เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ที่พรรคประชาธิปัตย์ ได้มีตัวแทนชาวบ้าน อ.พิมาย จ.นครราชสีมา จำนวน 40 คน นำโดยนายดนัย ตั้งเจิดจ้า เดินทางมาร้องขอให้พรรคช่วยเหลือทางกฎหมาย เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการใช้อำนาจของอธิบดีกรมศิลปากร ใช้อำนาจดำเนินการประกาศขยายเขตที่ดินโบราณสถานเมืองพิมาย โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รองหัวหน้าพรรคดูแลพื้นที่ภาคอีสาน และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ นายราเมศ รัตนเชวง ฝ่ายกฎหมายพรรคเป็นตัวแทนรับเรื่อง

คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า พรรคเคยช่วยเหลือชาวบ้านเมื่อ 2 ปีที่แล้ว โดยทีมทนายเข้าไปช่วยเขียนคำร้องไปยื่นต่อศาลปกครอง ว่าเป็นเรื่องไม่ถูกต้องชอบธรรม ซึ่งศาลปกครองก็รับแต่ยกฟ้อง เพราะอ้างว่ากรมศิลปากรยังไม่ได้ประกาศเป็นทางการ เพราะฉะนั้นความเสียหายยังไม่เกิด แต่ครั้งนี้มีการระบุว่าถ้าไม่ไปคัดค้านภายใน 30 วันหลังจากรับทราบ ก็จะประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้นชาวบ้านก็จะยื่นเรื่องไปที่ศาลปกครองอีกกครั้ง จึงมาขอร้องให้พรรคช่วยเหลือ เราก็ต้องช่วยต่อเนื่อง พรรคก็ยินดีที่จะอยู่เคียงข้างประชาชน เพราะการออกคำสั่งของราชการ ต้องมีสิทธิ์ร้องเรียนได้ไปที่ศาลปกครอง

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้นอกจากเป็นเรื่องของข้อกฎหมายแล้ว ยังเป็นการตอบโต้ทางสังคมด้วย ว่าชาวบ้านมีความชอบธรรมที่จะสู้ไม่ใช่ด้านกฎหมายอย่างเดียว และอีกทางหนึ่งชาวบ้านต้องร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม ซึ่งเป็นกลไกของรัฐและหน่วยงานที่รัฐบาลตั้งขึ้นมารับเรื่องและคลี่คลายปัญหา ซึ่งอธิบดีกรมศิลปากรถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ดังนั้นรัฐต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาโดยไม่ละเลย และให้ความเป็นธรรม

ด้านนายราเมศ กล่าวว่า พรรคยินดีและพร้อมให้ความช่วยเหลือเรื่องต่างๆอย่างเต็มความสามารถ ผู้ใหญ่ของพรรคทุกคนติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด ยินดีเข้าไปช่วยเหลือเสนอแนะ แต่เรื่องของกระบวนการทางกฎหมายนั้น ไม่อยากให้ตกหล่นเพราะเกรงว่าชาวบ้านจะเสียสิทธิ์ ซึ่งพรรคจะลงพื้นที่ไปพูดคุยกับชาวบ้านต่อไป

ด้านตัวแทนชาวบ้าน กล่าวว่า คนที่ได้รับผลกระทบมีอยู่ประมาณ 3 หมื่นคนโดยประมาณ ตำบลในเมืองอย่างเดียวพวกเราก็เห็นว่าไม่เหมาะ เพราะว่าที่ดินที่เราอยู่กันตั้งแต่ปู่ย่าตายาย เมื่อปี 2559 ก็เคยคัดค้าน แต่ไม่มีหนังสือตอบอะไรกลับมา พอปี 2561 ก็มีหนังสือกลับมาอีกว่า ตอนนี้ครบถ้วนเวลาแล้ว กรมศิลป์จะประกาศเขตโบราณสถาน ถ้าท่านไม่เห็นด้วยให้ไปคัดค้านที่ศาลปกครอง เราเห็นว่าต้องใช้นักกฎหมายในการเขียน คำร้อง คำฟ้อง จึงอยากให้พรรคช่วยเหลือ

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …