว่างเทอร์มินอล 21 ฯ กับห้างบิ๊กซีนครราชสีมา และยกระดับการทางหลวงให้สะดวกและปลอดภัยยิ่งขึ้น ว่า แม้มติการมีส่วนร่วมกว่าร้อยละ 90 เห็นชอบ รวมทั้งใช้งบของเอกชนด้วย แต่เงื่อนไขสำคัญ บริษัท เตียง จิราธิวัฒน์ จำกัด เจ้าของกรรมสิทธิ์โดยให้ห้างบิ๊กซี เช่าพื้นที่ประกอบกิจการต้องเห็นชอบด้วย ล่าสุดได้ส่งหนังสือแจ้งคัดค้านและไม่ยินยอมให้ดำเนินโครงการ ฯ ตนจึงมีคำสั่งให้ชะลอโครงการ ฯ ออกไปจนกว่า เจ้าของกรรมสิทธิ์ตามกฎหมายจะอนุญาต

นายพรชัย กล่าวต่ออีกว่า ทางแยกราชสีมา เปรียบเสมือนประดูหน้าด่าน 20 จังหวัด ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จึงมีปริมาณจราจรเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันปกติมียานพาหนะแล่นผ่าน 128,438 คันต่อวัน หากเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดสำคัญ จะหนาแน่นและติดสะสม ส่งผลให้ประชาชนที่มีร้านค้าและที่ฟักอาศัย รวมทั้งผู้ใช้ทางไม่ได้รับความสะดวก ปลอดภัย ประกอบกับในละแวกดังกล่าว เป็นแหล่งการค้าสำคัญ ที่ตั้งของห้างขนาดใหญ่จำนวน 2 แห่ง สถานศึกษา 3 แห่ง และโรงพยาบาล 1 แห่ง หากมีสะพานลอย จะสามารถตอบโจทย์ความปลอดภัยทางถนนได้ ก่อนหน้านี้ สน.ทล. 10 ฯ ได้ปรับปรุงขยายช่องจราจร บริเวณทางแยกราชสีมาและทางแยก บ.ข.ส. เก่า เพื่อบรรเทาปริมาณการจราจรในขณะรอกลับรถ ส่วนการก่อสร้างทางลอดแยกราชสีมา เป็นเพียงโครงการเก่าที่ไม่ผ่านมติการมีส่วนร่วม ได้นำมาปัดฝุ่นดำเนินการใหม่ ความคืบหน้าอยู่ระหว่างการศึกษาเพิ่มเติม การแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย บ่งบอกถึงชาวโคราชหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมีความเป็นห่วงเป็นใย สวัสดิภาพความปลอดภัย รวมทั้งเป็นพลังสำคัญในการสร้างเมืองโคราช ให้น่าอยู่ ทุกข้อความไม่ควรใช้อารมณ์ตัดสิน โปรดรอฟังข้อมูลที่ถูกเชื่อถือได้ จะได้ไม่เกิดความขัดแย้งในสังคม

201611301323185-20030220172247

ด้านนายเรียนดี  จริงไผ่กลาง อายุ 55 ปี ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง วินหน้าห้างบิ๊กซี นครราชสีมา เปิดเผยว่า ต้องการให้มีสะพานลอย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง โดยเฉพาะการข้ามถนนมิตรภาพ ซึ่งเป็นทางหลวงชั้นพิเศษ 8 เลน การข้ามจึงต้องใช้เวลาพอสมควร หากมีสะพานลอย จะสามารถลดความเสี่ยงได้มาก

ขณะที่ นางสาวมัจรินทร์  ถอนอก อายุ 35 ปี ภูมิลำเนาอยู่ที่ ต.วังหิน อ.โนนแดง จ. นครราชสีมา กล่าวว่า หากมีสะพานลอย ผู้ที่ได้รับประโยชน์คือประชาชน เนื่องจากทั้งสองฝั่งของถนนเส้นนี้เป็นแหล่งชุมชนขนาดใหญ่ แต่ละวันมีผู้คนเดินสัญจรไปมา เป็นจำนวนมากตลอดทั้งวัน ประกอบกับปริมาณรถยนต์ได้เพิ่มขึ้น ตนในฐานะผู้ที่ใช้เส้นทางนี้เป็นประจำ มีความต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรวมทั้งภาคเอกชน เร่งสร้างสะพานลอยให้คนข้ามถนนด้วย

 

logo-matichon-classic

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …