เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2561 ภายหลังจากกระทรวงการคลังออกระเบียบว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 เนื้อหาโดยสรุปคือ ไม่ให้ต่อสัญญาลูกจ้างเดิม จะจ้างใหม่ต้องขออนุญาตกระทรวงการคลัง และห้ามขึ้นเงินเดือน ทำให้กลุ่มวิชาชีพแพทย์ และพยาบาลหลายฝ่าย ต่างออกมาคัดค้าน โดยที่โรงพยาบาลบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลขนาดใหญ่มีลูกจ้างกว่า 300 คน ได้ติดป้ายผ้าหน้าโรงพยาบาลโดยมีข้อความว่า “ไว้อาลัยกระทรวงการคลังที่ห้าม รพ.จ้างลูกจ้างชั่วคราวและห้ามขึ้นเงินเดือนลูกจ้าง” เพื่อเป็นการคัดค้านระเบียบดังกล่าวของกระทรวงการคลัง

จากการสอบถามนางชะลอ จันทร์แสง ลูกจ้างประจำตำแหน่งพนักงานช่วยเหลือคนไข้ เปิดเผยว่า ระเบียบใหม่ของกระทรวงการคลังที่ออกมานี้ ส่งผลให้ขวัญกำลังใจของลูกจ้างในโรงพยาบาลบัวใหญ่ลดลงเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะทำให้อาชีพมีความไม่มั่นคง ไม่มีความเจริญก้าวหน้าในที่หน้า และไม่รู้ว่าจะถูกเลิกเมื่อใด ซึ่งขณะนี้ก็มีลูกจ้างหลายคนได้เริ่มทยอยลาออกบ้างแล้ว เพราะต้องการไปหาอาชีพอื่นที่มั่นคงกว่า ส่วนการจะไปร่วมชุมนุมกับแพทย์ชนบทหน้ากระทรวงการคลัง ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้นั้น ขณะนี้จากการสอบถามพนักงานด้วยกันยังไม่มีใครไป เพราะติดปัญหาต้องปฏิบัติหน้าที่ เกรงว่าจะกระทบกับผู้ป่วยที่มารักษาได้

น.ส.วรรรัตน์ พนัสนอก ลูกจ้างชั่วคราวตำแหน่งผู้ช่วยทันตแพทย์ เปิดเผยว่า รู้สึกกังวลกับระเบียบที่ออกมาของกระทรวงการคลังเป็นอย่างมาก เนื่องจากปัจจุบันค่าใช้จ่ายเพิ่มสูงขึ้นแต่การที่จะมีการปรับค่าจ้างลดลงจะส่งผลกระทบกับการดำเนินชีวิตเป็นอย่างมาก และการที่จะไม่มีการจ้างงานทดแทนในส่วนที่ขาด เกรงว่าจะเกิดปัญหาในการทำงานเนื่องจากงานบริการของโรงพยาบาลเกี่ยวเนื่องกับการช่วยชีวิตคน

ขณะเดียวกันเมื่อเวลา 12.00 น.วันที่ 30 พ.ค. ก็ได้มีพนักงานฝ่ายสนับสนุน ของมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กว่า 50 คน ใส่ชุดดำ มายืนแสดงออกเชิงสัญลักษณ์หน้าป้ายมหาวิทยาลัยฯ พร้อมทั้งถือแผ่นกระดาษขนาด A4 มีข้อความต่างๆ เช่น ขอให้ทบทวนระเบียบฯ ลูกจ้างเงินนอก, ขอไว้อาลัยให้กับระเบียบฯ ลูกจ้างเงินนอก และขอให้ทบทวนระเบียบกระทรวงการคลัง ว่าด้วยการจ้างพนักงานหรือลูกจ้างโดยใช้จ่ายจากเงินนอกงบประมาณ พ.ศ.2561 เป็นต้น ซึ่งจากการสอบถาม น.ส.วราภรณ์ ศรีโพธิ์วัง หนึ่งในพนักงานฝ่ายสนับสนุน มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เปิดเผยว่า การออกมาเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เนื่องจากตนเองพร้อมทั้งเพื่อนๆ ที่เป็นพนักงานฝ่ายสนับสนุน ของมหาวิทยาลัยราชภัฎนครราชสีมา กว่า 300 คน ได้รับผลกระทบโดยตรงจากระเบียบใหม่ของกระทรวงการคลัง จึงได้ใช้เวลาช่วงพักเที่ยงพร้อมใจกันออกมาสวมชุดดำแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ คัดค้านการประกาศใช้ระเบียบใหม่นี้ และในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ จะรวมตัวพนักงานฝ่ายสนับสนุนทั้งหมด ออกมาแสดงพลังครั้งใหญ่ เพื่อให้ผู้บริหารของมหาวิทยาลัยฯ ได้แสดงจุดยืนว่าจะไม่ยอมรับระเบียบฉบับใหม่นี้ด้วย

 


แหล่งข้อมูล : มติชนออนไลน์


Comments are closed.

Check Also

แกรนด์โอเพ็นนิ่ง “โคเอ็น” แบรนด์ดังร้านบุฟเฟ่ต์ญี่ปุ่นปิ้งย่าง-ชาบู-ซูชิ ผงาดเจาะตลาดอีสาน ประเดิมโคราชแห่งแรก!

ดีเดย์ แกรนด์โอเพ็นนิ่งสุดยิ่งใหญ่ KOUEN PREMIUM BUFFET … …