รฟท.เผยแผนก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่เส้นทาง ช่วงชุมทางถนนจิระ- ขอนแก่น คืบหน้าแล้ว 21.98% เร็วกว่าแผน 0.47% คาดเสร็จทันกำหนดภายในปี 2561-2562 คาดมีผู้ใช้บริการ กว่า 55,000 คนต่อวัน 

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เปิดเผยว่า โครงการรถไฟทางคู่เส้นทาง ช่วงชุมทางถนนจิระ- ขอนแก่น ระยะทาง 187 กิโลเมตร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ ว่าด้วยการพัฒนาโครงข่ายรถไฟระหว่างเมือง หรือการพัฒนาระบบรถไฟทางคู่ โดย รฟท. ได้ลงนามสัญญาว่าจ้าง กิจการร่วมค้าซีเคซีเอช (บมจ.ช.การช่าง และบจก. ช.ทวีก่อสร้าง) ดำเนินงานก่อสร้างไปเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2559

Screen Shot 2017-05-29 at 5.57.07 PM

ขณะนี้การก่อสร้างคืบหน้าแล้วร้อยละ 21.98% ถือว่าเร็วกว่าแผนงาน 0.47% เนื่องจากผู้รับจ้างได้เสนอขอปรับเปลี่ยนแผนงานการก่อสร้างใหม่เพื่อให้การก่อสร้างรวดเร็วเสร็จทันตามกำหนดภายในปี 2561-2562

ทั้งนี้ การก่อสร้างโครงการ ได้สร้างทางรถไฟยกระดับบริเวณสถานีขอนแก่นระยะทาง 5 กิโลเมตร เพื่อแก้ไขปัญหาจุดตัดระหว่างทางรถยนต์กับรถไฟ การถมคันทางรถไฟ การวางรางใหม่ และการเปิดใช้สถานีชั่วคราวหลายแห่งที่สร้างทดแทนสถานีเดิมที่ถูกรื้อย้าย เนื่องจากอยู่ในเขตการก่อสร้างโครงการ โดยมีทั้งหมด 18 สถานี สถานีที่ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างทางคู่ คือ สถานีบ้านดงพลอง และสถานีชุมทางบัวใหญ่

Screen Shot 2017-05-29 at 5.57.19 PM

ส่วนที่ได้รับผลกระทบและต้องรื้อถอน มีทั้งหมด 16 แห่ง คือ สถานีบ้านเกาะ สถานีหนองแมว สถานีโนนสูง สถานีบ้านมะค่า สถานีพลสงคราม สถานีบ้านดอนใหญ่ สถานีเมืองคง สถานีโนนทองหลาง สถานีหนองบัวลาย สถานีหนองมะเขือ สถานีเมืองพล สถานีบ้านหัน สถานีบ้านไผ่ สถานีบ้านแฮด สถานีท่าพระ และสถานีขอนแก่น ซึ่งขณะนี้ได้รื้อถอนไปแล้ว 5 แห่ง อีก 11 แห่งอยู่ระหว่างดำเนินการ

“สถานีที่ทำการรื้อถอนนั้นมีลักษณะเป็นอาคารไม้ทรงเก่าชั้นเดียว ยกเว้นสถานีบ้านเกาะ เป็นอาคารไม้สองชั้น และสถานีขอนแก่น เป็นอาคารคอนกรีตชั้นเดียว ซึ่งได้รับการติดต่อจากหน่วยงานราชการ องค์กรท้องถิ่น องค์กรสาธารณะกุศล ขอเก็บอาคารสถานีรถไฟเก่าเพื่อนำไปอนุรักษ์ไว้ โดยให้ผู้ร้องขอ เป็นผู้รับผิดชอบงบประมาณในการขนย้ายวัสดุตัวอาคารและประกอบอาคาร รวมทั้งจัดหาพื้นที่จัดวางตัวอาคารสถานีรถไฟ”

โดย รฟท.ได้มอบสถานีที่จะรื้อถอนให้กับหน่วยงานทั้งหมด ดังนี้
สถานีบ้านเกาะ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา
สถานีหนองแมว นายอำเภอโนนสูง
สถานีโนนสูง    นายอำเภอโนนสูง
สถานีบ้านดอนใหญ่ นายอำเภอคง
สถานีเมืองคง    นายอำเภอคง
สถานีโนนทองหลาง นายอำเภอบัวใหญ่
สถานีหนองบัวลาย นายอำเภอบัวลาย
สถานีหนองมะเขือ มูลนิธิ สว.ประเสริฐ ประคุณศึกษาพันธ์
สถานีเมืองพล    นายอำเภอพล
สถานีบ้านหัน    มูลนิธิ สว.ประเสริฐฯ
สถานีบ้านไผ่ เทศบาลบ้านไผ่
สถานีบ้านแฮด มูลนิธิ สว.ประเสริฐฯ
สถานีท่าพระ เทศบาลตำบลท่าพระ
สถานีขอนแก่น เทศบาลนครขอนแก่น

รฟท. คาดการณ์ว่า หากโครงการแล้วเสร็จและเปิดให้บริการ จะเปลี่ยนการขนส่งทางถนนไปสู่รางมากขึ้น โดยมีผู้โดยสารใช้บริการ 27,200-38,800 คนต่อวัน และเพิ่มขึ้นเป็น 37,000-55,000 คนต่อวัน ขณะที่ปริมาณขนส่งสินค้าที่ผ่านเส้นทางประมาณ 10,900-11,300 ตันต่อวัน จะเพิ่มขึ้นเป็น 36,400 ตันต่อวัน ภายในปี 2577 ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเดินทางและขนส่งสินค้า รวมทั้งระบบโลจิสติกส์ของประเทศ สามารถรองรับการเดินทางและ ขนส่งสินค้าทางรถไฟในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

VoiceTV
แหล่งข้อมูล : VoiceTV


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …