คมนาคม ชงรถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-โคราช วงเงิน 1.79 แสนล้าน เข้า ครม.อังคารนี้ เร่งจัดสอบวิศวกรจีนภายในเดือนสิงหานี้…

เมื่อวันที่ 10 ก.ค. นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการรถไฟไทย-จีน ช่วงกรุงเทพฯ-โคราช วงเงิน 1.79 แสนล้านบาท คาดว่า จะสามารถเสนอรายละเอียดภาพรวมโครงการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่อพิจารณาอนุมัติได้ภายในการประชุม ครม. วันที่ 11 ก.ค.นี้

สำหรับประเด็นการออกใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม (ก.ว.) ซึ่งรัฐบาลประกาศใช้อำนาจพิเศษมาตรา 44 เพื่ออำนวยความสะดวกทางด้านกฎหมายนั้น เบื้องต้นทางฝ่ายจีนยอมรับในหลักการเงื่อนไขการเข้าอบรมและทดสอบความชำนาญแล้วโดยไม่มีการคัดค้านแต่อย่างใด ดังนั้นคาดว่าประเทศไทยจะเริ่มทยอยจัดอบรมและทดสอบข้อเขียนให้กับบุคลากรจีนได้ในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนของโครงการที่จะต้องเริ่มก่อสร้างในเดือน ก.ย.นี้ โดยจะแบ่งการจัดทดสอบเป็นชุดๆ ไป

“ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าจะแบ่งเป็นกี่ชุด และมีจำนวนบุคลากรที่ต้องสอบทั้งหมดเท่าไหร่ เลยยังบอกไม่ได้ว่าจะสามารถดำเนินการทดสอบทั้งหมดให้แล้วเสร็จทันปีนี้หรือไม่”

อย่างไรก็ตามขณะนี้สภาวิศวกรและสภาสถาปนิกอยู่ระหว่างจัดทำหลักสูตรอบรม แบ่งเป็นการอบรมบุคลากรวิศวกรจำนวน 3 วัน และการอบรมบุคลากรสถาปัตย์จำนวน 2 วัน ก่อนเข้าสู่การทดสอบข้อเขียนซึ่งกำหนดเกณฑ์สอบผ่านไว้ที่ 60 คะแนน จากคะแนนเต็ม 100 คะแนน.

 


แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …