นายสมชาย ชมภูน้อย ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท. ตั้งเป้าปี 2561 มีนักท่องเที่ยวคนไทยมาเที่ยวอีสาน จำนวน 36 ล้านคน-ครั้ง สร้างรายได้ 8.2 หมื่นล้านบาท เติบโต 10% เมื่อเทียบกับปีที่แล้วทั้งเชิงจำนวนคนและรายได้ ปัจจุบันสถานการณ์ตลาดท่องเที่ยวและเดินทางไปภาคอีสานในภาพรวมถือว่าดีขึ้น มีสายการบินให้บริการเที่ยวบินไปภาคอีสานครบทั้ง 9 สนามบิน มีโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพฯ-โคราช ได้ลงเสาเข็มไปแล้วเมื่อปลายปี 2560 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภาคอีสานสามารถปักหมุดตลาดต่างประเทศได้แค่บางจังหวัดเท่านั้น ซึ่ง ททท. ตั้งใจขายอีสานให้เป็น บูทีค สไตล์ เน้นสร้างเสน่ห์ ไม่จำเป็นต้องมีโรงแรมและจำนวนห้องพักมากเหมือนเมืองท่องเที่ยวใหญ่ๆ แต่ต้องมีสไตล์เฉพาะตัว และสามารถท่องเที่ยวได้ทั้ง 3 ฤดู ด้วยการชูแหล่งท่องเที่ยวโดดเด่นในแต่ละฤดู โดยเฉพาะ อุดรธานี เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีศักยภาพในการเป็นเมืองหลักในอนาคต มีนักท่องเที่ยวจากฝั่ง สปป.ลาว นิยมเดินทางมาพักผ่อน มีร้านค้าร้านอาหารนานาชาติรองรับ นอกจากนี้ อุดรธานียังเป็นจังหวัดที่มีเขยเป็นชาวต่างชาติจำนวนมาก มักจะพาครอบครัวไปช็อปปิ้งและจับจ่ายตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และคนอุดรฯ เดินทางไปทำงานเมืองนอก ส่งเงินกลับมาที่บ้านเกิดแต่ละเดือนสะพัดกว่า 4-5 พันล้านบาท ถือเป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการจับจ่ายในพื้นที่

“ททท. วางเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน ทั้ง สปป.ลาว และกัมพูชา ด้วยการเดินทางผ่านด่านถาวรที่มีอยู่ทุกจังหวัดของภาคอีสานที่ติดเขตแดนทั้งสองประเทศ คาดว่าปีนี้ จะเห็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟลต์) จากจีนนำร่องมาลงภาคอีสาน โดยสายการบินจีน ทำเที่ยวบินเช่าเหมาลำเข้า 3 จังหวัดในภาคอีสาน ได้แก่ ขอนแก่น อุดรธานี และอุบลราชธานี เพราะมีสนามบินนานาชาติรองรับ ซึ่งจะช่วยยกระดับการใช้จ่ายในภาคอีสานให้สูงขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องเร่งเตรียมความพร้อมรองรับ ทั้งเรื่องที่พัก อาหาร และมัคคุเทศก์”

นายสมชาย กล่าวว่า นครราชสีมา หรือ โคราช ททท. จะผลักดันให้เป็นเมืองท่องเที่ยวหลักที่อยู่ใกล้กรุงเทพฯ มีสนามบิน มีรถไฟความเร็วสูง ตั้งเป้า มีนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติไปเยือนเกิน 5 ล้านคนต่อปีได้ ส่วน ขอนแก่น ททท. วางเป้าหมายขยายฐานนักท่องเที่ยวให้เพิ่มเป็น 5.5 ล้านคน ขึ้นแท่นเป็นเมืองท่องเที่ยวหลัก อาศัยปัจจัยเรื่องจำนวนเที่ยวบินของสายการบินราคาประหยัด รวมถึงหลายๆ จุดเด่นของขอนแก่นที่เป็นทั้งเมืองท่องเที่ยว เมืองจัดประชุมสัมมนา เมืองการศึกษา และเมืองสุขภาพกับความงาม นอกจากนี้ ขอนแก่นเองยังเตรียมการลงทุนรถไฟรางเบา ภายใต้แนวคิด ขอนแก่น สมาร์ทซิตี้ขับเคลื่อนการลงทุนโดยคนในจังหวัด

 


แหล่งข้อมูล : ข่าวสด


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …