ชาวบ้าน อ.วังน้ำเขียว โคราช ฮือไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน หลังพบข้อมูลโกงเงินค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน และมีการสวมสิทธินักเรียนที่ไม่มีอยู่จริงจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม เวลา 11.30 น. ได้มีชาวบ้านจำนวนกว่า 30 คนจากหมู่บ้านบุไผ่ หมู่ 5 ต.ไทยสามัคคี อ.เมือง จ.นครราชสีมา เดินทางมาที่หน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา เพื่อยื่นหนังสือถึงนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งโดยชาวบ้านระบุว่ามีพฤติกรรมทุจริตค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียน และมีการสวมสิทธินักเรียนที่ไม่มีอยู่จริงเพื่อเบิกงบประมาณค่าหัวนำไปใช้จ่ายส่วนตัว โดยมีนางปัณฑารีย์ โชรัมย์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนไว้แทนผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ที่ติดภารกิจราชการในต่างอำเภอ

ทั้งนี้นางสมหมาย คำสูงเนิน อายุ 48 ปี หนึ่งในผู้ปกครองเด็กนักเรียน เปิดเผยว่า โรงเรียนแห่งนี้เป็นโรงเรียนขยายโอกาส สอนตั้งแต่ ป.1-ม.3 มีนักเรียนอยู่ประมาณ 170 คน ทุกปีทาง อบต.ไทยสามัคคีจะมีอุดหนุนงบประมาณค่าอาหารให้กับเด็กนักเรียน รายละ 20 บาท/วัน ซึ่งก่อนหน้านั้นโรงเรียนก็ไม่เคยเก็บค่าอาหารกับเด็กนักเรียนเลย แต่ต่อมาเมื่อปี 2560 หลังจากที่ ผอ.คนดังกล่าวย้ายเข้ามาเป็นผู้อำนวยการ ก็เริ่มมีการเก็บค่าอาหารนักเรียน โดยอุดหนุนเฉพาะค่ากับข้าว ส่วนค่าข้าวเปล่า มีการขายให้นักเรียนถ้วยละ 5 บาท จึงทำให้ชาวบ้านเริ่มสงสัยว่าเหตุใดต้องมีการขายข้าวเปล่า ทั้งที่ อบต.ก็ให้งบประมาณมาแล้ว จึงทำให้ผู้ปกครองนักเรียนพากันไปตรวจสอบแม่ครัวที่รับเหมาทำอาหาร ปรากฏว่า อบต.ให้งบมาอุดหนุนค่าอาหารกลางวันเด็กนักเรียนจำนวน 24,000 บาท/สัปดาห์ แต่แม่ครัวได้รับเงินค่าเหมาทำอาหารให้นักเรียนแค่ 13,000 บาท ส่วนที่เหลือไม่ทราบว่าหายไปไหน

หลังจากนั้นชาวบ้านยังตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตอีกหลายรายการ เช่น โกงงบเรียนฟรี 15 ปี, โกงเงินทอดผ้าป่า, สวมสิทธินักเรียนที่ไม่มีอยู่จริง และมีพฤติกรรมชอบสูบบุหรี่ ดื่มสุรา ในเวลาราชการด้วย โดยเฉพาะกรณีสวมสิทธินักเรียนนั้น ปีการศึกษา 2560 มีการใส่ชื่อนักเรียนที่เรียนจบไปแล้ว เข้ามาสวมสิทธิในบัญชีรายชื่อนักเรียนปัจจุบันจำนวน 25 คน ปีการศึกษา 2561 สวมสิทธิเข้ามาจำนวน 27 คน เพื่อเบิกงบประมาณค่าหัวต่างๆ ไปใช้จ่ายส่วนตัว ซึ่งผู้ปกครองได้นำหลักฐานบัญชีรายชื่อและการเบิกจ่ายงบประมาณที่เกินจริงไปร้องเรียนหน่วยงานต่างๆ อาทิ ศูนย์ดำรงธรรม อ.วังน้ำเขียว, ป.ป.ช.นครราชสีมา, สตง.ภาค 4 แต่เวลาผ่านไปนานกว่า 2 สัปดาห์แล้วก็ยังไม่มีความคืบหน้าอะไร จึงได้เดินทางมาร้องเรียนกับนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯนครราชสีมา เพื่อขอให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเรื่องนี้ โดยชาวบ้านต้องการให้มีการย้ายผู้อำนวยการคนนี้ออกจากโรงเรียนทันที หากตรวจสอบพบว่ามีการทุจริตตามข้อร้องเรียนจริง

ทั้งนี้นางปัณฑารีย์ ผอ.กลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดนครราชสีมา ได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านเพื่อนำเสนอต่อผู้ว่าฯนครราชสีมา และเตรียมประสานงานไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษา นครราชสีมา เขต 3 ซึ่งเป็นหน่วยงานต้นสังกัด ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องนี้ต่อไป

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …