คืบหน้า “ผู้ว่าโคราช” พร้อมรื้อตึกแรกออก หลังผู้เช่าตึกติด “ศาลหลักเมือง” คืนตึกแรกริมถนนประจักษ์ให้กับวัดแล้ว และตึกที่เหลือจะหมดสัญญากับวัดปี 2564 เพื่อเปิดทางให้ปรับปรุง “ศาลหลักเมือง” สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองโคราชให้สง่างามและกว้างขวางขึ้น รองรับโครงการใหญ่ใน “วัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร” จัดสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ที่จะสร้างเป็นแลนด์มาร์คใหม่ทางประวัติศาสตร์ของเมืองโคราช

เมื่อวันที่ 11 ม.ค.2562 นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เปิดเผยถึงการปรับปรุงศาลหลักเมืองว่า “จังหวัดพร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมจัดสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” บริเวณวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร ถนนจอมพล อำเภอเมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดเก่าแก่สร้างมา พร้อมกับการสร้างเมืองในสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช และเคยเป็นที่ประดิษฐาน “อัฐิของท้าวสุรนารี” อีกด้วย”

“โดยวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “วัดกลาง หรือ วัดกลางนครโคราช วรวิหาร” เป็นวัดกลางเมืองนครราชสีมาเดิม ซึ่งมีความหมายอีกอย่างหนึ่งคือ การเป็นวัดศูนย์กลางของเมืองนครราชสีมา มาแต่ดั้งเดิม นอกจากนี้ภายในบริเวณวัดพระนารายณ์มหาราช ยังมี “ศาลพระนารายณ์มหาราช” ให้ประชาชนมาสักการบูชาอีกด้วย ส่วนมุมวัดด้านถนนจอมพล เป็นที่ตั้ง “ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง” ประดิษฐานหลักเมืองนครราชสีมา ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เป็นที่เคารพของชาวโคราช”

ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวอีกว่า “ซึ่งหลังจากปีที่แล้ว จังหวัดนครราชสีมา ได้ลงนามยินยอมคืนพื้นที่เช่าตึกแรกให้กับวัดพระนารายณ์ โดยมี พระสีหะราชสมาจารมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา รองเจ้าอาวาสวัดพระนารายณ์มหาราชวรวิหาร และนางวันเพ็ญ ตั้งสุวรรณ ญาติผู้เช่าอาคารที่คืนสิทธิ์เพื่อเป็นตัวอย่างในการสนับสนุนการปรับปรุงภูมิทัศน์ของศาลหลักเมืองไปแล้วนั้น”

“และจังหวัดจะเร่งดำเนินการทุบตึก 1 คูหาออกไปเร็วๆนี้ เพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของผู้คืนตึกให้กับวัด ซึ่งจะทำให้ผนังด้านที่เป็นโรงลิเก ด้านที่ขายดอกไม้จะเปิดกว้าง เปิดเป็นที่โล่งไปจนถึงวัดพระนารายณ์ได้ และเราสามารถจอดรถที่วัดพระนารายณ์และเดินมาที่ศาลหลักเมืองได้เลย ก็จะเป็นการทุบตึกแรก ที่ชาวโคราชอยากเห็นการพัฒนาโดยการขยายพื้นที่ศาลหลักเมืองและหากได้พื้นที่คืนทั้งหมด”

“หากผู้เช่าพื้นที่วัดยอมคืนทั้งหมดที่ผู้เช่าตึกจะหมดสัญญากับวัดปี 2564 แล้วทุบทิ้งออกไป ก็จะทำให้มองเห็นวัดพระนารายณ์ที่กำลังมีโครงการสร้าง “พระบรมราชานุสาวรีย์สมเด็จพระนารายณ์มหาราช” เชื่อมต่อการปรับปรุงภูมิทัศน์ “ศาลหลักเมือง” และจะสร้างเป็นแลนด์มาร์คใหม่ทางประวัติศาสตร์ของเมืองโคราชที่สวยงามมาก และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์แห่งใหม่ของเมืองโคราชอีกด้วย” ผู้ว่าฯวิเชียร กล่าวทิ้งท้าย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …