เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม นายอร่าม มั่นชาวนา หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่นครราชสีมา 6 ป่าครบุรี นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าพื้นที่อำเภอครบุรี ซึ่งเป็นการสนธิกำลังร่วมกันระหว่างเจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 นครราชสีมา เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่นครราชสีมา 6 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอครบุรี กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ครบุรี ผู้นำชุมชนและกำลังพลทหารจากกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 3 กองทัพภาคที่ 2 กว่า 100 นาย เข้าตรวจสอบพื้นที่ภายในเขตป่าไม้ถาวร ป่าเขาประดู่ ซึ่งอยู่ในความดูแลของหน่วยป้องกันรักษาป่าที่นครราชสีมา 6 ป่าครบุรี พื้นที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังมีการสำรวจพบว่ามีการบุกรุกแผ้วถางพื้นที่ทำประโยชน์ส่วนตนเป็นจำนวนมาก ซึ่งการดำเนินการครั้งนี้ถือเป็นปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าครั้งที่ 6 ในพื้นที่ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นับตั้งแต่ปี 2559 ที่ผ่านมา

โดยการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกเป็น 3 ชุด เพื่อลงเอกซเรย์พื้นที่เขตป่าไม้ถาวรป่าเขาประดู่ รวมเนื้อที่กว่า 23,000 ไร่ โดยใช้ภาพถ่ายทางอากาศจากกรมป่าไม้เมื่อปี 2545 เป็นตัวเปรียบเทียบสภาพพื้นที่ที่มีการบุกรุกภายในปี 2545 เบื้องต้นจากการตรวจสอบในวันนี้พบมีการบุกรุกแผ้วถางไม่น้อยกว่า 15 จุด ซึ่งมีการตัด กรานต้นไม้ และแผ้วถางพื้นที่เพื่อทำการเกษตร ปลูกมันสำปะหลังไปแล้วกว่า 200 ไร่ และมีการติดป้ายประกาศเตือนให้ผู้บุกรุกได้ทราบ และจะบันทึกรวบรวมหลักฐานเพื่อนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ครบุรี หาตัวผู้กระทำความผิดเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

เบื้องต้นนายอร่าม มั่นชาวนา หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่นครราชสีมา 6 ประเมินว่า ต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน การตรวจสอบพื้นที่จึงจะแล้วเสร็จ คาดว่าน่าจะสามารถทวงคืนพื้นที่ที่ถูกบุกรุกกลับคืนประมาณ 1,000 ไร่ ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่พยายามที่จะดำเนินการตามแนวทางและนโยบายของรัฐบาลที่จะให้เกิดผลกระทบกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่น้อยที่สุด

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …