นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารการพัฒนาโครงการความร่วมมือด้านรถไฟไทย-จีน ว่า ที่ประชุมได้มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 4 ชุดเพื่อเร่งรัดการดำเนินการในโครงการก่อสร้างรถไฟไทย-จีน เบื้องต้นขณะนี้ทางการรถไฟแห่งประเทศ ไทย (รฟท.) รอผลการศึกษาจากคณะกรรมการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) สรุปช่วงบ้านภาชี-โคราช ก่อนที่จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีอนุมัติแบบก่อสร้างภายในสิ้นเดือน พ.ย.นี้ คาดว่าจะสามารถก่อสร้าง เส้นทางกลางดง-ปางอโศก ระยะทาง 3.5 กม.ได้ภายในกลางเดือน ธ.ค.60 ส่วนโครงการไทย-จีน ช่วงระยะที่ 2-3-4 นั้น จะก่อสร้างได้หลังจากที่จีนส่งแบบก่อสร้างมาไทยและสร้างได้ในไตรมาสที่ 1 ของปี 61

สำหรับแผนงานก่อสร้างโครงการรถไฟไทย-จีนนั้นก่อนหน้าทางไทย-จีนได้มีการลงนามในสัญญา 2.1 และ2.2 เพื่อให้ฝ่ายจีนส่งแบบก่อสร้างมาให้ไทยก่อนจะเริ่มดำเนินงานก่อสร้าง โดยการก่อสร้างในระยะแรก 3.5 กิโลเมตร เส้นทางกลางดง-ปางอโศกนั้น จะให้กรมทางหลวงเป็นผู้ก่อสร้าง ส่วนงบประมาณ ทาง รฟท.จะเป็นผู้เบิกจ่ายงบประมาณ

ขณะที่การออกแบบโครงการอีก 3 ช่วงที่เหลือ ได้แก่ ช่วงที่ 2 ปากช่อง-คลองขนานจิตร ระยะทาง 11 กม.ช่วงที่3 แก่งคอย-โคราช ระยะทาง 119.5 กม. ช่วงที่ 4 แก่งคอย-บางซื่อ ระยะทาง 119 กม.นั้น ได้เร่งรัดให้ทางฝ่ายจีนเร่งออกแบบโครงการให้เร็ว และส่งให้ไทยภายใน 6 เดือน หากช่วงใดออกแบบแล้วเสร็จและไทยถอดแบบแล้วเสร็จก็สามารถเปิดประมูลได้ทันที คาดว่าในไตรมาสที่ 1 ปี 61 จะเริ่มเปิดประมูลได้

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าโครงการรถไฟไทย-จีน เส้นทาง กทม.-หนองคายจะต้องแล้วเสร็จในปี 65 แน่นอนเพื่อเชื่อมต่อรถไฟไทย-จีนของประเทศลาว ที่จะเปิดให้บริการในปี 65 ส่วนวงเงินงบประมาณที่จะมาใช้ในโครงการรถไฟไทย-จีนนั้นจะเป็นแหล่งเงินกู้ในประเทศทั้งหมด ส่วนระบบรถ ตัวรถ ระบบรางนั้น จะมาหารือกับฝ่ายไทยอีกครั้งหนึ่ง.

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …