ผู้การตำรวจโคราช แจงข้อเท็จจริงการตั้งด่านตรวจเข้ม เป็นมาตรการป้องปรามปัญหาอาชญากรรมและสกัดจับสิ่งของผิดกฎหมายรวมทั้งลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินจากพฤติการณ์เมาแล้วขับ เพราะฉะนั้น ” คนดี อย่ากลัวด่าน ” ย้ำเข้าใจความรู้สึกของผู้ประกอบการร้านอาหารดีแต่ต้องมองจุดประสงค์หลักของการตั้งด่านตรวจด้วย

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 22 สิงหาคม   2561  ที่ห้องประชุมไทรทอง กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา พล.ต.ต.วัชรินทร์  บุญคง ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา เป็นประธานประชุม กต.ตร.จังหวัดนครราชสีมา โดยมีตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและหัวหน้าสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ จ.นครราชสีมา จำนวน 51 แห่ง เข้าร่วมโดยพร้อมเพรียงกัน

จากนั้นชี้แจงกรณีหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาพร้อมผู้ประกอบการร้านอาหารในเขตเมือง นครราชสีมา เข้าพบนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา เพื่อนำเสนอปัญหาเศรษฐกิจซบเซาและขอความช่วยเหลือกระตุ้นให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคัก โดยระบุสาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการตั้งด่านตรวจแอลกอฮอล์ที่เข้มงวดเกินไป และประชดประชันจังหวัดนครราชสีมา ถือเมืองหน้าด่านอีสานจึงมีการตั้งด่านตรวจในแต่ละวันมากที่สุดและมียอดเปรียบเทียบปรับมากที่สุด ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่กล้าออกมาจับจ่ายใช้สอย เนื่องจากเกรงการบังคับใช้กฎหมาย

พล.ต.ต วัชรินทร์ ฯ ได้นำเสนอกระบวนการตั้งจุดตรวจ จุดสกัด ลักษณะต่างๆ ได้แก่ 1.จุดตรวจจราจร ภารกิจบังคับใช้กฎหมายจราจร 2.จุดตรวจสัมพันธ์ ป้องกันอาชญากรรม 3.ด่านตรวจยาเสพติด เน้นตรวจยาเสพติด และ 4.จุดสกัด เน้นเหตุด่วนเหตุร้าย และการตั้งด่านเป็นไปตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายกำหนด ซึ่งผลการจับกุมกวาดล้างอาชญากรรมสามารถสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติดและสิ่งของผิดกฎหมายมิให้เข้าสู่เมืองต่างๆทั่วภูมิภาค รวมทั้งกวดขันวินัยจราจรอย่างเคร่งครัด

โดยเฉพาะเมาแล้วขับ ซึ่งเป็นมาตรการป้องกันไม่ให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ โดยนำเครือข่ายเหยื่อเมาแล้วขับจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้พิการจากอุบัติเหตุเมาแล้วขับ กว่า 10 ราย มาร่วมบอกเล่าประสบการณ์ความสูญเสียจากอุบัติเหตุบนถนน เพื่อสะท้อนและสร้างจิตสำนึกจากพฤติกรรมเมาแล้วขับ เพื่อเป็นอุทาหรณ์และบทเรียนให้กับสังคม

“ การปฏิบัติหน้าที่ย่อมมีปัญหาอุปสรรค ถือเป็นเรื่องปกติ ตนเข้าใจผู้ประกอบการร้านอาหารที่ได้รับผลกระทบจากสภาวะเศรษฐกิจ แต่ขอให้เข้าใจจุดประสงค์หลักของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มุ่งหมายป้องกันอาชญากรรมและเหตุร้ายต่างๆ มิให้เกิดขึ้นในพื้นที่ การปฏิบัติหน้าที่จำเป็นต้องดำเนินต่อไปตามกฎหมายและอำนาจหน้าที่ ที่ผ่านมาได้กำหนดแผนชัดเจน โดยมีระยะเวลา สถานที่ รวมทั้งความจำเป็นและเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ ขอเป็นอีกหนึ่งเสียงสะท้อนไปถึงผู้มีความคิดว่า “ การดื่มสุราเพียงเล็กน้อย แต่ต้องมาพบเจอการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ” ขอทำความเข้าใจความสูญเสีย ความยากลำบากในการดำเนินชีวิตของเหยื่อจากพฤติกรรมเมาแล้วขับ ทุกคนไม่ต้องการประสบชะตากรรมอันเลวร้ายเช่นนี้

ขอให้ประชาชนทุกคน โดยเฉพาะผู้ขับขี่มีความตระหนักร่วมกันป้องกัน โดยหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงต่างๆ ที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุและปฏิบัติตามกฎหมายจราจรอย่างเคร่งครัด ขอยืนยันอย่างหนักแน่นอีกครั้ง “ คนดี อย่ากลัวด่าน ” หากพบพฤติกรรมที่แสดงออกไม่เหมาะสม สามารถติดต่อสอบถามขอรับความเป็นธรรมกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา ได้โดยตรง ทุกด่านตรวจมีหมายเลขโทรศัพท์ของตนติดไว้ให้รับทราบโดยทั่วกัน ” ผบก.จ.นครราชสีมา กล่าว

 


แหล่งข้อมูล : คมข่าวทั่วไทย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …