โคราชงง “ขอนแก่น-อุดร” ได้ทางรถไฟยกระดับแต่โคราชอาจจะไม่ยก อนาคตโคราชจะเป็นเมืองอกแตก “นายสุรวุฒิ เชิดชัย” ชี้รูปแบบก่อสร้างเส้นทางรถไฟทางคู่ของ “สนข.” หากไม่ยกระดับช่วงผ่านตัวเมืองโคราช ไม่เป็นผลดีต่อวิถีการใช้ชีวิตชุมชนใหญ่หาก “ยกเลิกจุดตัดทางข้ามรถไฟ” ทำให้ส่งผลกระทบต่อการสัญจรไปมาหาสู่กัน เหมือนกำแพงกั้นขับรถเข้าเมือง ร้องภาครัฐที่เกี่ยวข้องฟังเสียงคนท้องถิ่น การสร้างความเจริญให้เมืองต้องไม่กระทบวิถีชุมชน ถ้ายกระดับทางรถไฟเล็งเนรมิตขนส่งมวลชนเชื่อมโคกกรวดถึงหัวทะเล

รถไฟทางคู่สร้างความเจริญให้โคราช

นายสุรวุฒิ เชิดชัย นายกเทศมนตรีนคร นครราชสีมา เปิดเผยถึงโครงการรถไฟทางคู่ ชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่นว่า “โครงการนี้จะสร้างความเจริญให้กับชาวโคราชอย่างแน่นอน และสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งมวลชนโดยลดระยะเวลาการเดินทาง ประหยัดพลังงานและให้ประชาชนมีทางเลือกในสัญจรจากเมืองโคราชไปสู่ภูมิภาคต่างๆ ได้เพิ่มขึ้น ส่งผลให้เมืองโคราชมีความเจริญพัฒนายิ่งขึ้นและเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”

ไม่เห็นด้วยปิดทางข้ามรถไฟถาวร

“ที่ตนมองโครงการสร้างทางรถไฟ ช่วงเส้นทางผ่านตัวเมืองโคราชถึงสถานีรถไฟชุมทางถนนจิระ มีจุดตัดเป็นถนนข้ามทางรถไฟเชื่อมต่อองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีอาณาเขตติดต่อกันและชุมชนขนาดใหญ่ เริ่มตั้งแต่ ต.โคกกรวด ถึงตัวเมืองโคราชต้องเป็นทางยกระดับไม่ใช่ทางพื้นถนนหลัก ไม่ว่าจะเป็นทางรถไฟความเร็วสูงหรือทางคู่ ซึ่งปัจจุบันทางข้ามรางรถไฟจะใช้เจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทย ควบคุมการเปิด-ปิดเครื่องกั้น แต่รูปแบบการก่อสร้างของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ยกเลิกจุดตัดทางข้ามถาวร ให้ใช้ถนนเลียบทางรถไฟและทางต่างระดับหรือสะพานข้ามทางรถไฟหัวทะเล ซึ่งเป็นจุดเดิมและก่อสร้างใหม่ที่หน้าทางเข้าค่ายสุรนารีแทน ทำให้ส่งผลกระทบต่อการสัญจรไปมาหาสู่กัน”

“ทางรถไฟยกระดับ” เหมาะกับเมืองโคราช

“หากใช้เป็นทางรถไฟยกระดับตนมองว่าจะเหมาะสมมากกว่า เพราะว่าเวลาเราต้องการตัดถนนเพิ่มเพื่อระบายการจราจรให้โครงข่ายจราจรได้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น และการวางท่อระบายน้ำที่จะเชื่อมต่อถ้าเป็นทางรถไฟยกระดับจะทำให้การพัฒนาเมืองโคราชได้ดีขึ้น ในอนาคตการจราจรค่อนข้างหนาแน่นสิ่งเหล่านี้จะช่วยลดปัญหาจราจรได้”

ไม่ต้องมาสร้างทางยกระดับข้ามทางรถไฟ

นายสุรวุฒิกล่าวอีกว่า “มองง่ายๆ หากทางรถไฟไม่ยกระดับจะสร้างได้ครั้งเดียวจบเลยเมืองโคราชทำอะไรต่อไม่ได้ ต้องไปสร้างสะพานยกระดับเพื่อให้รถวิ่งข้ามทางรถไฟแทนสร้างไปเรื่อยๆ แล้วเมืองโคราชมีกี่ทางข้ามรางรถไฟก็ต้องทำไปไม่มีจบ แต่หากยกระดับทางรถไฟจุดเดียวแก้ปัญหาได้ทั้งหมดไม่ต้องมาสร้างทางยกระดับข้ามทางรถไฟให้เสียรูปแบบการจราจรของเมือง การเดินท่อประปาท่อระบายน้ำก็จะยาก การจราจรและความเจริญของเมืองก็จะมีปัญหา”

18987813_1157555321016963_844218794_o-1200x681

เนรมิตขนส่งมวลชนเชื่อมโคกกรวด-หัวทะเล

“ตนมองถึงอนาคตหากมีทางรถไฟยกระดับ เทศบาลฯ หรือจังหวัดก็สามารถเช่าหรือขอพื้นที่ข้างรางรถไฟในการเปิดเส้นทางขนส่งมวลชนเช่นเชื่อมจากโคกกรวดไปหัวทะเล คู่ขนานกับรางรถไฟยกระดับในอนาคตอีกด้วย จะสอดคล้องกันทั้งระบบสาธารณูปโภคของเมืองโคราช”

โคราชไม่ยกระดับจะเป็น “เมืองอกแตก”

“ที่ จ.ขอนแก่น และ จ.อุดรธานี ยกระดับนี่คือการเชื่อมเมืองทำให้เมืองไม่ถูกผ่าเป็น 2 เมือง แต่หากโคราชไม่ยกระดับจะเป็นเมืองอกแตก การที่จะสร้างความเจริญให้เมืองเติบโตอย่างมีคุณภาพ ทางภาครัฐก็ต้องฟังเสียงประชาชนในโคราชอยู่แล้ว เพราะสิ่งที่รัฐต้องการคือทำทางรถไฟเข้าเมืองโคราช เพราะต้องการเห็นคุณภาพชีวิตดีขึ้น เห็นความเจริญของเมืองดีขึ้น เมื่อต้องการเห็น 2 อย่างนี้ก็ต้องทำให้ทางรถไฟยกระดับเท่านั้น ก็คงต้องมีการมาพูดคุยกันได้ในเรื่องขนส่งมวลชน”

ทางยกระดับข้ามทางรถไฟต้องชานเมือง

“ส่วนภาพทางยกระดับข้ามทางรถไฟที่ถูกเผยแพร่ทางโซเชียลเหมือนเป็นบริเวณทางแยกหัวรถไฟ มองว่าทางยกระดับแบบนี้ไม่ควรอยู่ในเมืองควรอยู่ชานเมืองมากกว่า หากทางรถไฟถูกยกระดับทุกอย่างจบเลยไม่ต้องสร้างทางข้ามยกระดับให้มีปัญหาทัศนียภาพของเมือง อย่างทางตัดผ่านทางรถไฟเมืองโคราชมีกว่า 20 จุด หากยกระดับขึ้นทางตัดข้ามรถไฟก็ไม่มี จะทำให้การเชื่อมเมือง 2 ฝั่งทางรถไฟก็จะขยายถนนเพิ่มในอนาคตได้อีกด้วย” นายสุรวุฒิกล่าวทิ้งท้าย

รฟท.เตรียมเคลียร์พื้นที่ตึกถนนมุขมนตรี

ล่าสุดกลุ่มผู้เช่าที่ดิน รฟท. บริเวณถนนมุขมนตรี เริ่มตั้งแต่ฝั่งตรงข้ามสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) จังหวัดนครราชสีมา และฝั่งตรงข้ามโรงเรียนมารีย์วิทยา ส่วนใหญ่เป็นอาคารพาณิชย์ รวมกว่า 60 คูหา ซึ่งมีการเช่าที่ดิน รฟท. เพื่อปลูกสร้างเป็นร้านค้า เป็นเวลาร่วม 30 ปี แจ้งกับสื่อมวลชนว่าทาง รฟท.ยกเลิกการให้เช่าที่ดินและให้ย้ายออกในเร็วๆ นี้เพื่อเคลียร์พื้นที่รองรับทางรถไฟทางคู่และรถไฟความเร็วสูง ล่าสุดมีกระแสข่าวว่าธนาคารออมสิน สาขามุขมนตรี ซึ่งตั้งอยู่หน้าอาคารสถานีรถไฟนครราชสีมาก็จะย้ายที่ทำการภายในเดือนกรกฎาคมนี้เช่นกัน

 

Matichon
แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …