จากกรณีมีการแชร์คลิปชายเดินเข้ามาในร้านสะดวกซื้อตบหัวชายสูงอายุที่ยืน โดยมีผู้หญิงเป็นผู้ถ่ายคลิปไว้เผยแพร่ในโซเชียล จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก กดดันจนทางฝั่งวัยรุ่นคู่กรณีออกมาคุกเข่ากราบขอขมาชายสูงอายุและขอโทษสังคม ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ล่าสุดเมื่อวันที่ 13 ก.ค. ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ โพสต์ผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ทนายคลายทุกข์ ให้ความรู้ข้อกฎหมาย เรื่อง ตบหัวคนแก่ หัวเราะเยาะ อัดคลิปประจาน ผิดฐานใด

คนแก่ถูกตบหัวกลางเซ่เว่น โดยวัยรุ่นผู้ชายเป็นคนตบ วัยรุ่นผู้หญิงเป็นคนถ่ายคลิปพร้อมหัวเราะเยาะ แถมไม่ห้ามปรามและยังนำมาโพสต์ประจานทางเฟซบุ๊ก มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328, มาตรา 391, มาตรา 397 ตัวบทกฎหมายอ้างอิง ประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 328   ถ้าความผิดฐานหมิ่นประมาทได้กระทำโดยการโฆษณาด้วยเอกสาร ภาพวาด ภาพระบายสี ภาพยนตร์ ภาพหรือตัวอักษรที่ทำให้ปรากฏไม่ว่าด้วยวิธีใด ๆ แผ่นเสียง หรือสิ่งบันทึกเสียง บันทึกภาพ หรือบันทึกอักษร กระทำโดยการกระจายเสียง หรือการกระจายภาพ หรือโดยกระทำการป่าวประกาศด้วยวิธีอื่น ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสองปี และปรับไม่เกินสองแสนบาท

มาตรา 391  ผู้ใดใช้กำลังทำร้ายผู้อื่น โดยไม่ถึงกับเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กายหรือจิตใจ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

มาตรา 397 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ ต่อผู้อื่น อันเป็นการรังแก ข่มเหง คุกคาม หรือกระทำให้ได้รับความอับอายหรือเดือดร้อนรำคาญ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท

ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคหนึ่งเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัลหรือเป็นการกระทำอันมีลักษณะส่อไปในทางที่จะล่วงเกินทางเพศ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้าการกระทำความผิดตามวรรคสองเป็นการกระทำโดยอาศัยเหตุที่ผู้กระทำมีอำนาจเหนือผู้ถูกกระทำอันเนื่องจากความสัมพันธ์ในฐานะที่เป็นผู้บังคับบัญชา นายจ้าง หรือผู้มีอำนาจเหนือประการอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งเดือน และปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท

 


แหล่งข้อมูล : เดลินิวส์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …