ฟื้นชีพการแสดงโชว์สุดอลังการงานสร้างกว่า 4 ปีที่หายไป แสง สี เสียงที่เคยได้รับคำชื่นชมอย่างมาก “ย่าฉันท่านชื่อโม” หนึ่งในกิจกรรมงานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี ปลายเดือนมีนาคมนี้ ได้ฤกษ์กลับมาโชว์อีกครั้งในปีนี้ชื่อตอน “บุญเหลือหลานย่า ผู้กล้าแห่งทุ่งสัมฤทธิ์” โชว์สุดระทึกชีวประวัติ “คุณหญิงโม” และ “นางสาวบุญเหลือ”กับวีรกรรมสละชีพทุ่งสัมฤทธิ์

นายสนธยา อ่อนน่วม เจ้าของบริษัทออร์กาไนท์เซอร์“เชอร์รีฟ” เปิดเผยว่า “ย้อนกลับไปประมาณ 10 ปี ตนได้จัดการแสดงแสงสีเสียงต่อจาก “ท่านมุ้ย”หม่อมเจ้า ชาตรีเฉลิม ยุคล ตอนนั้นท่านมุ้ยเคยมาจัดที่สนามกีฬาค่ายสุรนารี ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เราก็เอาเทคนิคใหม่ๆในประเทศไทย ซึ่งตนเป็นคนแรกที่นำเทคนิคนี้เข้ามาในโคราช และเริ่มต้นตั้งแต่การแสดงแสงสีเสียง “ย่าโมพญาเมือง” และ “ย่าฉันท่านชื่อโม” ในตอนต่างๆ ทั้งตอน “กำเนิดย่าโม” และอีกมากมาย ข้อมูลส่วนใหญ่เราก็จะนำเสนอ ทำรีเสิร์ชข้อมูลที่เป็นพื้นฐานที่ ชาวจังหวัดนครราชสีมารับรู้อยู่แล้ว เราก็จะนำมาเป็นเมนหลัก แต่ข้อมูลเชิงลึกเราทำการศึกษาทางโซเชียลและอินเตอร์เน็ต”

“แต่ข้อมูลที่สำคัญคือได้จาก อาจารย์ลดาวัลย์ วรรณบูรณ์ เหลนสาวของย่าโม (อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลนครราชสีมา) ตอนที่ท่านยังมีชีวิตอยู่เราได้เข้าไปนั่งคุยกับอาจารย์ลดาวัลย์ ซึ่งได้ข้อมูลมามากมายที่เกี่ยวกับย่าโม แต่ข้อมูลบางเรื่องไม่เหมาะสมที่จะนำมาเสนอการแสดง ในการรับรู้ของสาธารณะชนทั่วไปบางครั้งเราก็ตกใจว่าเหตุการณ์จริงมันมีแบบนี้ด้วยหรือ ซึ่งก็จะรับรู้เฉพาะในหมู่ลูกหลานของอาจารย์เท่านั้น”

“การแสดง“ย่าฉันท่านชื่อโม” เราก็จะเอาแง่มุมต่างๆมานำเสนอ สลับสับเปลี่ยนไปทุกๆปี แต่ก็เป็นที่น่าเสียดาย ในระยะเวลา 3-4 ปีมาแล้วที่การแสดง แสงสีเสียงได้ขาดหายไปจากงานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารีหรืองานย่าโม ที่จะมีขึ้นในวันที่ 23 มีนาคมเป็นต้นไป จนมาในปี 2562 ตนมีแนวความคิดที่จะทำให้การแสดงนี้กลับคืนมาอีกครั้ง โดยทางผู้ว่าฯวิเชียร จันทรโณทัย ได้หารือกันว่าจะใช้วิธีระดมทุนเป็นครั้งแรกของการจัดแสดง แสง สี เสียง ในวีรกรรมของคุณหญิงโม โดยจะเป็นการระดมทุนจากพ่อแม่พี่น้องประชาชน ซึ่งได้มอบหมายให้ทางสมาคมกีฬาจังหวัดฯ เป็นผู้ดำเนินการโดยมี พลเอก.มารุต ลิ้มเจริญ เป็นผู้ดำเนินการ”

นายสนธยา กล่าวอีกว่า “ซึ่งตอนนี้ได้รับในหลักการแล้ว และจะมีการประชุมกันอีกครั้งในวันที่ 18 มกราคมนี้ แนวทางในการปฏิบัติก็จะเป็นการดีไซน์แบบเสื้อจำหน่าย จะระดมทุนตรงนั้น เป็นไอเดียเป็นการนำเสนอของศิลปินแห่งชาติ ซึ่งเป็นชาวโคราช คือ “เปี๊ยก โปสเตอร์” ซึ่งก็ได้ติดตามการแสดง แสง สี เสียง มาตั้งแต่แรกๆเลย และก็เสียดายว่าจู่ๆหายไป ครั้งนี้ได้ไปปรึกษาหารือ ซึ่งก็ได้แนวความคิดมาเยอะพอสมควรในการทำงานแสงสีเสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” ในปีนี้”

“ตนขอฝากพี่น้องชาว จ.นครราชสีมา ช่วยเป็นกำลังใจช่วยสนับสนุนการแสดง แสง สี เสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” ในตอน “บุญเหลือหลานย่า ผู้กล้าแห่งทุ่งสัมฤทธิ์” ซึ่งการแสดงในครั้งที่ผ่านมาเนื้อหาสาระเข้มข้น แสดงถึงความเสียสละของบรรพชนในยุคนั้น  เราก็จะสอดแทรกประวัติของวัดศาลาลอย ประวัติของสถานที่ต่างๆ ซึ่งคนรุ่นใหม่ๆไม่มีโอกาสได้รับรู้เหตุการณ์ในวันนั้นว่ามันเกิดอะไรขึ้นบ้าง ก็จะได้ทราบจากการแสดง แสง สี เสียง ที่นำมาเสนอครั้งนี้”

“การแสดงแสง สี เสียง “ย่าฉันท่านชื่อโม” ในตอน “บุญเหลือหลานย่า ผู้กล้าแห่งทุ่งสัมฤทธิ์” จะจัดบริเวณคูเมืองหลังหอนาฬิกา เป็นเวทีกลางน้ำ ในครั้งนี้หากว่าเรามีเจ้าภาพในแต่ละคืน เราก็จะพยายามแสดงให้ได้มากวันที่สุด เพราะนักแสดงก็เป็นลูกหลาน ชาวโคราช ก็เป็นนิมิตรหมายที่ดีได้คุณสุนารี ราชสีมา ก็ได้อาสาที่จะประชาสัมพันธ์ ช่วยโปรโมทให้โดยไม่คิดค่าตัว หากเป็นไปได้ก็จะมาปรากฏตัวในการแสดงเวทีนี้ด้วย” นายสนธยา กล่าวทิ้งท้าย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …