เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 14 มีนาคม ที่ห้องประชุมหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา เป็นประธานจัดการประชุมมอบนโยบายสำคัญของรัฐบาล ในระเบียบวาระสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า โดยมีนายพศวีย์ สมใจ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา นายสุวิทย์ โรจน์ศักดิ์โสธร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) นครราชสีมา นายอำเภอ ปศุสัตว์อำเภอ สาธารณสุขอำเภอและผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกว่า 100 คน ร่วมประชุมหารือกรณีพบการแพร่ระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่ 8 อำเภอ โดยประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว ประกอบด้วย อ.เมือง อ.ขามทะเลสอ อ.บัวลาย อ.สีดา อ.บ้านเหลื่อม อ.โนนสูง อ.ขามสะแกแสง และ อ.โนนสูง ล่าสุดมีผู้ป่วยเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าที่ อ.เสิงสาง ซึ่งเป็นรายล่าสุดของประเทศไทย อย่างไรก็ตามในช่วงที่เปิดโอกาสให้ปศุสัตว์แต่ละอำเภอ ฯ ชี้แจงผลการดำเนินงาน ส่วนใหญ่ได้สะท้อนปัญหากรณีการแพร่ระบาดของโรค ฯ ขยายวงลุกลามอย่างรวดเร็ว ยังคงมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) บางแห่ง ไม่ยอมตั้งงบจัดซื้อวัคซีน ฯ อ้างเกรงถูกสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ท้วงติงและแม้ได้สั่งซื้อตามกระบวนการต้องรอการส่งมอบใช้เวลานานกว่า 10 วัน อาจไม่ทันการณ์

นายพศวีรย์ ฯ ปศุสัตว์จังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า พบเชื้อในสุนัข 14 ราย สัมผัสในคน 115 ราย และสุนัขสัมผัสสุนัข 36 ราย ทั้งหมดเกิดขึ้นในพื้นที่ประกาศเป็นเขตโรคระบาดชั่วคราว 8 อำเภอ แนวทางป้องกันได้จัดการฝึกอบรมอาสาปศุสัตว์ ซึ่งเป็นบุคลากรท้องถิ่นสังกัดทุก อปท.ในจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 678 คน ให้มีความรู้ ความสามารถการฉีดวัคซีนและรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

นายวิเชียร กล่าวว่า ได้มอบหมายให้ทุกอำเภอได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจตอบโต้โรคพิษสุนัขบ้า เป้าหมายดำเนินการเชิงรุก สร้างความตระหนักให้ประชาชน ส่วนใหญ่ทราบพิษภัยของโรคพิษสุนัขบ้า แต่เมื่อถูกกัดหรือมีพฤติการณ์เสี่ยงสัมผัสกับสุนัข แมว กลับไม่ยอมเข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง จึงมอบนโยบาย 2 ส่วน ปศุสัตว์รับผิดชอบดูแลสัตว์เลี้ยง ใช้อาสาปศุสัตว์และเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ระดมฉีด ฯ ตั้งเป้าหมายในครอบคลุม 100 % ใช้วัคซีนของปศุสัตว์ที่เหลือเป็นของ อปท. ส่วน สสจ.ดูแล รักษาคน หากมีผู้ป่วยสัมผัสกับสุนัขหรือแมว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครสาธารณสุข (อสม.) และญาติ ต้องนำเข้าไปรับการรักษาตามหลักการแพทย์ โดยยกตัวอย่างกรณีที่เกิดขึ้นใน อ.เสิงสาง เป็นบทเรียนผู้ป่วยปฏิเสธการฉีดวัคซีน ฯ เป็นเหตุให้เสียชีวิต่อนวัยอันสมควร อย่างไรก็ตามการดำเนินการต้องมีผลการปฏิบัติเป็นรูปธรรมภายในสิ้นเดือนเมษายนนี้

นายแสนคม เมืองนคร นักจัดรายการวิทยุท้องถิ่นและเจ้าของสถานีไลฟ์สด “ ที่นี่โคราช ” กล่าวว่า ขณะนี้ชาวตำบลจอหอ อ.เมือง หวาดกลัวเชื้อพิษสุนัขบ้า เนื่องจากพบเชื้อบวกในหัวสุนัขจรจัดที่ชุมชนบ้านระกาย หมู่ 6 เขตรับผิดชอบขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) จอหอ แต่ผู้บริหารไม่แจ้งเตือนแต่อย่างใด ทั้งๆที่มีช่องทางแจ้งข่าวให้ชาวบ้านหลากหลาย ทั้งเสียงตามสาย ข้อความทางไลน์และเฟสบุ๊ค รวมทั้งใช้อาสาสมัครสาธารณสุขชุมชน (อสม.) ที่มีทุกหมู่บ้านออกเดินเคาะประตูแจ้งข่าวสาร กลับดำเนินการแบบเงียบ อ้างเกรงชาวบ้านแตกตื่น

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …