วันพระใหญ่วิสาขบูชา “พลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2” นำชาวโคราชกว่า 2,000 คนร่วมพิธีทางศาสนาครั้งสำคัญในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี ประจำปี2561” ทอดผ้าป่าและเดินเวียนเทียนรอบมณฑปพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพิธีใส่บาตรด้วยข้าวมธุปายาส (ข้าวทิพย์) เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ฮือฮาพร้อมใจใส่ชุดลิเก-หมอเพลง-ออเจ้า มาร่วมพิธีกว่า 60 คน

หลังจากเมื่อวานวันที่ 28 พฤษภาคม มูลนิธิพุทธบารมี กองทัพภาคที่ 2 จังหวัดนครราชสีมา หน่วยงานภาครัฐ เอกชน คณะสงฆ์และศูนย์การค้าเดอะมอลล์โคราช จัดพิธีกวนข้าวมธุปายาส(ข้าวทิพย์) ณ มณฑลพิธี ลานมอลล์พาร์ค ชั้น 1 เดอะมอลล์โคราช เพื่อนำไปตักบาตรในวันวิสาขบูชา จำนวน 9 กระทะ ในงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี ประจำปี 2561” โดยได้รับเกียรติจาก พลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยคุณเข็มทอง  เรืองกฤตยา ประธานมูลนิธิพุทธบารมี และผู้มีเกียรติ ร่วมงาน

สำหรับวัตถุดิบที่นำมาปรุงข้าวทิพย์มีทั้งสิ้น 45 อย่าง แบ่งเป็น 5 ประเภท ดังนี้ 1.ประเภทถั่ว อาทิ ถั่วทอง ถั่วเขียว ถั่วเหลือง ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วลิสง ถั่วแม่ตาย  2.ประเภทข้าว พืชเป็นหัว เมล็ดธัญพืช อาทิ ข้าวเม่า ข้าวฟ่าง ข้าวตอก เมล็ดงา งาขาว งาดำ ลูกเดือย ฟักทอง เผือก 3.ประเภทน้ำตาล อาทิ น้ำผึ้ง น้ำอ้อย น้ำตาลแดง น้ำตาลทราย น้ำตาลหม้อ 4.ประเภทไขมัน อาทิ เนย น้ำนมโค มะพร้าวอ่อน มะพร้าวแก่ และ 5.ประเภทผลไม้ อาทิ ผลไม้สด ได้แก่ เงาะ กล้วย ข้าวโพด อ้อย มะม่วง ผลไม้คั้นน้ำผลไม้แห้ง ผลไม้กวน ผลไม้แช่อิ่ม พร้อมทั้งสมุนไพรปรุงรส ได้แก่ ชะเอมสด ชะเอมเทศ รวมถึงเม็ดสาคูอีกด้วย

และเมื่อวันที่ 29 พ.ค.61 ที่บริเวณมณฑปประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุ 4 ประเทศ งานวิสาขบูชา พุทธบารมี ภายในห้อง MCC HALL ห้างเดอะมอลล์โคราช พลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 ได้นำพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดนครราชสีมา กว่า 2,000 คน ร่วมกิจกรรมทอดผ้าป่าและเดินเวียนเทียนรอบมณฑปพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมพิธีใส่บาตรด้วยข้าวมธุปายาส(ข้าวทิพย์) เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เนื่องในวันวิสาขบูชา ประจำปี 2561

โดยการเวียนเทียนในครั้งนี้ ได้มีประชาชนกว่า 60 คน แต่งชุดไทยที่หลากหลาย เช่น ชุดไทยประยุกต์ ชุดหมอเพลงโคราช และชุดลิเก มาร่วมเดินทำบุญตักบาตรและเวียนเทียนด้วย ซึ่งสร้างความฮือฮาให้กับผู้มาร่วมเดินเวียนเทียนเป็นอย่างมาก ทั้งนี้เนื่องจากทางจังหวัดนครราชสีมา ได้มีการรณรงค์ให้ประชาชนทั่วไป แต่งชุดไทยในวันสำคัญต่างๆ เพื่ออนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมไทย ตามนโยบายของกระทรวงวัฒนธรรม

สำหรับงาน “วิสาขบูชา พุทธบารมี” นี้ เป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องกันมาเป็นระยะเวลา 11 ปีแล้ว โดยปีนี้จัดขึ้นที่ห้องเอ็มซีซีฮอลล์ เดอะมอลล์โคราช ระหว่างวันที่ 11 พฤษภาคม ถึงวันที่ 11 มิถุนายน รวมระยะเวลา 32 วัน ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ การสักการะพระบรมสารีริกธาตุจาก 5 ประเทศ ได้แก่ อินเดีย ศรีลังกา เมียนมาร์ ไทย และ สปป.ลาว, การทำบุญตักบาตร, การบรรยายธรรม และการสวดมนต์ ปฏิบัติธรรมทุกวัน.

 


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …