ที่บ้านหนองพลวง ต.หนองพลวง อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ได้มีชาวบ้านนำเอาขยะที่ใช้แล้ว มาประดิษฐ์เป็นดอกไม้เพื่อสร้างเป็นรายได้ให้กับชุมชน ผู้สื่อข่าวจึงลงไปยังพื้นที่บ้านหนองพลวง พบนายบุญธรรม แถนชัยภูมิ กำนัน ต.หนองพลวง อ.ประทาย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มแนวคิดนำเอาถุงพลาสติก ซองกาแฟ ถุงน้ำยาปรับผ้านุ่มที่เหลือใช้ถูกนำมาทิ้งเป็นขยะ มาทำความสะอาดและดัดแปลงประดิษฐ์ให้กลายเป็นดอกไม้มีที่กลิ่นหอม
และกระเป๋าออกจำหน่ายภายในชุมชน สร้างรายได้ให้กับตนเองและชาวบ้านอีกด้วย

นายบุญธรรม กล่าวว่า ริเริ่มความคิดนำซองน้ำยาปรับผ้านุ่มซึ่งเป็นพลาสติกมาทำความสะอาด ประดิษฐ์เป็นช่อดอกไม้และกระเช้าดอกไม้ได้อย่างสวยงามและมีกลิ่นหอม โดยกลิ่นหอมนั้นมาจากกลิ่นของน้ำยาปรับผ้านุ่มที่ยังคงมีกลิ่นหอมติดมากับซองนั่นเอง โดยจำหน่ายในราคา 50-150 บาท อีกทั้งยังนำซองกาแฟซึ่งเป็นพลาสติกมาตัดเย็บกับหนังเทียมเพื่อประดิษฐ์เป็นกระเป๋าเป้และกระเป๋าถือได้อย่างสวยงาม โดยจำหน่ายในราคาใบละ
600-1,000 บาท ตามขนาด ซึ่งกระเป๋ายังสามารถนำมาทำความสะอาดได้ง่าย เก็บได้นานและมีความทนอีกด้วย ถือว่าเป็นการสร้างรายได้ให้กับชาวบ้านในชุมชนและยังช่วยลดปริมาณขยะ รวมไปถึงปลูกฝังจิตสำนึกให้กับชาวบ้านได้รู้จักการคัดแยกขยะ นำขยะมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์ เพื่อสร้างอาชีพสร้างรายได้ต่อไป

 


แหล่งข้อมูล : Innnews

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …