“กองบิน1” จัดพิธีฉลองครบรอบ 3 ทศวรรษ ฝูงบิน F-16 จาก 3 ฝูงบิน “STARS- LIGHTNING- COBRA” โชว์บินโฉบฟ้าสวนสนามสุดอลังการ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงยุติธรรม เป็นประธาน

วันที่ 13 มิ.ย. 61 พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเกียรติยศเนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี เครื่องบันขับไล่แบบที่ 19/ก (บ.ข.19/ก) หรือเครื่องบิน F-16 ซึ่งทางกองบิน1 จังหวัดนครราชสีมา จัดงาน “30 ปี บ.ข.19/ก แสนยานุภาพเหนือน่านฟ้าไทย” ขึ้น ที่บริเวณสนามบิน กองบิน 1 อ.เมือง จ.นครราชสีมา โดยมี พลอากาศเอกจอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และกำลังพลทหารอากาศร่วมงานเป็นจำนวนมาก

พลอากาศเอก จอม รุ่งสว่าง ผู้บัญชาการทหารอากาศ เปิดเผยว่า “สำหรับเครื่องบิน F-16 ได้รับบรรจุเข้าประจำการครั้งแรกในกองทัพอากาศ ที่ฝูงบิน 103 กองบิน1 เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2531 ตามโครงการ PEACE NARESUAN ซึ่งเป็นโครงการที่กองทัพอากาศจัดหาเครื่องบินรถที่ทันสมัย เข้าประจำการ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการป้องปรามและพร้อมตอบโต้การรุกรานของลิทธิคอมมิวนิสต์ จากประเทศรอบข้าง ต่อมากองทัพอากาศได้จัดหาเครื่องบิน F-16 เพิ่มเติมเข้าประจำการยังฝูงบิน 403 กองบิน 4 และฝูงบิน102 กองบิน1 ตามลำดับ”

“ซึ่งปีนี้เป็นปีที่เครื่องบิน F-16 ได้เข้าประจำการปฏิบัติหน้าที่ปกป้องคุ้มครองน่านฟ้าไทยมาแล้วครบ 30 ปี กองทัพอากาศจึงได้จัดงาน “30 ปี บ.ข.19/ก แสนยานุภาพเหนือน่านฟ้าไทย” ขึ้น เพื่อเป็นเกียรติและสร้างความภาคภูมิใจให้แก่นักบิน ข้าราชการ ลูกจ้าง พนักงานราชการ และผู้เกี่ยวข้อง ที่ได้ปฏิบัติงานกับเครื่องบิน F-16W

“โดยทาง กองบิน1 จังหวัดนครราชสีมา ได้จัดให้มีการแสดงบินสวนสนามของเครื่องบิน F-16 จากทั้ง 3 ฝูงบิน ได้แก่ ฝูงบิน 102 กองบิน1 ชื่อ STARS, ฝูงบิน 103 กองบิน1 ชื่อ LIGHTNING และฝูงบิน 403 กองบิน4 ชื่อ COBRA อีกด้วย”


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …