คลังชง ครม.สัญจรโคราชเคาะแจกบัตรสวัสดิการแห่งรัฐกว่า 11 ล้านใบในเดือน ก.ย.นี้ ระบุใช้งบฯ ราว 3 หมื่นล้านบาทต่อปีเติมเงินในบัตรกว่า 2.8 พันบาทต่อคนต่อเดือน แจงค่าก๊าซหุงต้มเติมให้ทุก 3 เดือน ครั้งละไม่เกิน 50 บาท

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัปดาห์นี้ พิจารณาเรื่องการให้สวัสดิการแก่ผู้มีรายได้น้อยที่ได้ลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐไว้ ในส่วนที่เป็นการช่วยเหลือด้านค่าครองชีพก่อน ขณะที่เรื่องที่เป็นโครงการสร้างอาชีพจะเสนอภายหลัง

ส่วนความคืบหน้ามาตรการลดหย่อนภาษีเพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวภายในประเทศนั้น เบื้องต้นมีข้อสรุปที่นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เห็นชอบหลักการแล้ว แต่ยังต้องรอทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ปรับปรุงมาตรการแล้วเสนอกลับมาให้พิจารณาอีกครั้งก่อน

“หลักการก็น่าจะได้ แต่ยังมีในรายละเอียด เพราะเราต้องมั่นใจด้วยว่า ถ้าให้มาตรการภาษีไปแล้ว จะเกิดผลจริง ๆว่าเงินจะลงไปถึงท้องถิ่นจริง ๆ ซึ่งเราจะต้องให้ทาง ททท. เป็นหน่วยตรวจสอบว่า แพ็กเกจไหนควรให้การสนับสนุนมาตรการภาษี” ปลัดกระทรวงการคลังกล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง กล่าวว่า วันที่ 22 ส.ค.นี้ กระทรวงการคลังจะเสนอเรื่อง บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้ ครม. ที่จะสัญจรไปประชุมกันที่จังหวัดนครราชสีมาพิจารณาเห็นชอบ ซึ่งทางกรมบัญชีกลางคาดว่าจะต้องใช้งบประมาณราว 30,000 ล้านบาทต่อปี เนื่องจากจะมีการเติมเงินใส่ในบัตรให้แก่ผู้มีสิทธิ หัวละประมาณ 2,800 บาทต่อเดือน ทั้งนี้ จะใช้เงินจากกองทุนประชารัฐเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ในการเติมเงินบัตรสวัสดิการแห่งรัฐนี้

“หลัง ครม. เห็นชอบ ในเดือน ก.ย.นี้ จะมีการแจกบัตรให้แก่ผู้มีรายได้น้อยที่ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐไว้ โดยขณะนี้เริ่มทยอยนำบัตรไปไว้ตามจังหวัดต่าง ๆ อาทิ ขอนแก่น เป็นต้น เพื่อเตรียมแจกบัตรพร้อมคู่มือให้ผู้มีสิทธิ ซึ่งจำนวนผู้มีสิทธิทั้งหมดตรวจสอบคุณสมบัติแล้วมีประมาณ 11 ล้านคนเศษ ในจำนวนนี้มีกว่า 1.3 ล้านคนที่อยู่ในกรุงเทพ จะใช้ขึ้นรถเมล์ได้ เนื่องจากทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จะมีการเครื่องรับบัตรไว้รองรับ ทั้งนี้ จะเริ่มเติมเงินเข้าบัตร ผ่านทางธนาคารกรุงไทย ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้เป็นต้นไป” แหล่งข่าวกล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า รายการช่วยเหลือค่าครองชีพที่กระทรวงการคลังจะเสนอไป จะประกอบด้วย ค่าโดยสารรถประจำทาง 600 บาทต่อเดือน ค่าโดยสารรถไฟ 1,000 บาทต่อเดือน ค่าโดยสารรถ บขส. 800 บาทต่อเดือน ค่าไฟฟ้า 200 บาทต่อเดือน ค่าน้ำประปา 150 บาทต่อเดือน ส่วนลดการซื้อสินค้าร้านธงฟ้าประชารัฐ 100 บาทต่อเดือน และ ค่าก๊าซหุงต้มตกประมาณ 15 บาทต่อเดือน

“ในส่วนของการช่วยค่าก๊าซหุงต้มนั้น จะมีการเติมเงินทุก 3 เดือน ให้รายละไม่เกิน 50 บาท ส่วนค่าอื่น ๆจะเติมเงินให้ทุกเดือน ถ้าใช้ไม่หมดก็จะตัดคืนรัฐ อย่างไรก็ตาม รายละเอียดของรายการช่วยค่าครองชีพนั้น ต้องรอดูว่า ครม. จะเคาะตามที่กระทรวงการคลังเสนอไปหรือไม่ด้วย ซึ่งรายการที่คลังเสนอไป ยังเป็นข้อเสนออยู่” แหล่งข่าวกล่าว

 


แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …