เมื่อช่วงเย็นวันที่ 18 กรกฎาคม ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา, นางรุ่งทิพย์ บุกขุนทด ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครราชสีมา, นายไพสิทธิ์ ปิติทรงสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดนครราชสีมา และนายนคร บุตรดีวงศ์ ผู้อำนวยการกลุ่มกำกับและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจัดมหกรรม “โคราช ลดทั้งเมือง” ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-20 สิงหาคม 2560 เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจครึ่งปีหลัง โดยดึงห้างสรรพสินค้า ผู้ประกอบการ ร้านค้า ร้านอาหาร โรงแรม และสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เกือบ 1,000 แห่ง ในเขตอำเภอเมืองนครราชสีมา ร่วมกันจัดโปรโมชั่นลดราคา 30-80% ในช่วงดังกล่าว

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า จังหวัดนครราชสีมามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้มีส่วนให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรม โคราชลดทั้งเมือง (Korat Mega Sale) ที่เป็นประโยชน์ต่อชาวจังหวัดนครราชสีมา ถือเป็นกิจกรรมที่ผู้ประกอบการ ห้างร้าน ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ให้ความร่วมมือกันทั้งจังหวัด ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของจังหวัดนครราชสีมา โดยมีหัวเรือใหญ่ โดยหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาเป็นหน่วยงานหลัก และริเริ่มโครงการนี้ เพื่อต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ กระตุ้นการท่องเที่ยว เป็นการสร้างรายได้และโอกาสให้กับชุมชน และยังเน้นส่งเสริมผู้ประกอบการท้องถิ่น ทั่วทั้งในจังหวัดนคราชสีมา

“นับได้ว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการจัดกิจกรรมที่เกิดจากการบูรณาการทางความคิดเชิงสร้างสรรค์ ที่มาจากความร่วมแรงร่วมใจขององค์กรต่างๆ ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ต้องการเห็นกิจกรรมที่มีสีสัน สร้างคุณประโยชน์ให้กับท้องถิ่นทั้งทางตรงและทางอ้อม สร้างเอกลักษณ์ หรือแบรนด์ให้กับสินค้าในจังหวัด รวมทั้งการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้เติบโต สามารถต่อยอดสินค้าและเพิ่มมูลค่าได้อย่างมหาศาล”

นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนคราชสีมา กล่าวว่า ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมา ในปัจจุบันมีความฝืดเคืองและซบเซา ผลประกอบการการค้า ด้านการบริการ อาหาร ที่พัก ท่องเที่ยว SME OT0P และร้านค้าในจังหวัดนครราชสีมาทั้งหลายตกต่ำอย่างมาก โดยเฉพาะราคาพืชผลการเกษตรหลักของจังหวัดนครราชสีมา ทำให้เกษตรกร ประชาชนขาดกำลังซื้อ เกิดผลกระทบเป็นห่วงโซ่ในทุกๆ ด้าน

“หอการค้าจังหวัดนครราชสีมา ได้ตระหนักและพยายามผลักดันการแก้ปัญหา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้น จึงได้ร่วมกับจังหวัดนครราชสีมา สภาอุตสาหกรรมฯ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยฯ ท่องเที่ยวและกีฬาฯ องค์การบริหารส่วนจังหวัดฯ เทศบาลนครนครราชสีมา สวนสัตว์นครราชสีมา สมาคม ชมรมผู้ประกอบการต่างๆ เช่น ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร สมาคมค้าทองคำนครราชสีมา สมาคมอสังหาริมทรัพย์ สมาคมโรงแรม ห้างสรรพสินค้า เดอะมอลล์โคราช คลังพลาซ่า เทอร์มินอล 21 เซ็นทรัลพลาซา บิ๊กซี โลตัส ร้านค้า SME ร้านค้า OTOP หน่วยงานภาครัฐ ร่วมกันจัดงาน “โคราชลดทั้งเมือง” ขึ้นในระหว่างวันที่ 4-20 สิงหาคม 2560 เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งระบบให้กับจังหวัดนครราชสีมา ทั้งยังได้ช่วยเหลือธุรกิจของผู้ประกอบการทั่วทั้งจังหวัดให้มีความเข้มแข็งเกิดการจับจ่ายใช้สอยให้มีความคึกคักมากยิ่งขึ้น เกิดสภาพคล่องทางเศรษฐกิจ ทำให้เกิดการเจริญเติบโตทุกด้าน

“สำหรับกิจกรรมที่จะจัดขึ้นในครั้งนี้ มีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 100 ราย และมีสินค้าเข้าร่วมรายการลดสินค้ามากกว่า 500 รายการ นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่จะขึ้นในช่วงระยะเวลาการจัดงานทั้ง 17 วัน อาทิ กิจกรรมการปั่นทัวร์เที่ยวเมืองโคราชท่องเที่ยวตามเส้นทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 6 วัด 3 ศาล, งานโครงการมหานครตลาดผัก ผลไม้ ครั้งที่ 1 และกิจกรรมถนนคนเดินบนถนนจอมพล เป็นต้น ซึ่งเชื่อว่าการจัดงานในครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีในการช่วยผลักดัน และกระตุ้นเศรษฐกิจในจังหวัดนครราชสีมาให้เกิดเงินสะพัดได้ทุกภาคส่วน

“หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสร้างความประทับใจให้ผู้มาร่วมงานจากทั่วประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการ โดยคาดว่าจะทำให้เกิดเงินสะพัดทุกภาคส่วนกว่า 1,000 ล้านบาท”

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …