โคราชได้เฮอีกรอบ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย บุกโคราชพบ ผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย และนายกฯสุรวุฒิ เชิดชัย หารือรถไฟทางคู่ยกระดับ พร้อมหารือเตรียมทุบ 2 สะพานในเมือง “สะพานสีมาธานีและหัวทะเล” ยันแบบใหม่ทางรถไฟรางคู่ยกระดับจะเห็นชัดเจนในเดือนสิงหาคมนี้ก่อนสรุปเสนอ ครม.

เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 60 ที่โรงแรมสีมาธานี อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายประเสริฐ อัตตะนันท์ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) พร้อมคณะวิศวกร รฟท. ได้เดินทางมาพบปะพูดคุยกับคณะของจังหวัดนครราชสีมา นำโดย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา, นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนครนครราชสีมา นายไพสิทธิ์ ปิติทรงสวัสดิ์ ปธ.สภาอุตสาหกรรมฯ หอการค้าจ.นครราชสีมา และตัวแทนผู้นำท้องถิ่นในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา

การพบกันครั้งนี้เพื่อหารือข้อปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการปรับแบบโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ จากแบบวิ่งภาคพื้นดินเป็นยกระดับ ตามที่คณะของจังหวัดนครราชสีมาร้องขอไป ทั้งนี้ได้มีการพูดคุยหารือกันอยู่ประมาณ 30 นาที โดยเฉพาะเรื่องจุดขึ้น-ลง ของรถไฟทางคู่แบบยกระดับ และแนวทางการทุบสะพานสูง 2 จุด ที่สะพานหน้าโรงแรมสีมาธานี และสะพานหัวทะเล เพื่อเปิดทางให้ก่อสร้างรถไฟทางคู่ยกระดับ

นายประเสริฐ อัตตะนันท์ รองผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า “เบื้องต้นจากการหารือกันวันนี้ ทำให้พอทราบปัญหาของจังหวัดนครราชสีมาแล้ว ซึ่งหลังจากนี้การรถไฟแห่งประเทศไทย ก็จะกลับไปพิจารณาการออกแบบใหม่ เพื่อดูว่าเมื่อปรับแล้วจะติดปัญหาอะไรอีกบ้าง”

“เนื่องจากการปรับแบบใหม่นั้นสิ่งที่จะตามมาคือผลกระทบหลายอย่าง ทั้งเรื่องราคา และเวลาที่จะเพิ่มขึ้น รวมทั้งจะส่งผลกระทบต่อโครงการรถไฟความเร็วสูงด้วย ส่วนแบบยกระดับที่พูดคุยกันอยู่ขณะนี้ มีอยู่ 2 รูปแบบคือ ระดับ 2 กับระดับ 3 ซึ่งจะต้องมาประเมินว่าทั้ง 2 แบบนี้จะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใด เมื่อได้มีการปรับรูปแบบใหม่แล้วก็จะนำไปสู่ที่ประชุมร่วม ระหว่างกระทรวงคมนาคม คณะจากจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. สภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนสิงหาคมนี้”

“ซึ่งคาดว่ารูปแบบใหม่ของทางรถไฟทางคู่ยกระดับของเมืองโคราช น่าจะชัดเจนภายในก่อนสิ้นเดือนสิงหาคมนี้แน่นอน หลังจากได้ข้อสรุปจนเป็นที่น่าพอใจของทุกฝ่ายแล้ว จึงเสนอต่อ ครม. ซึ่งถ้าหากทุกอย่างผ่าน ครม.แล้ว ก็ถือว่าเป็นอันสิ้นสุด สามารถดำเนินการก่อสร้างได้ทันที” นายประเสริฐ กล่าว


Comments are closed.

Check Also

โคราชขายดี! ศุภาลัย ทุ่ม 720 ล้าน ผุดโครงการ 3 “เบลล่า” จอหอ บ้านเดี่ยว-ทาวน์โฮม 42 ไร่

“ศุภาลัย” เดินหน้าคว้าทำเลทองเจาะอสังหาฯโคราชต่อเนื่อง … …