หอการค้าฯ-ชมรมร้านอาหารเมืองโคราชทนไม่ไหว ลูกค้าเงียบหายไปกว่า 50% บุกศาลากลางขอความช่วยเหลือ “ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย” หากปล่อยให้เมืองมีด่านตำรวจเยอะร้านอาหารเตรียมตัวปิดตาย ถึงขั้นนักท่องเที่ยวไม่กล้ามาโคราช “เพราะเมืองโคราช เป็นเมืองตั้งด่าน” ด้านผู้ว่าฯเตรียมพบผู้การฯตำรวจ หาแนวทางออกอย่างเหมาะสม เพื่อให้วินวินทุกฝ่าย

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2561 ที่ห้องปฏิบัติการผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา พร้อม ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารจังหวัดนครราชสีมา และผู้ประกอบการร้านอาหารในเขตเทศบาลนคร นครราชสีมา เข้าพบ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เพื่อนำเสนอปัญหาเศรษฐกิจซบเซา และขอความช่วยเหลือกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคัก

โดยระบุ ร้านอาหารได้รับผลกระทบ เกิดจากเจ้าหน้าที่ตำรวจขยันตั้งด่านกวดขันตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ และเข้มงวดเกินไปรวมทั้งถือเป็นจังหวัดในเขตภูมิภาคที่ตั้งด่านตรวจในแต่วันมากที่สุด และมียอดเปรียบเทียบปรับมากที่สุด ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่กล้าออกมาจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากเกรงการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

โดย นายจีระศักดิ์ คาระวิวัฒนา เจ้าของร้านอาหาร “ด๊ะดาด สะเต็กจิ้มก๊ะแจ่ว” ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “การปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่โดยขยันตั้งด่านตรวจ ต้องยอมรับส่งผลดีทำให้บ้านเมืองสงบเรียบร้อยและเงียบเหงาซบเซาอย่างมาก ที่ผ่านมาทุกภาคส่วนได้ประชาสัมพันธ์เชิญชวนกิจกรรมการท่องเที่ยว เพื่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนสร้างรายได้ให้ท้องถิ่น ข้อเท็จจริงไม่เป็นไปอย่างที่หวัง นักท่องเที่ยวตอบกลับมาว่า “ไม่กล้าท่องเที่ยว เมืองโคราช เพราะเมืองโคราช เป็นเมืองตั้งด่าน” จึงควรร่วมกันหาทางแก้ไข เพื่อส่งเสริมผลักดันให้เศรษฐกิจคึกคัก”

“ชมรมฯขอให้มีนักวิจัยหรือผู้เชี่ยวชาญมาวิเคราะห์สถานการณ์ความเป็นจริงของการเกิดอุบัติเหตุ มาจากเมาแล้วขับหรือความประมาทหรือถนนทางหลวงไม่ได้มาตรฐาน เพื่อการแก้ไขได้ตรงประเด็นที่สุด หากร้านอาหารยังอยู่ในสภาวะวิกฤตเช่นนี้ อีกไม่นานผลกระทบจะขยายวงกว้างลุกลามไปทุกอาชีพอย่างแน่นอน”

ด้าน นายชัชวาล วงศ์จร ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “สถานการณ์ค้าขายในตัวเมืองโคราช ซบเซาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่วงเวลา 19.00 -23.00 น. ผู้ประกอบการทุกรายประสบปัญหายอดขายลดลงกว่า 50% ส่วนใหญ่ระบุสาเหตุประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่กล้าออกมานอกบ้าน ซึ่งมีปัจจัยหลายประการ โดยเฉพาะการตั้งด่านบังคับใช้กฎหมายที่มากเกินไปและมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมออนไลน์ “ตำรวจจับดะ แม้นมีปริมาณแอลกอฮอล์เกินกำหนดเพียงนิดเดียว” ทำให้คนไม่กล้าออกมีกินอาหารนอกบ้าน”

นาย วิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า “ตนเข้าใจปัญหาความเดือดร้อนของผู้ประกอบการสภาวะเศรษฐกิจในช่วงนี้ จำเป็นต้องรวบรวมวิเคราะห์ปัญหาอย่างรอบด้าน และควบคู่กับการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้สามารถแข่งขันตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัยอย่างงรวดเร็ว”

“และเพื่อส่งเสริมผลักดันให้เศรษฐกิจกลับมาความคึกคักมากขึ้น จึงไม่สามารถกล่าวหาการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ เนื่องจากเป็นมาตรการรักษาความสงบเรียบร้อยให้ประชาชนปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อย่างไรก็ตามตนจะนำเสนอข้อมูลความเดือดร้อนเสนอให้ พล.ต.ต วัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรภาคจังหวัด (ผบก.จ.) นครราชสีมา พิจารณาหาแนวทางออกอย่างเหมาะสม เพื่อให้วินวินทุกฝ่าย” ผู้ว่าโคราช กล่าว


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …