เริ่มแล้ว! เทศกาล “กินเจโคราช” ร่างทรงศาลเจ้าต่างๆในโคราช ขนอาวุธ ดาบ และเหล็กแหลมมาล้างฆ่าเชื้อ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับแทงร่างกายของแต่ละร่างทรง ปีนี้มีมากถึง 25 ร่างทรงในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์ “อิ้วเก้ง” แห่เทพเจ้ารอบเมืองในเทศกาลถือศีลกินเจโคราช ตั้งแต่ 9-17 ตุลาคมนี้

ที่ศาลเจ้าพ่อเสือ อ.เมือง จ.นครราชสีมา บรรดาร่างทรงได้มีการนำอาวุธ เหล็กแหลม ดาบ และกระบี่ ที่จะใช้แทงตามร่างกาย มาทำความสะอาด เพื่อเตรียมความพร้อม ที่จะเข้าร่วมพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบเมือง หรือวันอิ้วเก้ง ในเทศกาลถือศีลกินเจ จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2561 เริ่มตั้งแต่วันที่ 9-17 ต.ค. ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันศุกร์ที่ 12 ต.ค. 2561 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี

โดยนายศักดิ์ดา หมื่นเดช อายุ 44 ปี หัวหน้าร่างทรงของศาลเจ้าพ่อเสือ เปิดเผยว่า “สำหรับศาลเจ้าพ่อเสือ ถือว่าเป็นศาลขนาดใหญ่ที่มีร่างทรงเข้าร่วมพิธีอิ้วเก้งจำนวนมากทุกปี โดยปีนี้จะมีร่างทรงเข้าร่วมถึง 25 ร่าง ซึ่งวันนี้ได้เตรียมอาวุธประจำกาย ที่จะใช้แทงตามร่างกาย มาทำความสะอาด โดยการใช้กระดาษทรายขัดสนิมออก แล้วนำแอลกอฮอลล์ มาล้างฆ่าเชื้อ และชโลมด้วยน้ำมันพืช เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสนิม พร้อมตรวจสภาพอาวุธประจำกายด้วยว่าคมหรือไม่ เพื่อให้ใช้งานได้ทันที”

“ส่วนพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบเมือง หรือพิธีอิ้วเก้ง จะมีการติดธงตามรายทาง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นเส้นทางที่ขบวนแห่จะผ่าน ดังนั้นร้านค้า หรือบ้านเรือนหลังใด ที่ต้องการความเป็นสิริมงคล และขอพรให้ธุรกิจการงานเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ก็ขอให้ตั้งโต๊ะต้อนรับไว้หน้าบ้าน”

“ซึ่งทางร่างทรงเทพเจ้าต่างๆ ก็จะเดินทางไปให้พรถึงหน้าบ้าน พร้อมกันนี้ก็ขอแนะนำให้แขวนประทัดไว้จุดหน้าบ้าน เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อว่า บ้านใดจุดประทัดเสียงดังมากเท่าใด ก็จะยิ่งทำให้ชื่อเสียง เงิน ทอง ไหลมา เทมา เจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นเท่านั้น” นายศักดิ์ดา กล่าว

สำหรับพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบเมือง หรือวันอิ้วเก้ง ในเทศกาลถือศีลกินเจ จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2561 จะจัดขึ้นในวันที่ 12 ตุลาคม 2558 เวลา 09.00 น. โดยมีต้นขบวนที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และขบวนจะแห่รอบเมืองไปตามเส้นทางต่างๆ ในตัวเมือง เพื่อให้ประชาชนได้ตั้งโต๊ะรับพร ซึ่งปีนี้จะมีศาลเจ้าต่างๆ ร่วมพิธีจำนวน 26 แห่ง และถือว่าเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียง ถูกบรรจุไว้ในปฏิทินการท่องเที่ยว ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …