“ชาวบัวใหญ่”จะไม่ทน! โชว์ภาพของจริงผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น โดยเฉพาะทางลอดสุดแคบ-สูงชัน สัญจรไม่สะดวก สะพานข้ามเกือกม้าทรุดตัว สถานีไม่รองรับผู้สูงอายุและคนพิการ

เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2562 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนถึงปัญหาความไม่ปลอดภัยเรื่องการสัญจรผ่านทางลอดใต้รางรถไฟ ในโครงการรถไฟทางคู่จิระ-ขอนแก่น ของการรถไฟแห่งประเทศไทย จึงได้เดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณทางลอดมอชูมิตร-แยกบีวาย เทศบาลเมืองบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา พบว่า บริเวณดังกล่าวกำลังอยู่ระหว่างการก่อสร้างของผู้รับเหมา มีการปิดทางข้ามเดิม  แล้วสร้างทางลอดใต้รางรถไฟและสร้างสะพานเกือกม้าสำหรับเป็นทางข้ามใหม่ เปิดให้ชาวบ้านใช้สัญจร

แต่ปัญหาที่พบคือ บริเวณด้านบนทางข้ามฝั่งมอชูมิตร มีการเปิดโล่ง ถ้าได้รับแรงสั่นสะเทือนจากการวิ่งของรถไฟ อาจเสี่ยงทำให้หินจากรางรถไฟร่วงหล่นลงไปในทางลอด  ซึ่งจากการลงสำรวจ ก็พบกับเศษก้อนหินขนาดใหญ่เช่นเดียวกับก้อนหินที่ใช้รองรางรถไฟตกอยู่ในทางลอด จึงถือว่าเป็นอันตรายมากถ้าหากตกใส่รถที่ใช้ทางลอดในขณะนั้น  ส่วนอีกฝั่งที่แยกบีวาย มีการนำเบริเออร์ปูนมากั้นเพื่อป้องกันไม่ให้หินตกลงไปในทางลอด

ซึ่งจากการสอบถามนางวิลัย สินสวัสดิ์ ชาวบ้านที่ใช้ทางลอดนี้เป็นประจำทุกวันเปิดเผยว่า “สิ่งที่ชาวบ้านวิตกกังวลคือ สิ่งที่ใช้ยึดแท่งปูนหรือเหล็กเส้นขนาดเล็กไม่สัมพันธ์กับน้ำหนักของแท่งปูนเท่าที่ควร ถ้าเกิดเหล็กเป็นสนิมรับน้ำหนักไม่ไหว หล่นลงไปในทางลอดขณะที่มีรถสัญจรผ่าน  เชื่อว่าต้องมีคนสังเวยชีวิตเป็นแน่ จึงอยากเรียกร้องให้การรถไฟแห่งประเทศไทยเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว ก่อนที่จะมีชาวบ้านได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากการใช้งานทางลอดแห่งนี้”

ทั้งนี้ที่ผ่านมา ปัญหาจากโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางจิระ-ขอนแก่น ได้รับเรื่องร้องเรียนถึงปัญหาแทบจะตลอดเส้นทางโดยเฉพาะที่อำเภอบัวใหญ่ มีเรื่องร้องเรียนมากมายทั้งทางลอดที่คับแคบและสูงชัน, การออกแบบทางลอดที่ไม่เหมาะสมกับปริมาณการจราจร, สะพานข้ามรางรถไฟรูปเกือกม้าทรุดตัว รวมไปถึง การสร้างสถานีชุมทางรถไฟที่ไม่มีสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการและคนชรา

 

จนกระทั่งผู้ว่าฯจังหวัดนครราชสีมา ต้องลงพื้นที่เพื่อรับทราบปัญหา และดำเนินการประสานการรถไฟให้แก้ปัญหาโดยเร็ว ซึ่งกว่าจะมีการส่งมอบงานและเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ ปัญหาต่างๆจะได้รับการแก้ไข หรือการรถไฟจะเปิดให้บริการโดยไม่ฟังเสียงท้วงติงจากชาวบ้านในพื้นที่ เป็นคำถามที่ชาวบ้านต่างรอฟังคำตอบอย่างเป็นทางการอยู่ในขณะนี้


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …