เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม เจ้าหน้าที่โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ หรือเขื่อนพิมาย อ.พิมาย จ.นครราชสีมา กำลังเร่งติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 4 เครื่อง เพื่อช่วยผลักดันน้ำไห้ไหลแรงขึ้น ที่บริเวณด้านท้ายเขื่อนพิมาย และได้เปิดประตูระบายน้ำยกขึ้นทั้งหมด 6 บาน

ภายหลังจากเมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา มีฝนตกในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาจำนวนมาก ทำให้ระดับน้ำในลำน้ำมูลเพิ่มสูงขึ้นจนเกินระดับเก็บกักของเขื่อนพิมาย ซึ่งปัจจุบันปริมาณน้ำเหนือเขื่อนพิมาย อยู่ที่ 2,118,051 ลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 100.38 ของความจุกักเก็บปกติ 2,110,000 ลูกบาศก์เมตร จึงทำให้ขณะนี้มีบางพื้นที่ถูกน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว ทางเขื่อนพิมายจึงได้แจ้งเตือนให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนอยู่ติดริมตลิ่งลำน้ำมูล รีบเก็บสิ่งของไว้บนที่สูงเพื่อไม่ให้ได้รับความเสียหาย

 พร้อมกันนี้ทางเขื่อนพิมาย ยังได้ประสานไปยังประตูระบายน้ำในคลองสาขา 4 แห่ง เปิดประตูระบายน้ำขึ้นทั้งหมด ประกอบไปด้วย ประตูระบายน้ำคลองลำน้ำเค็ม เปิด 3 บาน, ประตูระบายน้ำลำสะแทด เปิด 2 บาน, ประตูระบายน้ำคลองธรรมจักรพัฒนา เปิด 2 บาน และประตูระบายน้ำคลองสายใหญ่ เปิด 2 บาน

จากการสอบถาม นายไพฑูรย์ ยังรักษา หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทานพิมาย กล่าวว่า ระยะนี้มีน้ำฝนได้ไหลมาสู่เขื่อนพิมายเป็นจำนวนมาก เพื่อเป็นการป้องกันไว้ก่อนจึงได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเพื่อเป็นการช่วยให้น้ำได้ไหลแรงขึ้น แต่ถ้าในระหว่าง 2-3 วันนี้ ไม่มีฝนตกลงมาก็ไม่น่าเป็นห่วง เขื่อนพิมายเป็นที่รองรับน้ำไหลมาบรรจบมาจาก เขาใหญ่ เขื่อนลำพระเพลิง เขื่อนมูลบน เขื่อนลำแชะ และลำน้ำลำจักราช โดยน้ำในเขื่อนพิมายจะไหลผ่าน อ.ชุมพวง ไปที่ จ.อุบลราชธานี และไหลลงแม่น้ำโขงต่อไป.

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …