สำนักสงฆ์วัดพระธรรมวรนายก อ.ปักธงชัย เจอลมพายุซัด ทำศาลาปฏิบัติธรรมกำลังก่อสร้างพังทลายทั้งหลัง ค่าเสียหายครึ่งล้าน ด้าน ผอ.กองช่าง อบต.ตูม เผย ตรวจสอบพบสร้างไม่ถูกหลัก ไม่มีวิศวกรดูแล และไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้าง

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 60 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่สำนักสงฆ์วัดพระธรรมวรนายก บ้านสวนหมาก ม.11 ต.ตูม อ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นวัดที่ พระธรรมวรนายก ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เป็นผู้ก่อตั้งขึ้น หลังจากทราบว่า เมื่อวานที่ผ่านมามีลมพายุกระโชกแรงพัดศาลาปฏิบัติธรรมพังทั้งหลัง จากนั้น พระสุรศักดิ์ สุภัทโธ พระลูกวัด และ นายถนอม พงษ์จะโปะ ผู้ดูแลความเรียบร้อยในวัด เล่าว่า ขณะที่เกิดเหตุมีลมกระโชกมาอย่างแรงถึง 2 ครั้ง ก่อนจะได้ยินเสียงดังคล้ายฟ้าผ่าจึงออกมาดู ปรากฏว่าศาลาของวัดพังทลายลงมา ซึ่งศาลาหลังนี้อยู่ระหว่างกำลังก่อสร้าง มีความกว้าง 5 เมตร ยาว 35 เมตร ลักษณะเป็นรูปตัว L โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรับรองญาติโยมที่มาปฏิบัติธรรม แต่ยังไม่แล้วเสร็จก็มาเจอลมพายุพัดพังเสียก่อน เบื้องต้นแจ้งให้ พระธรรมวรนายก ที่เดินทางไปปฏิบัติภารกิจโครงการประวัติศาสตร์ “ธรรมยาตรา 5 แผ่นดิน ตามรอยพระอริยสงฆ์ลุ่มน้ำโขง ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม เมียนมา” ให้ทราบแล้ว

NjpUs24nCQKx5e1Ba2eHi9lIdzMxiZP6zAg3w29rL9Q

ด้าน นายบุญชอบ จรจังหรีด ผอ.กองช่าง อบต.ตูม กล่าวหลังลงตรวจสอบพื้นที่ว่า ศาลาหลังนี้สร้างไม่ถูกหลัก สร้างโดยไม่ได้เขียนแบบและคำนวณโครงสร้าง ไม่มีวิศวกรดูแล รวมถึงไม่ได้ยื่นแบบขออนุญาตก่อสร้างกับทาง อบต.ด้วย จากโครงสร้างโดยรวมจะเห็นว่าเป็นการก่อสร้างแบบชาวบ้าน โครงหลังคาผสมผสานกันระหว่างไม้กับเหล็ก ไม่สามารถที่จะรับน้ำหนักของกระเบื้องที่นำมามุงได้ และเมื่อมีลมกระโชกก็จะทำให้โครงสร้างบิดและพังลง ซึ่งถ้าหากมีก่อสร้างที่การออกแบบที่ถูกต้อง โครงสร้างของศาลาจะไม่พังลงแบบนี้ จะมีก็เพียงแค่ชิ้นส่วนของกระเบื้องที่จะหลุดออกเท่านั้น ส่วนค่าความเสียหายอยู่ที่ประมาณ 4-5 แสนบาท.

 

ไทยรัฐ
แหล่งข้อมูล : ไทยรัฐออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …