เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม ชาวบ้านในพื้นที่ ต.ละลมใหม่พัฒนา อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา กว่า 100 คน ได้มารวมตัวประท้วงผู้รับเหมาก่อสร้าง และสำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ภายหลังจากที่ผู้รับเหมาก่อสร้างได้ขุดลอกลำละลม ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาของลำน้ำมูล เป็นระยะทางยาวกว่า 4 กิโลเมตร เพื่อขยายลำน้ำสาธารณะแก้ไขปัญหาน้ำท่วม และรองรับฤดูน้ำหลาก แต่ปรากฏว่าผู้รับเหมาขุดลอกลำละลม ได้ขุดดินมาถมบริเวณโดยรอบตลอดแนวลำละลม ส่งผลให้ชาวบ้านไม่สามารถที่จะสูบน้ำไปทำนาได้ รวมทั้งไม่สามารถที่จะระบายน้ำขังออกจากนาตนเองได้ เนื่องจากช่วงนี้เข้าสู่ฤดูทำนาปีแล้ว สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมากให้กับชาวนาเกือบทั้งตำบล

นายกฤตเมทต น้อมกระโทก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 4 ต. ละลมใหม่พัฒนา อ . โชคชัย จ. นครราชสีมา เปิดเผยว่า โครงการขุดลอกลำละลมนี้ ทางชาวบ้านไม่เคยได้เห็นแบบจากทางชลประทาน หรือผู้รับเหมาแต่อย่างใด เมื่อครั้งที่มีการทำประชาคมก็ชี้แจงแต่เพียงปากเปล่าว่าจะดำเนินการขุดลอกลำละลม เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้ง ให้กับเกษตรกรในพื้นที่ ซึ่งชาวบ้านก็อำนวยความสะดวกให้ด้วยดี แต่เมื่อดำเนินการมาตั้งแต่ช่วงต้นปี 2561 จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่แล้วเสร็จ กระทั่งล่วงเลยมาถึงช่วงการทำนาปี ชาวบ้านที่มีที่นาอยู่ติดลำละลม จะทำการสูบน้ำเข้า-ออก ก็ไม่ได้ เพราะมีกองดินมาถมปิดกั้นไว้เป็นบริเวณกว้าง สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเกือบทั้งตำบล จึงทำให้มีชาวบ้านกว่า 100 คน เดินทางมารวมตัวประท้วง เพื่อให้ทางสำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมา และผู้รับเหมาก่อสร้าง ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา

ต่อมาเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 30 พฤษภาคม ได้มีการประชุมหารือระหว่างสำนักงานชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ผู้รับเหมาก่อสร้าง และชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งทางสำนักงานชลประทานฯ ก็รับปากว่าจะเร่งแก้ไขปัญหาให้ โดยสั่งการให้ทางผู้รับเหมาขุดลอกลำละลม ได้ทำการขุดเอาหน้าดินที่ถมขวางทางน้ำออกให้หมดภายในเดือนมิถุนายนนี้ โดยให้เอาหน้าดินไปถมบนพื้นที่สาธารณะใกล้เคียงบริเวณดังกล่าวแทน เพื่อให้ชาวบ้านมีช่องทางระบายน้ำ และสามารถสูบน้ำเข้านาตนเองได้ ซึ่งก็ทำให้ชาวบ้านบางส่วนรู้สึกพอใจ และแยกย้ายกันกลับบ้าน เพื่อรอติดตามผลการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ต่อไป

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …