นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง(ทล.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่5 พ.ค. ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม และคณะผู้บริหารกระทรวงคมนาคมได้ลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ตามความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีนหรือรถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ -หนองคาย (ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ – นครราชสีมา) ช่วงที่ 1 จากสถานีกลางดง – สถานีปางอโศก จ. นครราชสีมา ระหว่าง กม.ที่ 150+500 – กม.ที่ 154+000 ระยะทาง 3.5 กม. ขณะนี้คืบหน้าไปแล้ว 8% โดยนายอาคมได้สอบถามปัญหาการก่อสร้างและการทำงานร่วมกับวิศวกรจีนและบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

นายธานินทร์ กล่าวต่อว่า ทล.ดำเนินการก่อสร้างตามแผนอย่างเต็มที่หลังจากได้รับงบประมาณก่อสร้างมา 30% หรือประมาณ 112 ล้านบาท จากที่ตั้งไปทั้งหมด 425 ล้านบาท ส่วนที่เหลือการรถไฟแห่งประเทศไทย  (รฟท.) จะทยอยจ่ายภายหลัง สำหรับการก่อสร้างคาดว่าอีก4เดือนหรือประมาณเดือน ส.ค. จะก่อสร้างคันดินแล้วเสร็จ และอีก 2 เดือนต่อไปจะเป็นการก่อสร้างท่อระบายน้ำ ส่วนที่ทล.รับผิดชอบก่อสร้างคันทางของรางรถไฟจะแล้วเสร็จทั้งหมดในเดือนต.ค.นี้ ตามแผนที่วางไว้แน่นอนเพื่อส่งมอบให้รฟท.ไปก่อสร้างในส่วนของงานวางรางต่อไป

นอกจากนี้นายอาคมยังตรวจโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองหรือมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-โคราชระยะทาง 196 กม. คืบหน้าแล้ว 38% จากแผนที่กำหนดไว้ 31% เร็วกว่าแผนอยู่ 7% กรมทางหลวงได้รายงานปัญหาการดำเนินการต่างๆ โดยเฉพาะบริเวณ ตอน 35 ช่วงผ่านเรือนจำคลองไผ่ ต.คลองไผ่ อ. สีคิ้ว จ. นครราชสีมาซึ่งมีเขตทางติดกับเรือนจำ และเป็นการก่อสร้างทางยกระดับ ทล.อยู่ระหว่างเร่งออกแบบเป็นอุโมงค์แก้วยกระดับระยะทางประมาณ1กม. ป้องกันไม่ให้มีการโยนวัสดุหรือสิ่งแปลกปลอมจากผู้ใช้ทางเข้าเรือนจำ คาดว่าจะต้องใช้งบประมาณก่อสร้าง 200 ล้านบาท อยู่ในกรอบงบประมาณเดิมไม่ต้องของบเพิ่ม

ยกเว้นเรื่องเงินเยียวยาชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการเวนคืนในโครงการที่ต้องขอเพิ่ม ซึ่งรมว.คมนาคมได้สั่งให้กรมทางหลวงรวบรวมปัญหาเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป สำหรับกำหนดการก่อสร้างแล้วเสร็จยังเป็นไปตามในปี 62 และเปิดให้บริการปี 63

 


แหล่งข้อมูล : เดลินิวส์

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …