กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีที่เกิดเหตุการณ์เหมืองลอย(สะพานน้ำ) ที่ใช้ส่งน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยบง ต.ประสุข อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา เกิดพังถล่มทรุดตัวลงมาระยะทางประมาณ 40 เมตร เนื่องจากมีอายุใช้งานมากว่า 30 ปีแล้ว หากไม่เร่งซ่อมแซมจะส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรที่ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยบง เนื่องจากไม่สามารถส่งน้ำได้

ดร.ทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน ได้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นว่า ภายหลังจากที่เกิดเหตุสะพานน้ำหรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าเหมืองลอย บริเวณกม.1+420 – 1+460 ซึ่งอยู่ในระหว่างส่งน้ำไปให้พื้นที่การเกษตรในเขตชลประทาน ต.ประสุข อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ได้เกิดการทรุดตัวพังถล่มลงมา ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องปิดการระบายน้ำจากอ่างเก็บน้ำห้วยบงในทันที พร้อมกับเร่งแก้ไขปัญหาระยะเร่งด่วน เพื่อไม่ให้พื้นที่การเกษตรได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนน้ำ ด้วยการวางท่อเหล็กขนาด 10 ,12 และ 18 นิ้ว ทั้งหมด 5 แถว เชื่อมต่อสะพานน้ำ สำหรับส่งน้ำให้เกษตรกรผู้ใช้น้ำเป็นการชั่วคราวไปก่อน ปัจจุบันได้ทำการวางท่อและส่งน้ำให้พื้นที่การเกษตรได้ตามปกติแล้ว

สำหรับในระยะกลาง กรมชลประทาน ได้อนุมัติงบประมาณ เพื่อดำเนินการซ่อมแซมให้สามารถส่งน้ำได้ในช่วงฤดูฝนและฤดูแล้งนี้ ส่วนในระยะยาว จะมีการสำรวจออกแบบใหม่ โดยให้สอดคล้องกับภูมิประเทศที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมาก ให้สามารถส่งน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตรงตามความต้องการการของเกษตรกรต่อไป จึงขอชี้แจงข้อเท็จจริงมาให้ทราบโดยทั่วกัน

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …