เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 1 พ.ย. ที่จ.นครราชสีมา นาย ไพฑูรย์ มหาชื่นใน นายอำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เป็นประธานในพิธีเปิดการจัดทำฝายแบบประชารัฐ คนโคราชรวมใจ แก้ปัญหาภัยแล้งอย่างยั่งยืน ณ คลองสวนหมาก บ้านจั่น หมู่ 3 ต.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา โดยมี นายวาเรนทร์ ประภาสุชาติ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลด่านขุนทด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่างๆ ร่วมกับทหารชุดรักษาความสงบอำเภอด่านขุนทดและอาสาสมัครเราทำความดีด้วยหัวใจจำนวนกว่า 200 คน

โดยการใช้ถุงบรรจุทรายวางกั้นเพื่อชะลอน้ำในลำคลองสวนหมาก ซึ่งสามารถกักเก็บน้ำได้ปริมาณทั้งสิ้น 90,000 ลูกบาศก์เมตร ทำให้ราษฎรในพื้นที่ หมู่ 1 หมู่ 4หมู่ 7 หมู่ 12 ตำบลบ้านเก่า หมู่ 2 หมู่3 หมู่ 4 หมู่ 5 หมู่ 16 ตำบลด่านขุนทด และหมู่ที่ 1 หมู่ 4 หมู่ 6 หมู่ 10 ตำบลสระจระเข้ ของอำเภอด่านขุนทด เป็นจำนวนถึง 3,252 ครัวเรือน ได้รับผลประโยชน์เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ

นาย ไพฑูรย์ กล่าวในการสร้างฝายแบบประชารัฐ ซึ่งสามารถสร้างเองได้โดยไม่ต้องใช้งบประมาณจากภาครัฐ โดยแรงสามัคคีของราษฎรเองใช้วัตถุในพื้นที่ เช่นพื้นที่ส่วนใหญ่ของอำเภอด่านขุนทด เป็นดินล้วนปนทราย ดังนั้นทรายที่ไหลมากับสายน้ำฝนนั้นก็มีเป็นจำนวนมาก หาได้ไม่ยาก และรับการสนับสนุนจากองค์กรส่วนท้องถิ่นเช่นค่าถุงปุ๋ยเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งเป็นนโยบายของจังหวัดนครราชสีมา ให้ทุกอำเภอที่มีแหล่งน้ำให้มากที่สุดเท่าที่จะดำเนินการได้ ซึ่งตนเองจะเอาเข้าที่ประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้านเพื่อสำรวจแหล่งน้ำ และจะสร้างฝายประชารัฐโดยชาวบ้านมีส่วนร่วมให้มากที่สุด

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …