ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในยุคสมัยนี้ “เทคโนโลยี” เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างมากในชีวิตประจำวันของเรา จนพัฒนากลายเป็น “สตาร์ทอัพ” (Startup) ธุรกิจแนวใหม่ที่แพร่หลายมากขึ้นในบรรดาผู้ที่กล้าคิด กล้าฝัน และอยากจะเป็นผู้ประกอบการให้กระโจนเข้ามาช่วงชิงส่วนแบ่งทางการตลาดเป็นจำนวนมาก ในขณะที่ผู้เล่นเกินครึ่งไม่ได้ไปต่อ เหล่าบรรดา Survivor กลับเติบโตอย่างก้าวกระโดดภายในระยะเวลาไม่กี่ปีจากที่แทบไม่มีอะไรเลยสู่การเป็นธุรกิจที่มีมูลค่ามหาศาล ตัวอย่างชัดๆ ก็เช่น Google, Facebook, Uber, Alibaba, Amazon, Airbnb ฯลฯ

ซึ่งหนึ่งในว่าที่ “ยูนิคอร์นสตาร์ทอัพ” หรือสตาร์ทอัพที่มูลค่าเกิน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เจ้าแรกของไทยซึ่งกำลังเป็นที่จับตามองอย่างมากในขณะนี้เลย ก็คือ “Baania” สตาร์ทอัพพร็อพเพอตี้เทค (Startup Property Tech) ที่รวมข้อมูลด้านอสังหาฯ ทั้งบ้าน คอนโด และที่ดิน ปริมาณมหาศาลมาวิเคราะห์ เจาะลึก เปรียบเทียบให้ครบจบที่เดียว แถมยังเลือกโคราชเป็นสำนักงานใหญ่ของภาคอีสานอีกด้วย วันนี้ Korat : เมืองที่คุณสร้างได้ จึงถือโอกาสบุกไปถึงสำนักงานใหญ่ใจกลางเมืองโคราชเพื่อพูดคุยกับทีมงานกลุ่มนี้กันว่าเขาทำงานกันอย่างไรและผลตอบรับของคนโคราชที่มีต่อ Baania เป็นอย่างไรบ้าง

Q : ก่อนอื่นเลยอยากให้แนะนำบริษัท Baania และทีมงานที่ประจำอยู่โคราชว่าทุกคนมีหน้าที่อะไรและทำงานร่วมกันกับทีมงานหลักอย่างไรบ้าง

A : ตอนนี้ Baania เราเป็นครอบครัวที่ขนาดใหญ่กระจายไปตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ เฉพาะสำนักงานใหญ่ที่เชียงใหม่มีพนักงานทั้งสิ้นกว่า 60 คน ในขณะที่โคราชกำลังอยู่ในช่วงเปิดตลาดจึงฟอร์มทีมขนาดเล็กขึ้นมาก่อนในระยะแรกเพื่อให้ง่ายต่อการทำงาน ซึ่งครอบคลุมวางแผนและวิเคราะห์ตลาด การทำการตลาด การประชาสัมพันธ์ และการติดต่อโดยตรงกับลูกค้า 2 ส่วน คือ B2B (Business to Business) ซึ่งเป็นลูกค้าเจ้าของโครงการต่างๆ และ B2C (Business to Customer) คือลูกค้าผู้ใช้งานเว็บไซด์ โดยมีเครือข่ายจากกรุงเทพและเชียงใหม่คอยให้การสนับสนุนข้อมูลอย่างต่อเนื่อง

 

Q : เหตุใดจึงเลือก “โคราช” เป็น Head office ของภาคอีสาน

A : ในการเลือกจังหวัดที่มาเป็น Head office ของภาคอีสาน เราก็ต้องพิจารณาในหลายปัจจัยอยู่พอสมควร  ที่ผ่านมานอกจากโคราชจะเป็นเมืองที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่แล้ว ยังเป็นเมืองที่มีการเจริญเติบโตค่อนข้างมาก เมื่อพิจารณาทั้งในแง่โครงสร้างพื้นฐานและการลงทุน ทั้งจากภาครัฐและเอกชนซึ่งทำให้เกิดแหล่งงานกระจายไปยังโซนต่างๆ ส่งผลให้ธุรกิจอสังหาฯขยายตัวตามไปด้วย โดยภาพรวมโคราชจึงมีตลาดขนาดใหญ่และเต็มไปด้วยความหลากหลายในระดับที่เราสามารถนำไปใช้ในการทดสอบสมมติฐานทางธุรกิจได้อย่างเต็มที่ เราจึงเลือก “โคราช” เป็นต้นแบบในการขยายไปจังหวัดอื่นๆ ในอีสานนั่นเองครับ

 

Q : ที่ผ่านมา Baania เริ่มมีบทบาท ร่วมกับภาคเอกชนในโคราช ในการจัดเสวนาเกี่ยวเรื่องการเติบโตเมือง ไม่ทราบว่าได้เข้ามาช่วย support ส่วนใดบ้าง และ คาดหวังอะไรจากการเข้ามาช่วยผลักดันเรื่องนี้

A : นอกจาก Baania จะเป็นผู้เชี่ยวชาญเรื่องอสังหาริมทรัพย์ในโคราชแล้ว ด้วยเครือข่าย องค์ความรู้ และข้อมูลเชิงลึกที่เรามี จึงทำให้เราค่อนข้างมีความเชี่ยวชาญในเรื่องเมืองโคราชพอสมควร เราจึงได้ผนึกกำลังกับนักธุรกิจท้องถิ่นในโคราชเพื่อแบ่งปันทรัพยากรทั้งด้านข้อมูลและการลงทุน ซึ่งไม่ใช่แค่เอื้อต่อธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งในระยะสั้นๆ แต่เป็นการร่วมมือกันในระดับมหภาคเพื่อช่วยกันทำให้เมืองโคราชเติบโตอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 

Q : หลังจากที่เราแนะนำ Baania ให้ชาวโคราชได้ทำความรู้จักเมื่อปลายปีก่อน ตอนนี้มีกระแสตอบรับเป็นอย่างไร

A : หลังจากที่ได้มีการสัมภาษณ์ผู้บริหารไปก่อนหน้านี้เมื่อปลายปีก่อน Baania ก็เริ่มเป็นที่รู้จักในกลุ่มคนโคราชเพิ่มมากขึ้น ยิ่งในยุคสมัยที่สื่อสังคมออนไลน์เข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวัน ผู้บริโภคจึงสามารถเข้าถึงข้อมูลและบริการต่างๆ ได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น คนโคราชสามารถรู้ได้ว่าเราคือใคร เข้ามาทำอะไร และสามารถช่วยอะไรพวกเขาได้บ้าง จากจุดเริ่มต้นในตอนนั้นทำให้ตอนนี้ Bannia มีผู้ใช้งานเฉพาะส่วนข้อมูลโครงการประมาณ 2-3 หมื่นคนต่อเดือน รวมผู้ที่มาศึกษาบทความวิเคราะห์ของเราด้วยไม่ต่ำ 1 แสนคนต่อเดือน

 

Q : ความคุ้มค่าที่ผู้ประกอบการจะได้รับเมื่อเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Baania

A : ในขณะที่ความต้องการบ้านและที่อยู่อาศัยของผู้บริโภคยังคงโตขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับโครงการต่างๆ ที่เกิดขึ้นมากมายเพื่อป้อนให้ทันความต้องการของตลาด แต่ปัญหามันอยู่ที่ทำอย่างไรข้อมูลอันมากมายมหาศาลเหล่านี้จะถูกส่งตรงถึงผู้ซื้อได้อย่างตรงจุด Baania จึงถูกพัฒนาขึ้นโดยใช้ส่วนผสมของเทคโนโลยีกับมนุษย์เพื่อเป็นตัวกลางที่ช่วยหาจุดบรรจบกันของเส้นอุปสงค์และอุปทาน โดยในส่วนของเทคโนโลยีเราได้นำ Big Data ที่รวบรวมข้อมูลอันมหาศาลเป็น Marketplace ขนาดใหญ่บวกกับการใช้ AI/Machine Learning เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเปรียบเทียบ โดยมีทีมงานคอยทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์และให้คำปรึกษาด้านการตลาดอย่างครบถ้วน ทั้งยังช่วยปรับปรุงกระบวนการขายของลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือสิ่งที่เราจะมอบให้ผู้ประกอบเมื่อเขาเดินเข้ามาหาเรา

 

Q : หลังจากรวบรวมข้อมูลด้านอสังหาริมทรัพย์มามากมายในโคราชมาได้ระดับหนึ่งแล้ว คิดว่าทำเลไหนในโคราชน่าสนใจที่สุด

A : ถ้ามองโดยภาพรวมจะพบว่าโคราชเป็นเมืองที่เชื่อมต่อกับส่วนกลางโดยโครงสร้างพื้นฐาน ผนวกกับการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมภายในตัวจังหวัดส่งผลทำให้เกิดแหล่งงาน และความต้องการด้านที่อยู่อาศัยตามมาอย่างต่อเนื่อง ภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดเป็นที่น่าจับตามองอย่างมากในทุกๆ โซนเลยก็ว่าได้ ขึ้นอยู่กับวิสัยทัศน์ในการลงทุนของแต่ละคนมากกว่าว่าจะนำพื้นที่ตรงนั้นไปทำอะไร สิ่งนี้คือกุญแจสำคัญที่จะตัวช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ ซึ่งหากเราคาดการณ์ได้ถูกต้อง ไม่เพียงแต่ธุรกิจจะผลิดอกออกผลให้เราแล้ว ธุรกิจเหล่านี้ยังเป็นตัวดึงดูดให้เกิดการพัฒนาที่ดินบริเวณโดยรอบให้คึกคักต่อไปเป็นทอดๆ อีกด้วย

 

Q : ก้าวต่อไปของ Baania ในฐานะ Marketplace ของอสังหาริมทรัพย์น้องใหม่ของโคราช

A : จริงๆ องค์กรเราเริ่มต้นจากคนไม่กี่คนที่มองเห็นภาพฝันอันยิ่งใหญ่ร่วมกัน แล้วแผ่กิ่งก้านสาขาขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ จากแนวคิดของคนหนึ่งสู่คนหนึ่ง ในทุกๆ ปี องค์กรของเราจึงเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว จากภาคเหนือสู่ภาคอีสานไปจนถึงกรุงเทพและปริมณฆล ภาคอีสานเริ่มจากโคราชไล่เก็บรวบรวมข้อมูลมาตั้งแต่บ้านมือ 1 เกือบ 100% ในขณะที่บ้านมือสองเราเริ่มทยอยเก็บข้อมูลมาตั้งแต่ไตรมาส 2 ก่อนจะขยายฐานข้อมูลไปยังอุดรธานีและขอนแก่นรวมไปถึงภูมิภาคอื่นๆ ทั่วไทย และอีกไม่เกิน 5 ปี แอพพลิเคชั่นฝีมือคนไทยของเราจะขยายไปทั่วอาเซียนอย่างแน่นอน

ไม่น่าเชื่อว่า…จากหนึ่งไอเดียผนึกเข้ากับทีมงานและเทคโนโลยีจะสามารถพัฒนากลายเป็นธุรกิจโครงข่ายขนาดใหญ่ที่แข็งแกร่งและแผ่ขยายไปยังภูมิภาคต่างๆ ให้ทั่วโลกได้ใช้งาน ภายใต้การดำเนินงานโดยใช้ทรัพยากรบุคคลเพียงไม่กี่ชีวิตเท่านั้นแต่กลับให้ข้อมูลได้อย่างแม่นยำและมีประสิทธิภาพสูงสุด นี่จึงเป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของการนำเทคโนโลยีมาใช้ในเกิดประโยชน์ในการดำเนินชีวิต ซึ่งอาจปฏิวัติการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ด้านอสังหาริมทรัพย์ไปตลอดกาลเช่นเดียวกับการจองตั๋วเครื่องบินและที่พักเลยก็ว่าได้ ถ้าอยากรู้ว่า Baania ทำงานอย่างไร อย่ารอช้า…ลองคลิกไปที่ www.baania.com กันดูเลย!


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …