“กองบิน1โคราช” ระดมกำลังพลพร้อมขบวนรถบรรทุก รถเครื่องมือและอุปกรณ์ลงพื้นที่ช่วยบรรเทาภัยแล้งให้ชาวบ้านพื้นที่บ้านถนนหัก ต.หนองจะบก 15 ครัวเรือนที่ขาดแคลนน้ำ ใครเดือดร้อนเรียกศูนย์บรรเทาสาธารณภัย“กองบิน1” ชาวบ้านวอนภาครัฐช่วยหาวิธีให้มีน้ำใช้ระยะยาว จะได้ไม่ต้องลำบากคนอื่นต้องนำน้ำมาให้

เมื่อวันที่ 13 ม.ค.62 ที่บริเวณหน้าหอบังคับการบินหลังใหม่ ภายในกองบิน 1 นครราชสีมา อ.เมือง จ.นครราชสีมา นาวาอากาศเอก จักรกฤษณ์ ธรรมวิชัย ผู้บังคับการกองบิน 1 ได้เป็นประธานในการเปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้ง กองบิน 1 เพื่อเตรียมให้การช่วยเหลือประชาชน โดยมีการปล่อยขบวนรถบรรทุก รถเครื่องมือและอุปกรณ์ ที่จำเป็นในการใช้สำหรับช่วยเหลือภัยแล้ง หลายชนิด อาทิ รถบรรทุกน้ำ ขนาด 6,000 ลิตร จำนวน 2 คัน, รถบรรเทาสาธารณภัย จำนวน 1 คัน, รถบรรทุก ASOKE จำนวน 2 คัน, เครื่องสูบน้ำขนาด 3 นิ้ว จำนวน 5 เครื่อง, ถังน้ำสเตนเลส ขนาด 2,000 ลิตร จำนวน 3 ถัง, เครื่องกรองน้ำดื่มระบบอาร์โอ จำนวน 4 เครื่อง, น้ำดื่มบรรจุขวดขนาด 0.75 มล. จำนวน 10,000 ขวด และกำลังพล จำนวน 30 คน

โดยจะบรรทุกน้ำใช้ จำนวน 12,000 ลิตร และน้ำดื่มบรรจุขวด จำนวน 10,000 ขวด ไปแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่ขาดแคลนน้ำอุปโภค บริโภค ในพื้นที่บ้านถนนหัก ต.หนองจะบก อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีประชาชนอยู่ประมาณ 15 ครัวเรือนและในห้วงสัปดาห์ต่อไปจะลงพื้นที่เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่กำลังประสบความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง ประมาณ 2,700 ครัวเรือน จำนวน 6 หมู่บ้าน ในเขต ต.ปักธงชัยเหนือ อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา

ด้านนางอรุณ จอมเกาะ อายุ 36 ปี อยู่บ้านเลขที่ 228 ม.3 บ.ถนนหัก ต.หนองจะบก อ.เมือง จ.นครราชสีมา กล่าวว่า “ที่ผ่านมาหมู่บ้านของตนเองจะไม่มีน้ำใช้ต้องไปตักน้ำในคลองซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 600 เมตร เพื่อหาบน้ำกลับมาใช้ที่บ้าน เมื่อเข้าช่วงหน้าแล้งบ่อน้ำก็แห้งขอดไม่สามารถตักน้ำใช้ได้ ก็ต้องขอไปยังทางอบต.หนองจะบกให้นำน้ำมาให้ ซึ่งการขอไปยังอบต.นั้นจะต้องมีค่าใช้จ่ายเที่ยวละ 100 บาท ครั้งหนึ่งก็จะใช้ได้ประมาณ 3-4 วัน”

“อย่างบ้านของตนอาศัยอยู่ร่วมกันประมาณ 5 คน จะใช้น้ำเพียงอาบน้ำ ล้างหน้าแปรงฟันเท่านั้น เวลาจะซักผ้าก็จะนำไปซักที่อื่นเพราะไม่มีน้ำเพียงพอ สำหรับการเข้ามาช่วยเหลือของกองบิน 1 ในครั้งนี้ตนรู้สึกดีใจและขอบคุณเป็นอย่างมาก แต่ก็อยากให้ช่วยหมู่บ้านของตนให้มีน้ำใช้ในระยะยาว จะได้ไม่ต้องลำบากคนอื่นต้องนำน้ำมาให้ เช่น หาวิธีเจาะน้ำจากใต้ดินเพื่อให้มีน้ำใช้ได้ตลอด” นางอรุณ  กล่าว

ทั้งนี้ทาง “กองบิน 1” พร้อมที่จะให้การช่วยเหลือประชาชนในทุกพื้นที่ที่ขอความช่วยเหลือมา โดยสามารถโทรศัพท์มา ขอความช่วยเหลือได้ที่ศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองบิน1 ในวันและเวลาราชการ เบอร์โทรศัพท์ 044-358075


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …