เมื่อวันที่ 22 เมษายน นายนิรันทร์ โตจันทึก ผู้ใหญ่บ้านผาสุข หมู่ 12 ต.ขนงพระ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ร่วมกับนายพงษ์ศักดิ์ วงษ์ชัยเพ็ง ประมง อำเภอปากช่อง คณะกรรมการหมู่บ้าน ได้ประกาศให้ประชาชนทั่วไปลงจับปลา ในบ่อน้ำสาธารณะของหมู่บ้าน ซึ่งมีการเปิดให้จับปลาเพียงปีละ 1 ครั้งเท่านั้น ซึ่งผู้ที่จะลงจับปลาจะคิดค่าลงจับปลารายละ 350 บาท เพื่อนำรายได้ไปพัฒนาหมู่บ้านและซื้อพันธุ์ปลามาปล่อยใหม่ในภายหลัง

นายนิรันทร์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ลูกปลาส่วนหนึ่งได้ขอมาจากประมง และอีกส่วนหนึ่งได้นำเงินจากกองทุนหมู่บ้านซื้อมาปล่อย ปีละ ห้าหมื่นตัว ในบ่อดิน 2 บ่อ กว้างประมาณ 10 ไร่ และลึกประมาณ 2-3 เมตร จำนวน 2 บ่อ ปลาที่นำมาปล่อย มี 3 ชนิด คือปลา นิล ปลาตะเพียนขาว และปลายี่สกเทศ ปลาสวาย ปลาจีน ครบ 1 ปี ก็จะทำการประกาศให้ประชาชนนำอุปกรณ์ เช่น แห ยอ มาลงจับปลา ในปีนี้สร้างรายได้เข้าหมู่บ้านเกือบ 1 แสนบาท สำหรับปลาที่จับได้นำขึ้นมามีขนาดใหญ่บางตัวน้ำหนัก 2-5 กิโลกรัม ซึ่งปลาที่จับได้ส่วนใหญ่เป็นปลานิล ปลาสวายและปลาจีน ที่มีขนาดใหญ่ แสดงให้เห็นว่าปลาของที่นี่มีคุณภาพที่ดีเพราะมีความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมในพื้นที่ เป็นที่ถูกใจของผู้ที่ชื่นชอบบริโภคปลาเป็นอย่างมากให้นำกลับบ้านไปประกอบอาหารหรือนำไปขาย สร้างรายได้ให้กับประชาชน บางคนจับได้มากกว่า 20 กิโลกรัม

นายพงษ์ศักดิ์กล่าวว่า กิจกรรมเทศกาลกินปลาบ้านผาสุขนี้จัดมาเป็นปีที่ 7 แล้ว โดยประมงอำเภอปากช่อง ก็สนับสนุนพันธ์ปลา ให้ ซึ่งรายได้มอบให้ทางผู้ใหญ่บ้านและคณะกรรมการหมู่บ้านนำไปช่วยเหลือผู้สูงอายุและชาวบ้านทั่วไปที่ได้รับความเดือดร้อนและนำพัฒนาหมู่บ้าน ซึ่งในวันนี้มีประชาชนเดินทางมาลงจับปลาเป็นจำนวนมากประมาณ 300 คน ซึ่งเป็นการประหยัดในครัวเรือน เงิน 350 บาท ค่าทำเนียม ลงจับปลาคุ้มค่า แต่ละคนได้ปลาจำนวนมากหาบหามขึ้นรถกลับบ้าน

 

แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

รีวิว Be With You (2018) | ภาพยนตร์รีเมคจากประเทศญี่ปุ่นเอากลับมาทำใหม่ในสไตล์เกาหลี เรียกน้ำตาผู้ชมได้แทบทั้งโรง

Be With You : ปาฏิหาริย์ สัญญารัก ฤดูฝน   เหมือนกั … …