ผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ 13 คน และหน่วยทำลายใต้น้ำจู่โจม (ซีล) 5 คนเข้าร่วมปฏิบัติการพาตัวนักฟุตบอลและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีแม่สาย ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ. เชียงราย ทั้งหมด 13 คน ออกจากถ้ำแล้ว

เวลา 10.25 น. นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา ในฐานะผู้บัญชาการศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหายฯ แถลงว่า วันนี้คือ “ดีเดย์” โดยเริ่มปฏิบัติภารกิจตั้งแต่เวลา 10.00 น. โดยมีผู้เข้าร่วมปฏิบัติการรวม 18 คน แบ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ 13 คน และซีลไทย 5 คน

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์ใช้คำว่าเป็น “ทีมรวมดาราโลก มาจากทุกประเทศที่มีความเชี่ยวชาญ” ส่วนหน่วยซีลไทย 5 คนก็เป็นคนที่ “คัดมาเป็นพิเศษ”

  • ระดับน้ำภายในถ้ำ ได้ลดลงจนถึงจุด “ต่ำสุด” โดยบริเวณโถง 1-3 สามารถเดินทะลุได้
  • สภาพร่างกายและจิตใจของทีมหมูป่า “น้อง ๆ ทั้ง 13 คนมีความพร้อมด้านร่างกายสูงมาก จิตใจเด็ดเดี่ยวมุ่งมั่น ยืนยันน้องทั้ง 13 คนรับทราบภารกิจที่จะปฏิบัติ และเขาพร้อมที่จะออกมาพบกับพวกเรา ไม่ว่าจะเผชิญอะไร เขายืนยันว่าพร้อมจะออกมา และครอบครัวทราบแล้วและเข้าใจ”
  • ทีมแพทย์ ได้ซักซ้อมแผนกู้ภัยเป็นอย่างดี
  • สภาพอากาศ เป็นไปด้วยดี

ผู้ว่าฯ ณรงค์ศักดิ์คาดว่า จะมีโอกาสเห็นคนแรกราว 21.00 น. และจะทยอยนำตัวออกมาเรื่อย ๆ

“ไม่มีวันใดพร้อมมากว่าวันนี้” และย้ำว่า “หลายจุดมีโอกาสเดินได้ เป็นโอกาสเดียวที่เราจะเข้าทำ เราถึงมองว่าวันนี้เป็นวันที่เหมาะสมที่สุดแล้ว” นายณรงค์ศักดิ์กล่าว

เขาย้ำว่า “ไม่มีวันใดพร้อมมากว่าวันนี้” และ “หลายจุด (ในถ้ำ) มีโอกาสเดินได้ เป็นโอกาสเดียวที่เราจะเข้าทำ เราถึงมองว่าวันนี้เป็นวันที่เหมาะสมที่สุดแล้ว”

ส่วนที่มีกระแสข่าวว่ามีทีมหมูป่ารวม 4 คนแรกอยู่ระหว่างการลำเลียงตัวออกมานั้น นายณรงค์ศักดิ์บอกว่า “ตกลงจะเชื่อข่าวทางการหรือข่าวที่ไม่เป็นทางการ”

ตามแผนปฏิบัติการ “กู้ภัย” ที่เจ้าหน้าที่ได้ซักซ้อมก่อนหน้านี้ ทีมหมูป่าจะถูกส่งตัวไปที่โรงพยาบาลสนามซึ่งตั้งขึ้นบริเวณหน้าปากถ้ำ เพื่อเข้ารับการประเมินอาการและปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนเคลื่อนย้ายไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งห่างจากถ้ำหลวงไปราว 58 ก.ม. ใช้เวลาเดินทางราว 1 ชม. ตามปกติ

ก่อนหน้านี้ เมื่อช่วงเช้า ผู้กำกับ สภ.แม่สาย ได้แจ้งหน่วยกู้ชีพกู้ภัยและสื่อมวลชนให้เคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ภายในเวลา 09.00 น. และไปอยู่ที่ อบต.โป่งผา แทน โดยอาศัยอำนาจตาม พ.ร.บ. บรรเทาสาธารณภัย พร้อมกันนี้มีการระดมนักดำน้ำต่างประเทศเข้ามาในพื้นที่ รวมถึงนักดำน้ำของสหราชอาณาจักรรวม 4 คน

สำหรับนักเตะเยาวชนอายุตั้งแต่ 11-17 ปี และผู้ฝึกสอนทีมฟุตบอลวัย 25 ปี หายตัวไปตั้งแต่ 23 มิ.ย. โดยเชื่อกันว่าพวกเขาเข้าไปตอนที่ถ้ำยังแห้ง ก่อนถูกฝนถล่มอย่างหนักปิดทางออกจากถ้ำ กระทั่งค่ำวันที่ 2 ก.ค. หรือ 9 วันหลังติดถ้ำ พวกเขาถูกพบโดยนักประดาน้ำชาวอังกฤษ 2 คน ช่วงค่ำวันจันทร์ที่ 2 ก.ค. หรือ 9 วันหลังจากติดอยู่ในถ้ำ ขณะนั่งเกาะกลุ่มกันบนชั้นหินบริเวณที่เรียกว่า “เนินนมสาว” อยู่ห่างจากปากถ้ำเข้าไปประมาณ 4 ก.ม.

 


แหล่งข้อมูล : BBC


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …