เมื่อวันที่ 2 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมบัติ ไตรศักดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์ ปภ. เขต 5 นครราชสีมา สรุปผลการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ในพื้นที่ 4 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ได้แก่ จ.นครราชสีมา,จ.ชัยภูมิ,จ.บุรีรัมย์ และ จ.สุรินทร์ ระหว่างวันที่ 27 ธันวาคม 2561 – วันที่ 1 มกราคม 2562 สะสม 6 วัน เกิดอุบัติเหตุ รวม 253 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 252 คน ผู้เสียชีวิต 45 ราย ราย โดย จ.นครราชสีมา เกิดอุบัติเหตุ 92 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 89 คน ผู้เสียชีวิต 24 ราย จ.ชัยภูมิ เกิดอุบัติเหตุ 13 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 12 คน ผู้เสียชีวิต 5 ราย จ.บุรีรัมย์ เกิดอุบัติเหตุ 85 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 80 คน ผู้เสียชีวิต 11 ราย จ.สุรินทร์ เกิดอุบัติเหตุ 63 ครั้ง ผู้บาดเจ็บ 71 คน ผู้เสียชีวิต 5 ราย โดยอุบัติเหตุเกิดกับรถจักรยานยนต์มากที่สุด รองลงมาคือ รถกระบะ และรถเก๋ง โดยสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุอันดับ 1 คือ เมาสุรา รอลงมาคือ ขับรถเร็วเกินกำหนด และตัดหน้ากะทันหัน ส่วนถนนที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด ได้แก่ ถนนกรมทางหลวง รองลงมาคือ ถนนใน อบต./หมู่บ้าน และถนนของกรมทางหลวงชนบท

ด้านนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นางณัฏฐินีภรณ์ จันทรโณทัย นายยกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา และ พล.ต.ต.วัชรินทร์ บุญคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เดินทางไปโรงพยาบาลพิมาย อ.พิมาย เพื่อเข้าเยี่ยม ผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุรถยนต์กระบะพุ่งชนรถยนต์เก๋งที่เลี้ยวตัดหน้าอย่างกระทันหันเก๋ง บริเวณถนนสายพิมาย-ตลาดแค หน้าจุดบริการประชาชน บ้านตำแย ต.กระเบื้องใหญ่ อ.พิมาย เป็นเหตุให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารที่นั่งมากับรถเก๋งเสียชีวิตหมู่ 5 คน และคนขับรถยนต์กระบะคือ นายจักรพงศ์ กงทอง คนขับรถกระบะได้รับบาดเจ็บนอนรักษาตัวอยู่ในห้องฉุกเฉิน โดยแพทย์โรงพยาบาลพิมาย

นายวิเชียร เปิดเผยว่า สำหรับอุบัติเหตุในครั้งนี้ถือว่าเป็นอุบัติเหตุหมู่ที่มีการสูญเสียมากที่สุดของจ.นครราชสีมา ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้ ที่ผ่านมา ตนเองก็ได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตั้งจุดบริการบริเวณจุดเสี่ยงต่างๆซึ่งก็ทำให้อุบัติเหตุในช่วง 7 วันอันตราย ในปีนี้ลดน้อยลง แต่อุบัติเหตุครั้งนี้จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าผู้ขับขี่รถทั้ง 2 คัน ไม่ได้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แต่อย่างใด รวมถึงมีการพักผ่อนที่เพียงพอ จึงสันนิษฐานว่าเกิดจากความประมาทของผู้ขับขี่ ซึ่งจุดที่เกิดเหตุอยู่ห่างจากจุดบริการของเจ้าหน้าที่เพียง 300 เมตร โดยเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติก็ได้พยายามอย่างเต็มที่แล้วในการลดอุบัติเหตุ ซึ่งจากนี้จะได้กำชับเจ้าหน้าที่ให้เพิ่มความเข็มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อลดการสูญเสียในช่วงที่ประชาชนจะเดินทางกลับไปทำงานหลังเทศกาลปีใหม่ผ่านพ้นไป ซึ่งข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการ ขณะนี้ จ.นครราชสีมา มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 7 วันอันตรายแล้วทั้งสิ้น 24 ราย

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …