ก่อนหน้านี้ ครอบครัว”ภิญโญ” ทำธุรกิจจัดเลี้ยงแบบขันโตกที่เรียกว่า “กินเข่าค่ำ” ในอำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา ในรูปแบบงานย้อนยุคในบรรยากาศสมัยโบราณ โดยใช้ภาชนะ “โฟม” มาจานจานชาม ที่สูญหายบ่อย แต่เมื่อได้รับการบอกกล่าวต่อๆ กันว่าไม่เหมาะสมกับการอนุรักษ์ จึงได้เปลี่ยนมาใช้ “ใบตอง” ในรูปแบบกระทง ตามกระแสอนุรักษ์ แต่ก็มีปัญหาเรื่องใบตองที่มีข้อจำกัดที่บรรจุอาหารได้น้อย และฉีกขาดง่าย

“สุมาลี ภิญโญ” จึงเกิดแนวคิดผลิตภาชนะบรรจุอาหารที่ทำจากธรรมชาติ 100% ที่แข็งแรง สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ และพบว่าผู้คนในชุมชนย่านสูงเนิน มีการปลูกต้นหมากกันมาก และส่วนใหญ่จะเก็บแต่ลูกหมาก ขณะที่กาบหมาก ถูกทิ้งทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก ดังนั้น “สุมาลี” จึงคิดจัใช้”กาบหมาก”มาทดลองทำภาชนะ โดยคิดค้นเครื่องจักรปั๊มขึ้นรูป และสามารถผลิตกาบหมากออกมาเป็นภาชนะรูปแบบต่างๆ

ในปี 2558 “สุมาลี” จึงก่อตั้งบริษัท”ภิญโญวานิช” ขึ้นมาด้วยทุนจดทะเบียน 300,000 บาท และใช้ชื่อผลิตภัณฑ์”วีรษา” ซึ่งมาจากชื่อของคุณปู่ และคุณย่า คือ”วีระ+อุษา” และได้รับการยอมรับจากตลาด โดยเฉพาะชาวต่างชาติ  ที่ชื่นชอบการนำวัสดุธรรมชาติมาใช้ และ”กาบหมาก” ก็มีคุณสมบัติดีที่ไม่ต้องใช้สารเคมีและการฟอกสี รวมทั้งมีน้ำหนักเบา ไม่แตกหักง่าย แถมยังสามารถใช้อุ่นอาหารในเตาไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย บรรจุของเหลวได้ เพราะไม่อ่อนตัว ทนความร้อนได้ดี รวมถึงมีกลิ่นหอมและลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพราะสามารถย่อยสลายได้ตามกระบวนการทางธรรมชาติย่อยสลายเองได้ในเวลา 45 วัน

นตอนเริ่มธุรกิจ  ปัญหาของ”ภิญโญวานิช”ก็คือเงินทุน เพราะเป็นการทำอุตสาหกรรมในครัวเรือนที่ใช้เครื่องมือเครื่องจักรที่ทำขึ้นมาเอง และมีคนงานไม่กี่คน ดังนั้น ในปี 2560 เมื่อมีการขยายตลาดหลังจากได้นำผลิตภัณฑ์ออกแนะนำตัวให้คนในประเทศและต่างประเทศรู้จัก ก็เริ่มมีออเดอร์เข้ามาทั้งจากภาครัฐและเอกชนที่ต้องการผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม “สุมาลี ภิญโญ” จึงทำเรื่องขอสินเชื่อจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ผ่านโครงการสินเชื่อ 1 ตำบล 1 SME เกษตร ในวงเงิน 9 แสนบาท โดยบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) ค้ำประกันเต็มวงเงิน ระยะเวลา 7 ปี ผ่านโครงการค้ำประกันสินเชื่อ SMEs ทวีทุน (PGS6) ปรับปรุงใหม่ เพื่อลงทุนซื้อเครื่องจักร พร้อมปรับเปลี่ยนรูปแบบการผลิตจากแรงงานคนสู่เครื่องจักรเพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต

“สุมาลี ภิญโญ” เปิดเผยว่า การค้ำประกันสินเชื่อของ บสย. ทำให้บริษัทสามารถขยายกำลังการผลิต โดยทุกวันนี้ สามารถผลิตสินค้าได้ประมาณ 800-1,000 ชิ้นต่อวัน ซึ่งก็ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการของตลาดได้ เพราะกระแสตอนรับดี

ขณะเดียวกัน บริษัทก็ส่งเสริมชาวบ้านให้ปลูกหมากเพื่อเป็นการเตรียมรับวัตถุดิบ เพราะ”หมาก” เป็นผลไม้ที่มีคนนิยมกินทั้งในรูปแบบหมากและเป็นส่วนผสมของสมุนไพรหลายอย่าง เพื่อสร้างความยั่งยืนในระยะยาวให้กับชุมชนและท้องถิ่น โยในเบื้องต้น ได้เริ่มโครงการส่งเสริมการปลูกหมากแล้วที่ ตำบลหนองสาหร่าย อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา เพราะผู้ปลูกหมากสามารถได้ผลผลิตใน 3 ปีเศษก็เก็บขายได้ตั้งแต่ดอกผลจนถึงกาบหมาก ลำต้น และราก

ขณะเดียวกัน กระแสการตอบรับโดยเฉพาะจากตลาดต่างประเทศ ทำให้”ภิญโญวานิช” ต้องการขยายกำลังการผลิต โดยได้ทำแผนงานเพื่อขอวงเงินสินเชื่อมาขยายธุรกิจทั้งซื้อเครื่องจักรในการพัฒนาบรรจุภัณฑ์รูปแบบใหม่สำหรับรองรับความต้องการของตลาดและผู้บริโภค

“อยากได้เงินทุนเพิ่มเติม เพื่อนำมาพัฒนาเครื่องจักร และเพิ่มกำลังการผลิต” สุมาลี ภิญโญ กล่าว

ขณะที่”นวรัตน์ ภิญโญ” หัวหน้าฝ่ายพัฒนาธุรกิจ ทายาทสาวที่เข้ามาช่วยงานในครอบครัว เปิดเผยว่า ตลาดในต่างประเทศมีการขยายตัวมาก แต่บริษัทไม่สามารถจะผลิตได้ตามต้องการ เพราะแต่ละประเทศต้องการในปริมาณที่มาก คือต้องส่งเป็นตู้คอนเมนเนอร์ ซึ่งบริษัทไม่สามารถผลิตได้ทันตามความต้องการ

“หลายประเทศในยุโรป เช่น สวิตเซอร์แลนด์” มีความต้องการและสั่งซื้อมามาก แต่เราไม่สามารถผลิตได้มากพอที่จะส่งออก” นวรัตน์กล่าว

ขณะที่ “วิเชษฐ วรกุล” รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เปิดเผยว่า การลงพื้นที่มาในจังหวัดนครราชสีมา  พบว่าโรงงานผลิตภาชนะบรรจุภัณฑ์ ของบริษัท ภิญโญวานิช จำกัด เจ้าของแบรนด์ “วีรษา” (VEERASA) ก็พบว่า โรงงานแห่งนี้ยังมีศักยภาพและมีโอกาสเติบโตในระยะยาว เพราะเป็นธุรกิจที่ผลิตสินค้าที่ใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม

“เมื่อปลายปี ภิญโญวานิช จำกัด ได้รับสินเชื่อจากธนาคารคู่พันธมิตรกับบสย.  ปล่อยสินเชื่อ เพื่อซื้อเครื่องจักร โดยมีบสย.ค้ำประกันสินเชื่อ 100% เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสามารถได้รับเงินทุนไปขยายธุรกิจ ซึ่งเรายินดีสนับสนุนเงินทุนเพื่อขยายกำลังการผลิต เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ภาชนะรักษ์โลก ได้รับการตอบรับดีเกินคาด” วิเชษฐกล่าว

 


แหล่งข้อมูล : Nationtv


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …