นายกฯ ญี่ปุ่นเลื่อนภารกิจเยือนต่างชาติ เพื่อรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมในประเทศที่รุนแรงที่สุดในรอบ 35 ปี ขณะนี้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 126 ราย

ญี่ปุ่นยังคงเผชิญเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในหลายพื้นที่ทางตอนกลางและตะวันตกเฉียงใต้ ซึ่งถือว่าร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2526 หรือในรอบ 35 ปี โดยมีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 126 ราย และทำให้มีผู้อพยพออกจากบ้านเรือนตนเองจำนวนหลายล้า

หน่วยกู้ภัยยังคงพยายามช่วยเหลือผู้รอดชีวิตที่อาจติดอยู่ใต้โคลนและซากบ้านเรือน เมื่อวานนี้ แม้ว่าปริมาณฝนในภาคตะวันตกของญี่ปุ่นจะลดลง และมีแดดจัด ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวมีอุณหภูมิสูงกว่า 30 องศาเซลเซียส แต่มีความกังวลว่า ผู้ประสบภัยที่อยู่ในพื้นที่ซึ่งถูกตัดขาดจากไฟฟ้าและน้ำประปา อาจต้องเผชิญกับโรคลมแดด หรือฮีทสโตรก โดยเฉพาะผู้ที่กำลังพยายามเข้าไปยังบ้านและที่ทำงานของตนเองที่ได้รับความเสียหาย

จากการประเมินล่าสุดจนถึงวานนี้ มีบ้านเรือนราว 11,200 หลัง ที่ถูกตัดขาดจากไฟฟ้า และมีผู้คนนับแสนรายไม่มีน้ำประปาใช้

นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวระหว่างการประชุมฉุกเฉินเพื่อรับมือภัยพิบัติว่า รัฐบาลได้เพิ่มกองกำลังป้องกันตนเอง เพื่อเข้าช่วยเหลือและค้นหาผู้ประสบภัยให้รวดเร็วขึ้น

สำหรับเมืองมาบิ ในจังหวัดโอกายาม่า ซึ่งเป็นจุดที่เกิดภัยพิบัติรุนแรงที่สุด ยังคงต้องเผชิญกับน้ำท่วม แม้ปริมาณฝนจะลดลง ประชาชนในพื้นที่สามารถเคลียร์ถนนที่เต็มไปด้วยโคลนและซากบ้านเรือนได้แล้ว ขณะที่ทางไปยังโรงพยาบาลที่มีผู้ป่วยเกือบ 100 คน ก็สามารถเข้าถึงได้แล้ว

นอกจากนี้ ภาคอุตสาหกรรมก็ได้รับผลกระทบ บริษัทมาสด้า ระบุว่า สำนักงานใหญ่ของบริษัทในเมืองฮิโรชิม่าต้องปิดทำการเมื่อวานนี้

ส่วนบริษัทพานาโซนิก ระบุว่า ฐานการผลิตของบริษัทหนึ่งแห่งต้องหยุดลงชั่วคราว เนื่องจากน้ำท่วมชั้นล่างโรงงาน

 


แหล่งข้อมูล : MThai


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …