เด็กๆ อยู่ในสภาพนอนเปลกู้ภัย สวมหน้ากากดำน้ำ ทันทีที่ทีมดำน้ำต่างชาติ กับหน่วยซีลนำมาถึงโถงใหญ่ ทีมแพทย์สนามรีบเข้าไปดูอาการ ซีลกองทัพเรือระบุเป็นปฏิบัติการที่โลกต้องจดจำ ขณะที่ผู้ว่าฯ แถลงปิดศูนย์ช่วยเหลือ พร้อมโชว์ภาพสมาชิกหมูป่าขณะรักษาตัวอยู่ในร.พ. แต่ละคนอาการดีขึ้น ยิ้มแย้มแจ่มใส ชูมือทักทาย ส่วนกรมอุทยานฯ ปิด “ถ้ำหลวง” ไม่มีกำหนด เตรียมฟื้นฟูระยะยาว

หมูป่าสดชื่น-กินได้ปกติ

เมื่อวันที่ 11 ก.ค. ที่ ร.พ.เชียงรายประชา นุเคราะห์ อ.เมือง จ.เชียงราย นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 1 และ นพ.สำเริง สีแก้ว รองผอ.ฝ่ายการแพทย์ ร.พ.เชียงรายประชานุเคราะห์ แถลงความคืบหน้าอาการ 13 ชีวิตทีมฟุตบอลหมูป่า อะคาเดมี ภายหลัง เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือพาตัวพ้นจากถ้ำหลวงครบหมดทั้ง 13 คนแล้ว

ปฏิบัติการที่โลกต้องจดจำThe operation the world never forgets.18 วัน ที่ผู้คนทั้งโลกรวมใจมาอยู่ด้วยกัน รวมพลังช่วยกันพานักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี 12 คนและโค้ช กลับบ้านและเราจะจดจำความเสียสละ ความงดงามในจิตใจของเรือโทสมาน กุนัน ตลอดไป“ภารกิจไม่สำเร็จ ไม่พบเราไม่เลิก”Hooyah Hooyah Hooyah

Posted by Thai NavySEAL on Wednesday, July 11, 2018

4 คนล็อตที่ 2 ไม่ต้องปิดตาแล้ว

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า ส่วนผู้ป่วยกลุ่มที่ 2 จำนวน 4 คน อายุ 12-14 ปี เข้ารับการรักษาตั้งแต่วันที่ 9 ก.ค. อาการโดยรวมทุกคนสดชื่นดี พูดคุยโต้ตอบได้ดี ไม่มีไข้ รับประทานอาหารปกติแล้ว ขณะนี้ไม่ต้องปิดตา สามารถมองสู้แสงได้ดี ผลตรวจเอกซเรย์ปอดปกติ แต่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง ทีมแพทย์อนุญาตให้ญาติเยี่ยมผู้ป่วย โดยสวมชุดป้องกัน อยู่ห่างจากเด็กในระยะ 2 เมตร และงดสัมผัสผู้ป่วย

ตรวจไม่พบเชื้อติดต่ออันตราย

นพ.ธงชัยกล่าวต่อว่า ส่วนผู้ป่วยกลุ่มที่ 3 จำนวน 5 คน อายุ 11-25 ปี ทยอยมาถึงร.พ. ตั้งแต่เวลา 18.34 น. วันที่ 10 ก.ค. ผลการตรวจประเมินพบแรกรับสัญญาณชีพ ความดันโลหิตดี ไม่มีภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ ผลเอกซเรย์พบปอดอักเสบเล็กน้อย 1 คน ผู้ป่วยทุกคน ทางทีมแพทย์ให้สารน้ำทางหลอดเลือดดำ ฉีดวัคซีนป้องกันบาดทะยัก และพิษสุนัขบ้า ให้ วิตามินบี 1 และยาปฏิชีวนะทางหลอดเลือดดำ

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวอีกว่า พร้อมวางแผนให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าประเมินร่างกายโดยละเอียดอีกครั้ง ได้แก่ ประเมินสายตาและการมองเห็น โภชนาการ และสภาวะจิตใจ อีกทั้งส่งตัวอย่างเพื่อหาเชื้อไวรัสโรคอุบัติใหม่ที่อาจพบได้ พร้อมกันนี้ ทีมแพทย์อนุญาตให้ญาติเยี่ยมผู้ป่วยผ่านห้องกระจก สำหรับผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการที่ส่งตรวจเพิ่มเติมที่กรุงเทพฯ ในผู้ป่วยกลุ่มแรก ไม่พบเชื้อโรคติดต่อประจำถิ่นที่เป็นอันตราย ส่วนการตรวจอื่นยังอยู่ระหว่างการตรวจเพิ่มเติม

แนะทีมกู้ภัยให้สังเกตอาการ

ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวว่า สำหรับผู้ปฏิบัติงานในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ให้บัตรเฝ้าระวังโรค พร้อมคำแนะนำการสังเกตอาการผิดปกติ เช่น หากมีไข้ ปวดศีรษะ คลื่นไส้อาเจียน ปวดกล้ามเนื้อ หายใจลำบาก ภายใน 2 สัปดาห์ ให้ไปพบแพทย์ที่ร.พ. ใกล้บ้านทันที

นพ.ธงชัยกล่าวต่อว่า สำหรับทีม พ.ท.นพ.ภาคย์ โลหารชุน หรือหมอภาคย์ และหน่วยซีลรวม 4 คน ที่อยู่กับทีมหมูป่าภายในถ้ำนั้น ต้นสังกัดจะรับไปดูแล และยืนยันว่าเด็กๆ ทุกคนอาการดีมาก ส่วนที่ป่วยปอดอักเสบนั้น จะให้ยาและติดตามดูอาการอีก 7 วันเช่นเดียวกับเด็กคนอื่นๆ

ทีมหมูป่า ภาพแรก ที่รพ. หลังออกจาก ถ้ำหลวง

แรกออกถ้ำ-ทุกคนไม่ได้สลบ

นพ.ธงชัยกล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะเดียวกันทั้ง 13 คน จะอยู่ในช่วงเฝ้าระวัง 14 วัน โดยอยู่ร.พ. 7 วัน และอยู่ที่บ้าน 7 วัน รวมทั้งเด็กที่พบเม็ดเลือดขาวในเลือดสูง เมื่อให้ยาแล้วก็ดีขึ้น สำหรับสภาพจิตใจของทั้ง 13 คนถือว่าดีมาก ไม่มีความเครียด หรือความกดดันใดๆ เด็ก 8 คนแรกที่มาถึงร.พ.ก่อนสามารถพูดคุยกันได้ แต่ยังไม่อนุญาตให้เดินไปมาคุยกัน ให้คุยกันได้ระหว่างอยู่บนเตียงเท่านั้น

“ตอนทุกคนมาถึงร.พ.นั้นมีสติทุกคน ไม่ได้อยู่ในอาการสลบ หรือสะลึมสะลือแต่อย่างใด ส่วนโค้ชเอก ตอนออกมาสุขภาพดี และตั้งแต่ออกมาทุกคนยังไม่ขออะไรเป็นพิเศษ สำหรับค่าใช้จ่ายในการรักษานั้น ก็เป็นไปตามสิทธิบัตรทอง” ผู้ตรวจราชการกระทรวงสาธารณสุขกล่าว

เก็บของถ้ำหลวง-ถอนกำลัง

สำหรับบรรยากาศที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย นั้น ตั้งแต่เช้ามีฝนตกลงมาไม่ขาดสาย ส่วนด้านในของถ้ำหลวง เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ ทยอย ขนย้ายอุปกรณ์ต่างๆ ออกจากถ้ำ พร้อมถอนกำลังออกมา ขณะเดียวกัน นายธวัชชัย ฟุ้งขจร หนึ่งในทีมงานท่อพญานาค และทีมงานช่วยกันเคลื่อนย้ายเครื่องสูบน้ำพญานาคกลับ จ.นครปฐม

นายธวัชชัยกล่าวว่า ทีมงาน 20 คน ของท่อพญานาคเริ่มถอนกำลังขนของกลับ การเดินทางกว่าจะถึง จ.นครปฐม ใช้เวลาประมาณ 18 ชั่วโมง มีรถกู้ภัยเปิดไฟนำทางให้ในระหว่างการเดินทาง ในการทำงานครั้งนี้มาด้วยใจทั้ง หมด ดีใจที่ได้มีส่วนร่วมในการช่วยเหลือทีมหมูป่าทั้ง 13 ชีวิตออกจากถ้ำอย่างปลอดภัย และยังได้รับมิตรภาพที่ดีจากชาว อ.แม่สาย และจากเจ้าหน้าที่ทุกคน เป็นความทรงจำที่ดีมาก

ออสซี่ชื่นชมทุกคนเป็นฮีโร่

นอกจากนี้ นายเกล็น แม็กอีแวน ผู้บังคับ การสหพันธ์ตำรวจออสเตรเลีย พร้อมด้วย พ.ต.อเล็กซ์ รูบิน จากกระทรวงกลาโหมออสเตรเลีย มาร่วมแสดงความยินดีที่ช่วยเหลือทีมหมูป่าได้สำเร็จ โดยนายเกล็นกล่าวว่า ภูมิใจและโล่งใจเป็นอย่างมาก ได้พูดคุยกับนายกฯ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ นายกฯบอกว่านี่อาจเป็นปฏิบัติการที่ยิ่งใหญ่ ทะเยอทะยานที่สุดที่เราเคยมีส่วนร่วม ทางเราได้ส่งนักดำน้ำมาช่วย 6 คน และทีมงานอีก 10 คน

ส่วน พ.ต.อเล็กซ์กล่าวถึงนพ.ริชาร์ด แฮร์ริส แพทย์ผู้เชี่ยวชาญดำน้ำในถ้ำ หนึ่งในทีมช่วยเหลือว่า นพ.ริชาร์ดเป็นคนถ่อมตัวมาก เป็นหนึ่งในแพทย์ที่มีความเป็นมืออาชีพที่สุดที่เคยพบมา ความสามารถเฉพาะตัวของเขา ทั้งการเป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมถึง เป็น นักดำน้ำในถ้ำ เป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ปฏิบัติการครั้งนี้ประสบความสำเร็จ อย่างไรก็ตาม ทุกคนที่มีส่วนร่วมต่างเป็นวีรบุรุษด้วยกันทั้งนั้น

รัฐบาลไทยขอบคุณสุดซึ้ง

ขณะเดียวกันที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แถลง การณ์ผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจว่า บัดนี้ภารกิจค้นหาและกู้ภัยได้สำเร็จลุล่วงลงแล้ว ใช้เวลาทั้งสิ้น 17 วัน ผู้ประสบภัยและหน่วยกู้ภัยออกจากถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย ในยามที่ประชาชนประสบทุกข์ภัย เราได้รับพระเมตตา และพระมหากรุณาธิคุณขององค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตลอดจนพระบรมวงศานุวงศ์ ทุกพระองค์ ที่ทรงติดตามข่าวสารการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่อย่างใกล้ชิด และพระราชทานความช่วยเหลือต่างๆ ตลอดจนพระราชทานขวัญกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานตลอดเวลา นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ต่อปวงชนชาวไทย ขอจงทรงพระเจริญ

นายกฯ กล่าวว่าในนามของรัฐบาลไทย ขอขอบคุณอย่างสุดซึ้งในความเสียสละ และความมุมานะในการปฏิบัติงานของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกคน ทุกองค์กร ประชาชน จิตอาสา สื่อมวลชนทั้งไทย และต่างประเทศที่สนับสนุนทั้งองค์ความรู้ กำลังคน เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ ตลอดจนกำลังใจและไมตรีจิตจากมิตรประเทศทั่วโลก จนทำให้ภารกิจในครั้งนี้สำเร็จได้ด้วยดี

“บิ๊กป้อม”สั่งจัดทำแผนบทเรียน

ที่กระทรวงกลาโหม พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรมว.กลาโหม กล่าวแสดงความยินดีกับความสำเร็จในการช่วยเหลือกู้ภัยนำทีมเยาวชนหมูป่าทั้ง 13 ชีวิต ออกมาได้อย่างปลอดภัยทั้งหมด ขอขอบคุณทุกคนและเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่ร่วมกันน้อมนำพระราชกระแสรับสั่ง สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงห่วงใยให้ร่วมกันวางแผนอย่างรอบคอบ เป็นระบบ และไม่ประมาท คำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก โดยเฉพาะฝ่ายปกครองที่ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ จ.เชียงราย อย่างเป็นระบบ และบริหารงานในพื้นที่อย่างมีประสิทธิภาพมาตลอด

พล.ท.คงชีพกล่าวต่อว่า พล.อ.ประวิตรกำชับให้กระทรวงมหาดไทยเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศมาร่วมหารือกัน จัดทำเป็นแผนบทเรียนรูปแบบแห่งความสำเร็จ ที่พร้อมพัฒนาต่อไป เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพช่วยเหลือมวลมนุษยชาติต่อไป ความพยายามและความสำเร็จร่วมครั้งนี้อาจกล่าวเป็นของขวัญร่วมกันได้ว่า เราทุกคนได้ช่วยกันนำทีมฟุตบอลหมูป่าไทย ไปร่วมบอลโลก 2018 แล้ว

ทูตบราซิลร่วมชื่นชมยินดี

ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางอานา ลูซี เชนทิล กาบรัล เพเทอร์เซิน เอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐบราซิลประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. ประยุทธ์ นายกฯ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยเอกอัครราชทูตบราซิลแสดงความยินดีและชื่นชมที่รัฐบาลไทยช่วยเหลือนักฟุตบอลและ ผู้ฝึกสอนทีมหมูป่า 13 ชีวิตติดถ้ำ

ต่อมา พล.อ.ประยุทธ์ต้อนรับเยาวชนโครงการเยาวชนไทยในเขตมิดเวสต์ของสหรัฐอเมริกาเยือนถิ่น ครั้งที่ 2 จำนวน 70 คน โดยนายกฯ กล่าวตอนหนึ่งว่าเหตุการณ์ ถ้ำหลวง ต่างประเทศเข้ามาช่วยเหลือจำนวนมาก หลายประเทศชื่นชมไทย บอกว่าไม่มีที่ไหนเป็นแบบนี้ ทุกฝ่ายช่วยกันเต็มที่ นอกจากนี้ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระราชทานครัว จิตอาสามา เลี้ยงอาหารทั้ง 3 มื้อ ใครต้องการอะไรก็พระราชทานมาให้ ทั้งอุปกรณ์ และเครื่องมือ

ทำ “หนังถ้ำหลวง” ต้องขออนุญาต

นายกฯ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมว่าเปิดโทรทัศน์ของต่างประเทศมีการนำเสนอกรณีเหมืองถล่มที่ประเทศชิลี ต้องระมัดระวัง เพราะหลังจากนี้ออกมาแล้วต้องระมัดระวังเรื่องความเป็นส่วนตัวของเด็ก เพราะภูมิต้านทานน้อย บางครั้งการพูดตอบคำถามของเด็กก็พูดแบบเด็กๆ อย่าไปขยายความให้ดูไม่สวยงาม ทางที่ดีอย่าไปยุ่งกับเขาเลย ให้เขาเรียนหนังสือดีกว่า อย่างคนที่ติดอยู่ในเหมืองชิลี เขาออกมาสัมภาษณ์บอกหลังจากได้รับการช่วยเหลือออกมาแล้ว ชีวิตเปลี่ยนแปลงดูเหมือนดี ทุกคนมาสัมภาษณ์ มาเอาใจใส่สัญญาในเรื่องต่างๆ ถึงเวลาก็หายเงียบ คิดว่าประเทศไทยคงไม่ใช่แบบนั้น

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีต่างประเทศจะนำเรื่องปฏิบัติการที่ถ้ำหลวงไปสร้างเป็นภาพยนตร์ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ต้องดูก่อน การทำภาพยนตร์ต้องขออนุญาตก่อน ต้องเอาเค้าโครงเรื่องมาให้ดูว่าจะทำอย่างไรเหมาะสม หรือไม่เหมาะสม มีคณะกรรมการภาพยนตร์ระดับชาติอยู่ ไม่ใช่ใครนึกจะมาถ่ายตรงไหนก็ถ่ายได้ ต้องผ่านกระทรวงวัฒนธรรมมีคณะกรรมการตรวจสอบ ต้องไม่ทำให้สิ่งแวดล้อมเสียหาย

เลี้ยงขอบคุณทีมกู้ภัยต่างชาติ

ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ แถลงขอบคุณความช่วยเหลือจากต่างประเทศ ว่าไทยได้รับการเสนอความช่วยเหลือจากต่างประเทศทั้งหมด 20 ประเทศ รับเพียง 7 ประเทศ ส่วนที่เหลือ 13 ประเทศ ไม่ได้รับ แต่ไม่ได้หมาย ความว่าปฏิเสธความช่วยเหลือ และไม่ได้แปลว่าอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ดี แต่ขึ้นอยู่กับความเหมาะสมของหน้างานที่คิดค้นวิธีที่คิดว่าดีที่สุด ขอขอบคุณทุกประเทศที่เสนอความช่วยเหลือมา

นายดอนกล่าวถึงการดูแลทีมกู้ภัยต่างชาติหลังเสร็จสิ้นภารกิจแล้วว่า เป็นไปตามพระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ทรงให้ดูแลเป็นอย่างดี จากนี้จะมีเจ้าหน้าที่สำนักพระราชวังติดตามไปส่งในวันเดินทางกลับ ส่วนงานเลี้ยงขอบคุณต้องดูจังหวะและเวลา และสำรวจอีกครั้งว่ามีใครอยู่ต่อได้บ้าง เพราะทราบว่าบางส่วนมีภารกิจอื่น จึงต้องเดินทางกลับ ทันที และหากเด็กๆ ต้องการขอบคุณทีมกู้ภัยชาวต่างชาติ กระทรวงการต่างประเทศพร้อมเป็นสื่อกลางช่วยดำเนินการให้อย่างเต็มที่

ปิดถ้ำหลวงไม่มีกำหนด-รอฟื้นฟู

ด้านนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่าปิดถ้ำหลวงแล้วตั้งแต่เวลา 10.00 น. วันที่ 11 ก.ค. ห้ามผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปโดยเด็ดขาด เตรียมการฟื้นฟูให้กลับสู่สภาพเดิมมากที่สุด ต้องรอเจ้าหน้าที่เข้าไปสำรวจในหน้าแล้งดูว่าสภาพภายในถ้ำเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้าง เพื่อฟื้นฟูทั้งระบบต่อไป ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ ขณะนี้จัดเวรยามเฝ้าปากถ้ำตลอด 24 ชั่วโมง ในอนาคตจะห้ามนักท่องเที่ยว หรือเจ้าหน้าที่เข้าไปภายในส่วนลึกของถ้ำ หากไม่ได้รับการอนุญาตก่อน

รองอธิบดีกรมอุทยานฯ กล่าวว่าสิ่งที่ทำได้ทันทีคือระบบฝายที่นำท่อต่อทางน้ำ ต้องรื้อ ท่อออกทั้งหมด เพื่อให้ระบบน้ำไหลกลับเข้า ถ้ำหลวง ส่วนโพรงที่สำรวจเป็น 100 โพรง มีแค่ 3 โพรงขนาดใหญ่ที่ถูกเจาะสำรวจ หลังจากนี้ต้องอุดกลับไปสู่สภาพเดิม ซึ่งทำได้ไม่ยาก ต้องให้กรมทรัพยากรธรณีมาช่วยดำเนินการด้วย รวมทั้งต้องเร่งกำหนดโซนนิ่งถ้ำ และเขตบริการนอกถ้ำให้ชัดเจน กำหนดการเข้า-ออก การติดตั้งระบบตรวจวัดระดับน้ำ การเตือนภัยต่อไป

เปิดภาพในถ้ำ-นาทีช่วยหมูป่า

เวลา 18.00 น. ที่ อบต.โป่งผา อ.แม่สาย นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผบ.ศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้องจากฝ่ายต่างๆ ร่วมแถลงปิดศูนย์อำนวยการร่วมค้นหาผู้สูญหาย โดยนายณรงค์ศักดิ์กล่าวในช่วงหนึ่งว่า หลังจากเปิดศูนย์ปฏิบัติการ 17 วัน จากปฏิบัติการอิมพอสซิเบิ้ล กลายเป็นปฏิบัติการพอสซิเบิ้ลไปแล้ว การปฏิบัติการครั้งนี้เป็นของทุกภาคส่วน เช่น ทีมดำน้ำมาจากต่างประเทศ 1 ใน 4 จะรวบรวมฐานข้อมูลว่าเป็นใครอยู่ที่ไหนบ้าง หากมีเหตุการณ์เช่นนี้อีก จะได้ทราบว่ามีบุคลากรทรงคุณค่าของโลกนี้อยู่ตรงไหนบ้าง ส่วนเครื่องมืออุปกรณ์ จะรวบรวมไว้ โดยพื้นที่ตรงถ้ำหลวง จะรวบ รวมภาพและเรื่องราวเอาไว้ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต ให้นักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการแถลง เจ้าหน้าที่เปิดคลิปวิดีโอทีมหมูป่าขณะพักรักษาตัวอยู่ที่ ร.พ.เชียงรายประชานุเคราะห์ แต่ละคนมีอาการดีขึ้น นอนอยู่บนเตียงโบกมือทักทาย มีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส และมีบรรดาพ่อแม่ ผู้ปกครองไปเยี่ยมผ่านห้องกระจกกั้น ขณะเดียวกัน เฟซบุ๊กเพจของหน่วยซีล กองทัพเรือ โพสต์คลิปวิดีโอ ระบุว่าปฏิบัติการที่โลกต้องจดจำ เป็นภาพภายในถ้ำหลวง นาทีนักดำน้ำกู้ภัยนานาชาติ กับหน่วยซีลช่วยกันลำเลียงนำสมาชิกทีมหมูป่าออกจากถ้ำ โดยเด็กๆ นอนอยู่ในเปลกู้ภัย และสวมหน้ากากดำน้ำ

ผบ.ซีลเผยเด็กๆ แค่นอนหายใจ

โดย พล.ร.ต.อาภากร อยู่คงแก้ว ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ แถลงถึงประเด็นและวิธีการนำตัวออกจากถ้ำว่า เมื่อเด็กออกจากเนินนมสาว จะใส่หน้ากากและต่อกับขวดออกซิเจน โดยมีนักดำน้ำประกบเป็นคู่ออกมา ตอนนั้นต้องใช้วิธีการไม่ให้เด็กตื่นตระหนก ก่อนนำพามาเรื่อยๆ แต่ที่เห็นในเปล เมื่อมาถึงโถง 3 และปากถ้ำต้องใช้แรงพอสมควร ไม่อยากให้น้องๆ เดิน บางคนก็มีสติ บางคนก็นอนหลับไป อย่างนักดำน้ำบางคนก็ยังหนาวมาก น้องๆ แค่นอนหายใจมาเท่านั้น และมีคนพามา น้องๆ อยู่เฉยๆ เท่านั้น ทำตัวนิ่งๆ และลอยมาเฉยๆ และนำพามา โดยโค้ชเอกไม่ได้ออกมาเป็นคนสุดท้าย และจำไม่ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่าใช้ยาประเภทไหน พล.ร.ต.อาภากรกล่าวว่าทีมงานเป็นมืออาชีพ ไม่ได้ถามรายละเอียด เจ้าหน้าที่มีวิธีการดำน้ำในถ้ำ

ต่อข้อถามว่าคุณหมอริชาร์ด แฮร์ริส เป็นผู้ตัดสินใจใช้ยาใช่หรือไม่ ผบ.หน่วยซีลกล่าวว่าทีมงานเป็นคนคุย ว่าตัดสินใจอย่างไร

ขณะที่นายณรงค์ศักดิ์ ผบ.ศูนย์อำนวยการร่วม กล่าวว่าส่วนที่ห่อไว้เป็นผ้าห่มฟอยล์ เพราะอุณหภูมิในน้ำต่ำมาก กระบวนการบางเรื่องต้องให้เกียรติกัน เราปฏิบัติตามหลักสากล และทั้ง 13 ชีวิตอยู่รอดและปลอดภัย

เชิญแจกันดอกไม้พระราชทาน

วันเดียวกัน สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พล.อ.ท. ภักดี แสง-ชูโต ผู้ช่วยราชการเลขานุการในพระองค์ เชิญแจกันดอกไม้พร้อมด้วยถุง พระราชทาน จำนวน 17 ชุด ไปมอบให้ กับครอบครัวนักฟุตบอลเยาวชนทีมหมูป่า อะคาเดมีและผู้ฝึกสอน รวมทั้งผู้แทนหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ และ แพทย์เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ประสบภัย ครอบครัว และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน สร้างความปลื้มปีติและซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นอย่างยิ่ง

 


แหล่งข้อมูล : ข่าวสด

 

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …