เกษตรกรชาวโคราชซึ่งใช้เวลาว่างจากการทำนา ทดลองปลูกต้นพุทราสามรส กว่า 200 ต้น ซึ่งตอนนี้สามารถเก็บเกี่ยว ถือเป็นรายได้เสริมที่ได้ในช่วงว่างจากการทำนาเป็นอย่างดี สร้างรายได้วันละ 4,000 บาท ปลูกง่าย ให้ผลผลิตเยอะและเป็นที่ต้องการของตลาด

นางจอมศรี ศรีโพธิ์ เกษตรกร หมู่ 11 บ้านใหม่บัวทอง ต.หนองมะนาว อ.คง จ.นครราชสีมา เล่าว่า ตนได้นำกิ่งพันธุ์มาทดลองปลูกพุทราสามรสกว่า 200 ต้น ในเนื้อที่กว่า 5 ไร่ ซึ่งตอนนี้กำลังออกผลใหญ่เต็มต้น สามารถเก็บผลผลิตไปจำหน่ายสร้างรายได้เป็นอย่างดี โดยพุทราสามรสที่ตนปลูกนั้น มีรสชาติหวาน เปรี้ยวอมฝาด ลักษณะกรอบมีกลิ่นหอมคล้ายสาลี่ เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ซึ่งในปีนี้พุทราที่ปลูกไว้ ได้ให้ผลผลิตจำนวนมาก และมีผลที่ใหญ่กว่าปีที่ผ่านมาด้วย วิธีการปลูกและการบำรุงรักษาจะเป็นแบบธรรมชาติ ไม่ใส่สารเคมีใดใดจึงเป็นที่นิยมของผู้บริโภค

ทั้งนี้ การเก็บจำหน่ายในแต่ละวัน จะเก็บผลที่เหลืองติดกับต้น ส่งจำหน่ายกิโลกรัมละ 20-25 บาท เฉลี่ยวันละ 150-200 กิโลกรัม มีรายได้ถึงวันละ 4,000 บาท ส่วนลูกพุทราที่หล่นบนพื้นดิน จะนำไปตากแดด เพื่อส่งจำหน่ายให้กับพ่อค้าและแม่ค้านำไปแปรรูปเป็นพุทราเชื่อม ในราคากิโลกรัมละ 10 บาท หากรวมแล้วจะมีรายได้เมื่อถึงฤดูกาลเก็บเกี่ยวคราวละ 100,000 -150,000 บาท เป็นการลงทุนน้อยแต่สร้างรายได้ดี

สำหรับพุทราสามรส เป็นพืชที่ไม่ค่อยมีใครสนใจปลูกกันมากนัก มีจุดเด่น ให้ผลผลิตได้นานหลายปี มีระยะการเก็บเกี่ยวนาน 5-6 เดือน ปลูกและดูแลรักษาได้ง่าย ต้นทุนต่ำ ผลผลิตสูง ขนาดผลใหญ่ รสหวาน กรอบ มีกลิ่นหอม ประกอบไปด้วยคุณค่าทางสารอาหารมากมาย เช่น เส้นใยอาหาร คาร์โบไฮเดรต วิตามินซี แคลเซียม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เมื่อรับประทานเข้าไปจะรู้สึกอิ่มท้องอยู่ได้นาน ทำให้ระบบการขับถ่ายดีขึ้น สามารถใช้รับประทานเพื่อควบคุมน้ำหนักได้ ให้พลังงานแก่ร่างกาย และเป็นที่ต้องการของตลาดอีกด้วย

 


แหล่งข้อมูล : Innnews


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …