เมื่อวันที่ 9 มีนาคม นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับรายงานพบการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในหลายพื้นที่ ดังนั้นเพื่อควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดและกำหนดมาตรการเข้มงวด จึงกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราวแห่งพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ) โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 ให้ท้องที่ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบลใน 9 อำเภอ ได้แก่ อ.เมือง, อ.เสิงสาง, อ.ขามทะเลสอ, อ.ขามสะแกแสง, อ.บ้านเหลื่อม, อ.สีดา, อ.บัวลาย, อ.โนนสูง และ อ.จักราช เป็นพื้นที่เสี่ยงพบโรคพิษสุนัขบ้า ส่วนพื้นที่ยังมิได้ถูกควบคุม ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต้องเฝ้าระวัง ป้องกันอย่างเข้มงวด

โดยมอบหมายให้นายปัญญา วงศ์ศรีแก้ว ปลัดจังหวัดนครราชสีมา จัดประชุม กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชน ให้ใช้มาตรการเชิงรุก ลงพื้นที่เผยแพร่ให้ความรู้รณรงค์ประชาสัมพันธ์โรคพิษสุนัขบ้าและการดูแลสัตว์เลี้ยงในครัวเรือนและสถานที่สาธารณะ พร้อมสำรวจประชากรสัตว์เลี้ยง ล่าสุดพบสุนัข 4 แสนตัว และ แมว 1.2 แสนตัว ดังนั้นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) สามารถจัดสรรงบจัดซื้อวัคซีน ฯ พร้อมดำเนินการใช้บุคลากรที่ผ่านมาฝึกอบรมกว่า 1,200 คน ระดมฉีดวัคซีน ฯ แบบปูพรมให้ครอบคลุมพื้นที่รับผิดชอบภายในเดือนเมษายนนี้ และผู้บริหาร สามารถใช้อำนาจออกเทศบัญญัติควบคุม การแพร่พันธุ์จำนวนสุนัขและแมวป้องกันความเสี่ยงไม่ให้เกิดการระบาดในอนาคต ขณะนี้ได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจ รับแจ้งเบาะแสตลอด 24 ชั่วโมง ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์สายด่วน 1567 ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา เพื่อตอบโต้สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้าให้ถึงที่สุด

ด้านนายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา กล่าวว่า ในพื้นที่รับผิดชอบ 37.5 ตารางกิโลเมตร มีปัจจัยค่อนข้างเสี่ยงต่อการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้า ได้จัดกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนตระหนักเฝ้าระวังสัตว์เลี้ยง พร้อมให้บริการ “ ฉีดฟรี ” แบบไม่อั้น ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 08.30-12.00 น. ที่งานสัตวเเพทย์ สำนักการสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม ถ.โพธิ์กลาง สอบถามข้อมูล โทรศัพท์หมายเลข 044-251397 ต่อ 1641

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …