“เซ็นทรัล” แตกไลน์ค้าปลีกไซซ์ย่อม “ท็อปส์ พลาซ่า” ชนเทสโก้-บิ๊กซี หวังเจาะตลาดจังหวัดขนาดเล็ก-ระดับอำเภอ เสริมทัพแบรนด์ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา-โรบินสันไลฟ์สไตล์ ที่ยึดตลาดกรุงเทพฯ-หัวเมืองหลัก หัวเมืองรอง ดีเดย์ 2 สาขาใหม่พิจิตร-พะเยา พร้อมอวดโฉมปลายปี

70 ปีของการโลดแล่นในวงการ “ค้าปลีก” ของกลุ่มเซ็นทรัลมีความเคลื่อนไหวไม่หยุด ไม่เพียงภาพการลงทุนขยายสาขาไปในทุกพื้นที่ทั่วประเทศให้ได้มากที่สุด แต่ยังรวมถึงยุทธศาสตร์ในการสร้างความแข็งแกร่งของทีมงานและบุคลากรเพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดกลุ่มเซ็นทรัลได้เตรียมเปิดตัวโมเดลใหม่”ท็อปส์ พลาซ่า” สำหรับเข้ามาเติมเต็มในช่องว่างตลาด โดยเฉพาะในจังหวัดที่มีขนาดเล็กหรือระดับอำเภอที่เริ่มมีการขยายตัวของกำลังซื้อ ซึ่งที่ผ่านมาทำเลเหล่านี้จะเป็นตลาดของไฮเปอร์มาร์เก็ตบิ๊กซี และเทสโก้ที่สยายปีกเข้าไปเปิดสาขาอย่างต่อเนื่อง

ซึ่ง “ท็อปส์ พลาซ่า” จะเข้ามาเสริมทัพใน 2 โมเดลของกลุ่มเซ็นทรัล คือศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาที่จะเจาะตลาดกรุงเทพฯ หรือหัวเมืองหลัก ขณะที่โรบินสัน ไลฟ์สไตล์สำหรับเจาะหัวเมืองรองและเมืองขนาดกลาง

ช่องว่าง “ตลาด-กำลังซื้อ”

นายทศ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด กล่าวว่า รูปแบบค้าปลีกของท็อปส์พลาซ่าจะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างของตลาดค้าปลีกและเป็นโอกาสของการขยายตัวของกลุ่มเซ็นทรัลในเมืองขนาดเล็กและจังหวัดขนาดย่อมที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาและโรบินสันไลฟ์สไตล์ไม่ได้เข้าไปเปิดให้บริการโดยท็อปส์จะเป็นเหมือนดีเวลอปเปอร์พัฒนาพื้นที่และดึงพาร์ตเนอร์ธุรกิจและสินค้ากลุ่มต่างๆ เข้าไปร่วมเปิดด้วยกัน ซึ่งจะนำร่องใน 2 สาขาช่วงปลายปีนี้ คือ เปิดสาขาแรกในจังหวัดพิจิตรช่วงเดือนพฤศจิกายน และเดือนธันวาคมเปิดในจังหวัดพะเยา

“ถ้าถามว่ารูปแบบของท็อปส์ พลาซ่า จะชนกับบิ๊กซีและเทสโก้ ใช่ไหม… ก็ไม่เชิงซะทีเดียว เพราะรายละเอียดของสินค้าและร้านค้าที่เข้าไปเปิดก็ไม่ตรงกันหรือเหมือนกันทั้งหมด แต่เรามองช่องว่างตรงนี้เป็นโอกาสทางธุรกิจที่เรายังมีรูมที่เติบโตได้อีกมาก”

3 โมเดลค้าปลีกยึดทุกพื้นที่

สอดคล้องกับแหล่งข่าวในวงการค้าปลีก ฉายภาพกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า โมเดลท็อปส์ พลาซ่าเป็นเหมือนรูปแบบศูนย์การค้าขนาดย่อมของกลุ่มเซ็นทรัลที่จะเข้ามาเจาะตลาดในระดับจังหวัดขนาดเล็ก หรืออำเภอได้มากขึ้นและสามารถขยายสาขาได้คล่องตัวขึ้น ซึ่งที่ผ่านมากลุ่มเซ็นทรัลจะมีโมเดลศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซาสำหรับเมืองใหญ่และโรบินสันไลฟ์สไตล์สำหรับเมืองขนาดกลางและเน้นน้ำหนักไปที่กลุ่มแฟชั่น-ร้านอาหารเป็นหลัก

จังหวัดที่ไม่ใหญ่มากนักหรืออำเภอที่มีกำลังซื้อขยายตัวที่ดีแต่ที่ผ่านมาเซ็นทรัลไม่สามารถที่จะเอาแบรนด์เซ็นทรัลพลาซาหรือโรบินสันไลฟ์สไตล์เข้าไปเปิดได้เพราะติดข้อจำกัดเรื่องของดีมานด์ตลาดที่ยังอาจไม่เพียงพอการที่ปั้นท็อปส์ขึ้นมาเป็นเหมือนศูนย์การค้าขนาดย่อมตรงนี้จะช่วยเติมช่องว่างและสามารถไปได้เร็ว คล่องตัว ไปไหนก็ได้ไม่จำเป็นต้องรอ

“แม้จะเป็นจังหวัดไม่ใหญ่แต่ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของกลุ่มลูกค้าเหล่านี้มองข้ามไม่ได้เลยมีกำลังซื้อและต่อเนื่องซึ่งบิ๊กซี เทสโก้ หรือแม็คโคร ทำได้ค่อนข้างดีและไปได้เร็ว ปักธงยึดทำเลก่อน กลายเป็นศูนย์กลางของชุมชนที่ครบทั้งโรงหนัง ธนาคาร หรือช่วงที่มีกิจกรรมอีเวนต์ต่าง ๆ ประจำจังหวัด คนก็มารวมกันที่นี่”

บิ๊กซี-เทสโก้ลุยเปิดสาขาใหม่

นายโยธิน ทวีกุลวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการฝ่ายพัฒนาธุรกิจและอสังหาริมทรัพย์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การจับจ่ายของผู้บริโภคในต่างจังหวัดยังคงที่ส่วนการลงทุนปีนี้ บิ๊กซีจะเปิด 9 สาขาทั้งในอำเภอและตามหัวเมือง อาทิ โคราช, ปทุมธานี, อำเภอสัตหีบ เป็นต้น

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ก่อนหน้านี้บิ๊กซีได้แจ้งผลประกอบการประจำปี 2559 โดยยังคงเติบโตต่อเนื่องของรายได้จากค่าเช่าพื้นที่ แต่รายได้จากการขายสินค้าลดลงเพราะการปรับแผนกลยุทธ์ค้าปลีกตั้งแต่ไตรมาส 2/2559 เป็นต้นมาได้มุ่งการขายไปสู่ยอดขายที่มีคุณภาพมากกว่าปริมาณยอดขาย โดยยกเลิกการขายสินค้ารายการที่ไม่สร้างผลกำไรและมุ่งนำเสนอวาไรตี้-คุณภาพสินค้าในแผนกอาหารสดด้วยราคาประหยัดพร้อมผนึกกำลังทางธุรกิจกับบีเจซีเพื่อสร้างผลประโยชน์เพิ่มอย่างต่อเนื่อง

สิ้นปี 2559 มีสาขาไฮเปอร์มาร์เก็ต 131 สาขา บิ๊กซีมาร์เก็ต 59 สาขา มินิบิ๊กซี 465 สาขา ร้านยาเพรียว 142 สาขา สำหรับแผนปี 2560 ก่อนหน้านี้ นางวิภาดา ดวงรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบิ๊กซีเผยว่า เตรียมงบฯลงทุนไว้ 10,000 ล้านบาท เน้นเปิดมินิบิ๊กซีครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ และเข้าไปในแหล่งชุมชนมากขึ้น

ด้านเทสโก้ โลตัสเพิ่งทยอยเปิดโมเดล “เอ็กซ์เพรส” 19 สาขาในช่วงโค้งท้ายของปีงบประมาณ (มี.ค. 2559-ก.พ. 2560) ขณะที่แผนลงทุนปี 2560 ยังอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยนายจอห์น คริสตี้ ประธานกรรมการบริหารเทสโก้ โลตัส บริษัทเอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น กล่าวว่า เทสโก้ยังคงเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง รวมถึงนโยบายปรับราคาสินค้าและโปรโมชั่นให้ตรงตามความต้องการของลูกค้า โดยเฉพาะอาหารสดและราคา

ก่อนหน้านั้นยังเคยฉายภาพการลงทุนไว้ว่า เทสโก้ขยายช่องทางจำหน่ายทุกรูปแบบ ทั้งเปิดสาขาใหม่ พร้อมขยายธุรกิจออนไลน์ช็อปปิ้ง ในส่วนของเทสโก้ เอ็กซ์เพรสขยายไปต่างจังหวัดเป็นสัดส่วนถึง 80% โดยสาขาขนาดใหญ่ค่อนข้างครอบคลุมเมืองสำคัญ ๆ เกือบหมดแล้ว แต่ยังคงมีสาขาเปิดใหม่ทุกปี

“เราขยายไปต่างจังหวัดมากขึ้น เพราะมีการขยายตัวของเมืองหรืออำเภอรอง ๆ ที่มีความเป็นเมืองมากขึ้น ตลาดจึงมีความต้องการ ซึ่งในอำเภอที่จะไปเปิดก็ยังไม่มีค้าปลีกอื่น ๆ เข้าไปลงทุน โดยเฉพาะในภาคอีสาน ซึ่งได้ลงทุนศูนย์กระจายสินค้าขอนแก่น จึงมีความพร้อมในการเปิดร้าน ส่วนในภาคใต้มีดีซีที่สุราษฎร์ธานีจึงสามารถขยายสโตร์บริเวณใกล้เคียง”

ทุ่ม 4.5 หมื่นล้านบุกไทย-เทศ

นอกจากโมเดลใหม่ค้าปลีกที่จะบุกต่างจังหวัดแล้วนั้น ทิศทางธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัล นายทศ จิราธิวัฒน์ ขยายความว่า ตั้งเป้ายอดขายปีนี้ 382,200 ล้านบาทเติบโต 14.9% จากปีที่ผ่านมาโดยเตรียมงบฯลงทุน 45,534 ล้านบาท สำหรับขยายธุรกิจทุกรูปแบบโดยเตรียมเปิดศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้า 6 แห่งในประเทศ ภายใต้แบรนด์เซ็นทรัลพลาซา โรบินสัน และท็อปส์พลาซ่า รวมถึงห้างสรรพสินค้า ลา รีนาเซนเต้ 1 แห่งที่โรม อิตาลี นอกจากนี้ เตรียมเปิดโรงแรม 4 แบรนด์ทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ลงทุนใน 3 คอนโดมิเนียมในเชียงราย เชียงใหม่และโคราช

ทั้งนี้ ผลประกอบการปีที่ผ่านมา กลุ่มเซ็นทรัลเติบโต 17.2% หรือ 332,700 ล้านบาท นอกจากนี้ เซ็นทรัลจะลงทุนในด้านดิจิทัล ไอทีและโลจิสติกส์มากขึ้น เพื่อรองรับการแข่งขันของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในธุรกิจออนไลน์และพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปกลายเป็นความท้าทายของการทำธุรกิจห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า

 

แหล่งข้อมูล : ประชาชาติธุรกิจ


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …