เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 พฤษภาคม ที่สถานีรถไฟหนองแมว ต.ด่านคล้า อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา นายวุฒิจักษ์ สำราญกลาง กำนันตำบลด่านคล้า อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา พร้อมเจ้าหน้าที่ช่างโยธา สำนักงานเทศบาลตำบล (ทต.) ด่านคล้า อ.โนนสูง และตัวแทนภาคประชาชน ร่วมตรวจสอบการรื้อถอนอาคารสถานีรถไฟเก่า ซึ่งเป็น 1 ใน 10 สถานีที่ต้องถูกรื้อถอนตามแผนของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เนื่องจากตั้งอยู่ในเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนรถไฟจิระ-ขอนแก่น โดยมีทีมช่างจากบริษัทกิจการร่วมค้า ซีเคซีเอช ฐานะผู้รับจ้าง ได้ดำเนินการรื้อถอนแยกชิ้นส่วนในแต่ละจุดอย่างระมัดระวัง ซึ่งมีนายอานนท์ ปลั่งกลาง นายสถานีรถไฟหนองแมวและช่างโยธา ได้บันทึกรายละเอียด โดยถ่ายภาพโครงสร้าง ฯ ทั้งเขียนอักษรและระบุหมายเลขกำกับบนไม้และชิ้นส่วนต่างๆ อย่างละเอียด ซึ่งผนัง ประตู หน้าต่าง ได้รอขนย้ายไปที่สวนสาธารณะหน้าลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) ข้างสระน้ำหนองสะแก บ้านหนองแมว หมู่ 14 ต.ด่านคล้า เพื่อประกอบคืนสภาพให้เป็นห้องสมุดและใช้สาธารณะประโยชน์ร่วมต่อไป

IMG_4856

นายวุฒิจักษ์ ฯ กำนันตำบลด่านคล้า อ.โนนสูง ฯ เปิดเผยว่า สถานีหนองแมว เคยได้รับรางวัลชนะเลิศการแข่งขันการรักษาความสะอาดเรียบร้อย บริเวณสถานี ประเภทที่ 2 ( อุดมสมบูรณ์)กองจัดการเดินรถเขต 2 ประจำปี พ.ศ.2557 และชนะเลิศดารรักษาความสะอาดเรียบร้อย ในสถานี ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถประจำปี พศ. 2558 สถานีรถไฟแห่งนี้ ถือเป็นแลนด์มาร์คของท้องถิ่น เป็นหน้าเป็นตาสร้างความภาคภูมิใจ ชาวบ้านจึงต้องการอนุรักษ์ให้ลูกหลาน คนรุ่นใหม่ได้สัมผัส เรียนรู้ ศึกษาประวัติศาสตร์ การเดินทางด้วยรถไฟเท่านั้น ซึ่งถือเป็นการคมนาคมที่สะดวกที่สุดในยุคสมัยกว่า 40 ปี

“ล่าสุดขั้นตอนการรื้อถอนได้ดำเนินการกว่า 50 % ยังไม่พบปัญหาแต่อย่างใด คาดใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ ส่วนงบประมาณการ 1.6 แสนบาท ซึ่งเป็นค่าประกอบคืนและต่อเติมบำรุงรักษาในส่วนที่ชำรุด ผู้นำชุมชนและชาวบ้านได้เตรียมจัดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคี ในวันที่ 10 มิถุนายน นี้ เพื่อหางบสนับสนุน ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ชาวบ้านยังไม่คุ้นชินและรู้สึกใจหายอาลัยอาวรณ์อาคารสถานี ฯ ซึ่งมีความผูกพันกับวิถีชีวิตท้องถิ่น ”

IMG_4872

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ได้มีคำสั่งที่ 4369/2560 แต่งตั้งคณะกรรมการประสานงานการรื้อถอนสถานีรถไฟ เพื่ออนุรักษ์เป็นมรดกท้องถิ่นของจังหวัด โดย รฟท. ได้รื้อถอนอาคารสถานีรถไฟเก่า ที่อยู่บนเส้นทางก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ–ขอนแก่น รวม 10 สถานี เพื่อให้การประสานงานการรื้อถอนอาคารฯ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินการฯ โดยมีวัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา, ท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา และกลุ่มงานอำนวยการสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา เป็นกรรมการและเลขานุการ ให้มีอำนาจหน้าที่ ประสานตั้งแต่การรื้อถอนและย้ายติดตั้งใหม่ กับ รฟท. นายอำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) อย่างไรก็ตามขอขอบคุณผู้บริหาร รฟท. ซึ่งเห็นชอบตามแนวทางของจังหวัดนครราชสีมา ที่ต้องการอนุรักษ์อาคารสถานีรถไฟเก่า โดยยินดีมอบให้ตามที่ต้องการและให้เปล่าแต่ค่าใช้จ่ายในการรื้อถอนต้องดำเนินการเอง

 

Matichon
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …