รฟท.เตรียมเสนอขึ้นค่าโดยสารรถไฟชั้น 3 เริ่มต้น 10 บาทจากเดิม 2 บาทเหตุแบกต้นทุนเชื้อเพลิงไม่ไหว

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ระบุว่าจากกรณีที่ราคาน้ำมันดีเซลมีปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ลิตรละ 29.79 บาท หรือปรับขึ้นถึง 10.10 บาทต่อลิตร ทำให้รฟท.ต้องเร่งเสนอโครงสร้างค่าโดยสารรถไฟใหม่ให้กับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(คนร.)ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ขอความเห็นชอบการปรับโครงสร้างราคาค่าโดยสารให้สอดคล้องราคาค่าเชื้อเพลิงที่สูงขี้น เนื่องจากที่ผ่านมา รฟท.ไม่เคยปรับราคาค่าโดยสารได้เลยเนื่องจากต้องให้รัฐบาลเป็นอนุมัติการปรับเปลี่ยนในแต่ละครั้งส่งผลให้ต้องแบกต้นทุนค่าเชื้อเพลิงซึ่งแต่ละปีใช้น้ำมันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการปรับราคาโครงสร้างราคาค่าโดยสารใหม่นั้น จะไม่กระทบกับประชาชนมากนักและจะปรับราคาเพียงรถไฟชั้น 3 จากเดิมอัตราค่าโดยสารเริ่มต้น 2 บาท ปรับเพิ่มเป็น10 บาทในราคาเริ่มต้น และค่าโดยสารตามระยะทางจะเพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 50 เช่นโครงสร้างค่าโดยสารใหม่ชั้น 3 ระยะทาง 0 -100 กม.จะอยู่ที่ 0.323 บาทต่อกม. จากเดิมอยู่ที่ 0.215 บาทต่อกม.ซึ่งแผนดังกล่าวคาดว่าจะทำให้รายได้ของการรฟท.เพิ่มขึ้นอีกร้อยละ 30

ส่วนการปรับค่าบริการ รถไฟชั้น1 และ ชั้น2 นั้น รฟท.จะไม่ปรับขึ้นเนื่องจากราคาค่าโดยสารทั้ง2ชั้นมีราคาที่เหมาะสมและสอดคล้องอยู่แล้ว เช่นค่าธรรมเนียมต่างๆ เหลือแต่ชั้น3 ที่ไม่เคยมีการปรับค่าโดยสารเลย มา20ปี แล้ว

รายงานข่าวแจ้งต่อว่าจากสาเหตุน้ำมันขึ้นผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดคือด้านคมนาคมทุกประเภท ทั้งเรือ รถโดยสารสาธารณะ รวมถึงรถไฟที่ใช้น้ำมันเป็นปัจจัยหลักในการขนส่งประชาชนและสินค้าอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านการรถไฟได้มีการลดใช้ตู้โดยสารลง เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิงแทนการขึ้นค่าโดยสาร แต่ผลปรากฎว่า การให้บริการแก่ประชาชนไม่เพียงพอทำให้ต้องมีการนำตู้โดยสารมาพ่วงเพิ่มเพื่อรองรับการให้บริการของประชาชน จึงจำเป็นต้องใช้เชื้อเพลิงโดยเฉพาะน้ำมันเพิ่มขึ้น 100%

อย่างไรก็ตามการขึ้นค่าโดยสารรถไฟต้องถูกหลายฝ่ายพิจารณาเพื่อให้ประชาชนกระทบน้อยที่สุด

 


แหล่งข้อมูล : Posttoday


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …