เทศกาลวันแม่โคราช ดอกมะลิขาดตลาด แม่ค้าพวงมาลัยโอดครวญ ราคาพุ่งกิโลกรัมละ 1,200 บาท ต้องใช้ดอกพุดร้อยพวงมาลัยแทนแม้ไม่มีกลิ่นแต่ลักษณะดอกเหมือนดอกมะลิ แต่ราคาถูกกว่ามากแค่ 50-80 บาทต่อกิโลกรัมเท่านั้น 

วันที่ 11 สิงหาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ ปีนี้ ที่ จ.นครราชสีมา ประสบกับปัญหาดอกมะลิขาดตลาด ส่งผลให้บรรดาแม่ค้า พ่อค้า พวงมาลัยดอกมะลิ ไม่มีวัตถุดิบในการร้อยพวงมาลัย เพื่อจำหน่ายให้กับลูกค้า จึงต้องใช้ดอกพุดมาร้อยพวงมาลัยแทนดอกมะลิ

นางรำพึง ปรีชาชาญ อายุ 65 ปี แม่ค้ารายหนึ่งในตำบลธารปราสาท อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า “ในช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติ ได้นำเอาดอกพุดมาร้อยเป็นมาลัยแทนดอกมะลิ เนื่องจากดอกมะลิขาดตลาด หาซื้อมาเป็นวัตถุดิบไม่ได้ อีกทั้งยังมีราคาแพง ถึงกิโลกรัมละ 1,200 บาท สาเหตุของดอกมะลิขาดตลาด เนื่องจากช่วงนี้มีฝนตกชุกตลอดทั้งสัปดาห์ จึงส่งผลทำให้ ดอกมะลิที่ปลูกไว้หลังบ้าน จำนวน 1 ไร่ ออกดอกน้อย ไม่ทันต่อความต้องการของตลาด”

“ดังนั้นตนเองจึงได้นำเอาดอกพุดมาใช้ร้อยเป็นพวงมาลัยแทนดอกมะลิ เพราะรูปทรงเหมือนกันทุกอย่าง ขาดแต่กลิ่นหอม แถมยังหาง่ายกว่าดอกมะลิ และมีราคาถูกกว่า ซึ่งราคาดอกพุดตกอยู่ที่ราคา 50-80 บาทต่อ กิโลกรัม สำหรับยอดสั่งจองพวงมาลัย ในช่วงวันแม่แห่งชาติ ต้องทำการร้อยพวงมาลัยเพิ่มจากเดิมเป็นเท่าตัว เนื่องจากมียอดสั่งเพิ่มขึ้นจำนวนมาก ซึ่งในช่วงปกติตนจะร้อยพวงมาลัยขายในราคาส่งที่พวงละ 5 บาท แต่ในช่วงเทศกาลตนจะส่งราคาพวงละ 20 บาท เพราะต้องเพิ่มปริมาณดอกไม้ในการร้อยพวงมาลัยมากกว่าปกติ”

“แต่อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ต้องการพวงมาลัยดอกมะลิมากกว่า เนื่องจาก มีกลิ่นหอม จึงทำให้พวงมาลัยดอกมะลิมีราคาพุ่งสูงมากกว่าปกติในช่วงเทศกาลวันแม่แห่งชาติปีนี้”


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …