ในช่วงเข้าสู่ฤดูฝนในปีนี้ทางกรมประมงได้ออกประกาศ เลื่อนระยะเวลาในการห้ามจับปลาในช่วงฤดูวางไข่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาเพิ่มขึ้น จากเดิมที่กำหนดให้ระหว่างวันที่ 1 มิ.ย.-15 ส.ค.ของทุกปี แต่ในปีนี้เลื่อนขยับมาเร็วขึ้นเป็นวันที่ 16 พฤษภาคม ถึงวันที่ 15 สิงหาคม 61

โดยอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 70 แห่งพระราชกำหนดการประมง พ.ศ.2558 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เห็นสมควรกำหนดพื้นที่และระยะเวลาฤดูสัตว์น้ำจืดมีไข่หรือวางไข่ เลี้ยงตัวอ่อนและกำหนดเครื่องมือ วิธีการทำการประมง และเงื่อนไขในการทำการประมงให้สอดคล้องกับข้อมูลปริมาณน้ำฝน ปริมาณน้ำท่า ข้อมูลชีววิทยาของสัตว์น้ำจืด และข้อมูลด้านการประมง ที่เป็นปัจจุบัน เพื่อบริหารจัดการให้เกิดความสมดุลทางธรรมชาติ รักษาทรัพยากรสัตว์น้ำและระบบนิเวศน์ ไว้อย่างยั่งยืน ตามหลักการป้องกันล่วงหน้า

ทำให้ล่าสุดชาวบ้านที่มีอาชีพจับปลาภายในเขื่อนลำแชะ เริ่มพากันหยุดหาปลาภายในเขื่อนแล้วเกือบทั้งหมด หลังจากได้ทราบข่าวจากการแจ้งเตือนของหน่วยงานราชการ มีเหลือเพียงในส่วนของกลุ่มที่ใช้อุปกรณ์ที่ทางกรมประมงไม่ได้ห้ามไว้ อย่างเช่นเบ็ด เป็นต้น เนื่องจากชาวบ้านแถบนี้ให้ความสำคัญในการอนุรักษ์พันธุ์ปลา เพื่อให้เป็นแหล่งทำการประมงที่ยั่งยืนเป็นอย่างดี ทำให้บรรยากาศการหาปลาภายในเขื่อนลำแชะวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงาเป็นพิเศษ

ทั้งนี้ ตามประกาศของกรมประมง ในช่วงห้ามจับปลาในฤดูปลาวางไข่ อนุญาตให้ใช้เครื่องมือเครื่องมือบางชนิดที่ไม่ทำลายพันธุ์สัตว์น้ำอย่างรุนแรงตามที่กฎหมายกำหนดในการจับปลาได้ ประกอบด้วย เบ็ดทุกชนิด ยกเว้นเบ็ดราว ตะแกรง สวิง ช้อน ยอ และขนาง ซึ่งมีขนาดปากกว้าง ไม่เกิน 2 เมตร โดยห้ามไม่ให้ทำการประมงด้วยวิธีประดาหน้าตั้งแต่สามเครื่องมือขึ้นไป ไซ ตุ้ม อีจู้ ลัน โปง และโทง เป็นต้น หากผู้ใดฝ่าฝืนจะต้องโทษถูกปรับตั้งแต่ 5,000 – 50,000 บาท หรือปรับจำนวนห้าเท่าของมูลค่าสัตว์น้ำที่ได้จากการทำการประมง

 


แหล่งข้อมูล : Innnews

 

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …