วันที่ 14 มีนาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลาประชาคมบ้านคอกช้าง หมู่ที่ 11 ต.ครบุรีใต้ อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 5 นครราชสีมา ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ หลังรับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนที่ต้องประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภค จนทำให้ราษฎรบางส่วนต้องอพยพออกจากหมู่บ้าน ไปอาศัยอยู่กับญาติในหมู่บ้านอื่นเป็นการชั่วคราว โดยมีนายวิจิตร กิจวิรัตน์ นายอำเภอครบุรี นายสมชาติ เดชดอน นายกเทศมนตรีตำบลครบุรีใต้ และผู้นำชุมชนในพื้นที่ให้การต้อนรับและรายงานปัญหาในพื้นที่ให้รับทราบ

โดยหลังจากการพบปะเยี่ยมเยือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งในพื้นที่บ้านคอกช้าง นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า หลังจากที่มีรายงานข่าวว่าทางชาวบ้านคอกช้างขาดแคลนน้ำ ทำให้ต้องอพยพไปอาศัยบ้านญาตินอกพื้นที่ จึงเกิดความร้อนใจ ทำให้ตนเองต้องเดินทางมารับทราบและช่วยแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งพบว่าแต่เดิมทุกปีประชาชนในพื้นที่จะมีน้ำซับจากเขาให้ได้ใช้ในการดำรงชีวิต แต่เนื่องจากในปีที่ผ่านมาฝนตกน้อย อากาศร้อนจัด ทำให้น้ำซับในดินหมดลงอย่างรวดเร็ว น้ำจึงมีไม่พอใช้ แต่ในขณะเดียวกับก็มีการเตรียมแก้ไขปัญหาด้วยการเจาะบ่อน้ำบาดาลเพื่อจะนำน้ำใต้ดินมาใช้ทำน้ำประปา แต่ก็ยังติดปัญหาเรื่องของสภาพพื้นที่ที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทับลาน จึงทำให้การดำเนินการติดขัดในการขออนุญาตใช้พื้นที่ดำเนินการติดตั้งระบบไฟฟ้าที่จะใช้ในระบบการดึงน้ำขึ้นมาทำการประปานั้นไม่สามารถทำได้

อย่างไรก็ตาม ทราบว่าขณะนี้ได้มีการสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการติดตั้งระบบปั๊มน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ จากกองทุนพัฒนาไฟฟ้าจังหวัดนครราชสีมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อมาดำเนินการสร้างระบบไฟฟ้าในการดึงน้ำจากบ่อบาดาลที่ขุดมามาให้ประชาชนได้ใช้แล้ว ซึ่งคาดว่าจะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในระยะยาวได้ในเร็ววันนี้ สวนการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนเฉพาะหน้าในขณะนี้นั้น ทางเทศบาลตำบลครบุรีใต้และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอำเภอครบุรี จะได้บูรณาการร่วมกันในการจัดหารถบรรทุกน้ำ ขนน้ำมาให้ประชาชนได้ใช้ในการอุปโภค-บริโภค เพื่อให้ชาวบ้านที่อพยพไปอาศัยบ้านญาติกลับมาใช้ชีวิตเช่นเดิม เพื่อรอระบบประปาที่จะมีการดำเนินการติดตั้งให้แล้วเสร็จต่อไป นอกจากนี้ทางจังหวัดยังจะมีการสนับสนุนให้ชาวบ้านได้ซ่อมแซมรวมถึงสร้างฝายกักเก็บน้ำเพิ่มเติมจากที่มีอยู่ เพื่อใช้ในการกักเก็บน้ำในระยะยาวต่อไปอีกด้วย

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …