หากจะพูดถึงร้านก๋วยเตี๋ยวชื่อดังที่ชาวโคราชจะต้องไปชิมสักครั้ง หนึ่งในร้านดังต้องมีชื่อร้าน“ก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง” ของ “โตเมืองราช”ธนพล มณีนาค ที่เปิดขายคู่เมืองโคราชมายาวนานถึง 26 ปี เอกลักษณ์โอ่งราชบุรี-ชามตราไก่-ตีนไก่สุดฮิต! กับรูปแบบร้านที่ดูโปร่งโล่งนั่งสบาย ฟังเพลงไทยเก่าๆเคล้ารสชาติอาหารเป็นเอกลักษณ์ และวันนี้ปลายปี 2561 ร้าน“ก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง”ได้ปิดกิจการแล้ว

“ร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง” ตั้งอยู่ปากทางเข้าหมู่บ้านสุรนารีวิลเลจ หรือซอยโรงงานเป็ปซี่เดิมปัจจุบันเป็นยี่ห้อเอส ถนน304 ราชสีมา-ปักธงชัย อ.เมือง จ.นครราชสีมา เจ้าของร้านคือ “โตเมืองราช”นายธนพล มณีนาค เป็นคนจังหวัดราชบุรี ตัดสินใจปักหลักสร้างครอบครัวอาศัยอยู่เมืองโคราชจนได้ภรรยาคือ “พิมพ์”นภัสรัตน์ มณีนาค และเปิดร้านก๋วยเตี๋ยว สมัยนั้น ขายชามละ 5 บาท เป็น ชามตราไก่เล็กๆจนมีชื่อเสียงในโคราช แถมมีการจัดแข่งขันกินก๋วยเตี๋ยวชามเล็กทุกปีอีกด้วย

นอกจาก “โตเมืองราช” จะยึดอาชีพร้านก๋วยเตี๋ยวแล้ว ยังมีความชื่นชอบใน กีฬามวยไทย เพราะเขาเป็นนักมวยเก่า จึงสอนลูกชายคนโตให้เรียนรู้การชกมวยตั้งแต่เยาว์วัย สามารถคว้าแชมป์มาหลายเวที พร้อมเปิดค่ายมวยข้างร้านก๋วยเตี๋ยวอีกด้วย ส่วนอีกอาชีพ “โตเมืองราช” ยังเป็น สื่อมวลชนนักข่าวหนังสืออาขญากรรม ในอดีตอีกด้วย

“โตเมืองราช”ธนพล มณีนาค เจ้าของร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง เปิดเผยว่า “ร้านเปิดมานานแล้วถึง 26 ปี สาเหตุที่ตั้งชื่อร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง แรกเริ่มเดิมทีนั่นเป็นคนจังหวัดราชบุรี ที่เป็นจังหวัดที่ขึ้นชื่อเรื่องโอ่งมาตั้งเป็นชื่อร้าน และยังมีโอ่งตั้งอยู่หน้าร้านเป็นสัญลักษณ์อีกด้วย ส่วนในร้านก็มีก๋วยเตี๋ยวหลากหลายเช่น ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก ก๋วยเตี๋ยวไก่บ้าน ก๋วยเตี๋ยวซี่โครงหมู ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ที่พิเศษไปกว่านั้นก็คือเริ่มต้นขายเพียงชามละ 15 บาทเท่านั้น ซึ่งสมัยนี้ก๋วยเตี๋ยวชามละ 15 บาทหากินยากมาก นอกจากนี้ถ้าใครยังไม่อิ่มก็ยังมีชามละ 35 บาทแบบธรรมดา และ พิเศษ 50 บาทก็ได้”

สำหรับ “ร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง” โดยเฉพาะสูตรการปรุงน้ำซุปของก๋วยเตี๋ยวที่อร่อยรสชาติกลมกล่อมเข้มข้นเป็นสูตรจากราชบุรีของพ่อ“โตเมืองราช” มีตั้งแต่เมนู ก๋วยเตี๋ยวหมูสด-หมูตุ๋น ก๋วยเตี๋ยวเนื้อสด-เนื้อเปื่อย ก๋วยเตี๋ยวไก่บ้าน ก๋วยเตี๋ยวเป็ด ก๋วยเตี๋ยวยอดผัก ก๋วยเตี๋ยวก๊อบแก๊บ และอีกหลายเมนูมากมายทั้งคาวทั้งของหวานไว้บริการลูกค้าแบบมาที่เดียวจบ

แต่ที่เป็นเมนูไฮไลท์ทีเด็ดที่ทุกโต๊ะต้องสั่ง เป็น “ขาไก่ตุ๋นน้ำอ้อยใบเตย” (ส่วนใหญ่ลูกค้าจะเรียกสั่งตีนไก่จานนึง)เพราะความอร่อยต้องลองที่ใช้เวลาเคี่ยวตีนไก่นานถึงกว่า 8 ชั่วโมง เพราะจะทำให้ตีนไก่เปื่อยนุ่มจนได้อ่อนได้ที่ รสชาติหอมอร่อย และยังมีเครื่องเคียงที่กินกับก๋วยเตี๋ยวอย่างตีนไก่ตุ๋นยาจีนรสชาติอร่อยเป็นพิเศษ

พร้อมเอกลักษณ์ประจำร้าน “โตเมืองราช” จะพูดเวลาลูกค้าสั่งก๋วยเตี๋ยวออกไมค์ และเปิดเพลงในร้านให้ลูกค้าฟังเป็นเพลงลูกกรุงสไตล์เก่าๆฟังเพลิน ใครเกิดทันก็จะชอบ ส่วนเด็กวัยรุ่นอาจจะงงนิดๆ แถมลูกค้าที่เข้ามากินยังประทับใจอีกด้วย

ล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา “ร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง” ได้ปิดกิจการลงหลังจากเปิดคู่เมืองโคราชมาอย่างยาวนานถึง 26 ปีเต็ม และได้ขายร้านไปแล้วโดยผู้ซื้อได้ติดป้ายประกาศให้เช่า ส่วน“ร้านก๋วยเตี๋ยวเมืองโอ่ง”ไม่ได้เลิกกิจการแต่ได้ ย้ายจากเมืองโคราชไปเปิดแห่งใหม่ที่ จ.เชียงใหม่ แทน


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …